Chuyên mục
Nga đã cởi găng tay bình thản chờ Mỹ-Anh-Pháp
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga đã cởi găng tay bình thản chờ Mỹ-Anh-Pháp

Thứ bảy 01/09/2018 14:28 GMT + 7
Lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại Nga, xảy ra 2 cuộc tập trận mà Liên Xô cũng chưa thể…

Tập trận mang tính chất huấn luyện nâng cao sẵn sàng chiến đấu và tập trận để răn đe đối phương là 2 hình thức tính chất khác nhau…

1, Cuộc tập trận trên Địa Trung Hải

Tàu tuần dương tên lửa Marshal Ustinov – kỳ hạm trong cuộc tập trận tại Địa Trung Hải

Bộ quốc phòng vừa tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc tập trận tại Địa Trung Hải.

Chỉ huy cuộc tập trận là tướng 3 sao Vladimir Korolyov – Tư lệnh Hải quân Nga.

Thời gian cuộc tập trận từ ngày mùng 1 đến ngày 8/9/2018.

Địa điểm tập trận khu vực vùng trời và vùng biển Địa Trung Hải.

Lực lượng tham gia: Hải quân có 26 tàu chiến (có 2 tàu ngầm), được điều động từ Hạm đội Biển Bắc, Hạm đội Biển Đen, Đội tàu Caspian. Kỳ hạm là tàu tuần dương tên lửa Marshal Ustinov.

Không quân có 34 máy bay các loại gồm máy bay tên lửa chiến lược TU-160, máy bay săn ngầm Tu-142 và Il-38, máy bay chiến đấu SU-33 máy bay SU-30SM của hải quân.

Nội dung tập trận: Chống ngầm, chống máy bay, bảo đảm thông tin liên lạc hàng hải, chống cướp biển, cứu nạn cứu hộ và kết thúc bằng bắn đạn thật gồm bắn pháo và phóng tên lửa. Nhưng trong đó có một nội dung đặc biệt là vận hành chiến thuật có tên là “The Wall” (Phát hiện và chống các mục tiêu bay thấp).

Có thể nói, lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại Nga, người Nga đã tổ chức một cuộc tập trận hợp đồng quân binh chủng có tính tấn công bên ngoài lãnh thổ trong một khu vực hẹp được coi như một hướng chiến dịch của Hải quân và Không quân vũ trụ (không quân chiến lược).

Vấn đề chúng ta quan tâm là tính chất của cuộc tập trận này là gì hay đằng sau, thông điệp của nó ra sao…

Cuộc tập trận này xảy ra trong bối cảnh cuộc chiến tranh Syria đang vào phút cuối. Nga-Syria đang mở một chiến dịch cuối cùng để tiêu diệt quân khủng bố đang cố thủ cuối cùng tại Idlib. Trong khi đó, Mỹ-Anh-Pháp đang không muốn Syria chiến thắng, họ sử dụng con bài VKHH để lấy cớ tấn công vào Syria lần thứ 2.

Mỹ-Anh-Pháp đã hành động ráo riết khi đã điều lực lượng đến Địa Trung Hải, Vịnh Ba Tư với một số lượng chừng 200 quả tên lửa Tomahawk trên các tàu chiến và chưa kể tên lửa trên máy bay của họ trên các sân bay quanh Syria.

Trước tình hình đó, Nga tuyên bố tập trận tại đây, như đã thông báo trên.

Rõ ràng, cuộc tập trận này thực chất là một cuộc cơ động lực lượng của Hải quân, Không quân Nga nhằm đề phòng sự can thiệp của Mỹ-Anh-Pháp vào chiến dịch giải phóng Idlib của liên quân Nga-Syria.

Thời gian cuộc tập trận cho chúng ta phán đoán rằng, chiến dịch Idlib sẽ bắt đầu trong khoảng thời gian từ 1-9/9 ngay sau cuộc gặp của các ông lớn Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Đức, Pháp (7/9) tại Ankara-Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc tập trận Hải quân khi có sự xuất hiện của TU-160 là chuyện lạ, độc đáo chưa từng có tiền lệ.

TU-160 là máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược tầm xa mà đối tượng, khu vực tác chiến của nó không phải là Idlib, lại càng không phải để đối đầu với B-1В của Mỹ mang 24 tên lửa hành trình AGM-158 JASSM trên mặt đất được triển khai tại căn cứ không quân ở Qatar.

Vậy thì…có lẽ TU-160 chỉ để nhằm vào các căn cứ không quân của Mỹ, Anh, Pháp bên ngoài Địa Trung Hải nếu như Mỹ-Anh-Pháp liều lĩnh bất chấp cảnh báo của Tướng Valery Gerasimov, rằng “nếu tấn công vào người Nga, vào căn cứ Nga thì Nga sẽ không chỉ bắn hạ tên lửa mà tiêu diệt cả nơi nó xuất phát…”

Như vậy, có thế nói, tại Địa Trung Hải-Syria, lực lượng Nga đã chuẩn bị rất kỹ càng, phòng thủ rất kín kẽ để sẵn sàng đáp trả bất kỳ tình huống nào.

Đúng như lời ngoại trưởng Nga Lavrov, người vốn rất “thùy mỵ”, nhưng vẫn có lời đanh thép tại cuộc họp báo hôm qua: “Chớ có dại đùa với lửa ở Syria”.

Tất nhiên, người Mỹ không ngồi nhìn khi họ đã chuẩn bị tác chiến điện tử rất quy mô tại phía Đông Euphrates để loại bỏ hệ thống phòng không của Syria buộc S-300 và thậm chí S-400 của Nga phải lộ diện…

2, Cuộc tập trận “Vostok-2018”

Sau khi cuộc tập trận tại Địa Trung Hải kết thúc, 2 ngày sau, ngày 11/9 Nga sẽ tổ chức một cuộc tập trận lớn nhất kể từ năm 1981 mang tên “Vostok-2018”.

Cuộc tập trận West-1981 diễn ra khi Liên Xô và NATO đối đầu diễn ra rất căng thẳng. Liên Xô đã huy động 100.000 quân, 6.000 xe tăng và xe bọc thép, 6.000 khẩu pháo, 400 máy bay và trực thăng.

Còn bây giờ, Nga trong cuộc tập trận Vostok-2018 huy động 300.000 quân, 36.000 xe tăng và xe bọc thép, 1.000 máy bay trực thăng, máy bay và máy bay không người lái.

Như vậy, về lực lượng, Nga đã vượt hẳn quy mô lớn nhất thời Liên Xô.

Về khu vực tập trận. Vostok-2018 được tổ chức tại khu vực rộng lớn của biên giới phía Đông đất nước, từ những thảo nguyên của Orenburg và rừng Siberia đến bờ biển Kamchatka và Kuril…

Được biết, trong các hạng mục tập trận có nội dung sử dụng Vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Và bây giờ chúng ta nhận thức được điều gì trong cuộc tập trận này?

Bối cảnh cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay diễn ra khi Mỹ đang tung ra đòn trừng phạt kinh tế có tính chất tối hậu thư cho Nga. Rất nhiều chỉ trích cuộc tập trận này từ NATO và cả “lực lượng thứ năm” (phe đối lập nước Nga)…rằng tại sao “không dành tiền để đưa vào nền kinh tế”…

Nhưng Putin và những người dân Nga cho rằng, nếu không tự bảo vệ được nước Nga trước kẻ thù bên ngoài thì không còn nền kinh tế nào và “nếu một đất nước không nuôi quân đội của mình thì phải đi nuôi người khác”…

Cuộc tập trận quy mô này cho thấy, dù trừng phạt cấm vận kinh tế…thì Quân đội và Hải quân Nga – đồng minh tin cậy duy nhất của Liên bang Nga, vẫn đã đang là một lực lượng hùng mạnh không sợ bất cứ kẻ thù nào…

Tiếp theo, tại sao Nga không tổ chức cuộc tập trận tại phía Tây đất nước nơi mà NATO đang tiến dần đến biên giới Nga, hàng năm “giơ nắm đấm của mình” đe dọa…mà lại tổ chức ở biên giới rộng lớn phía Đông trên những thảo nguyên của Orenburg và rừng Siberia đến bờ biển Kamchatka và Kuril?

Rõ ràng, cuộc tập trận này, khu vực tập trận và NATO được mời quan sát, theo dõi…chứng tỏ NATO không phải là đối tượng tác chiến.

Phải chăng, Nga xác định, khi Thổ Nhĩ Kỳ - một lực lượng lớn, đông thứ 2 sau Mỹ, của NATO hết mặn mà với NATO; khi mâu thuẫn giữa 2 bờ Đại Tây Dương đang lên cao…thì có đáng để Nga huy động một lực lượng lớn như thế tập trận nhằm vào NATO?

Việc có 3.200 quân Trung Quốc cùng vũ khí trang bị và quân Mông Cổ tham gia, chỉ có tính tượng trưng nhưng đã đủ để nói lên với Mỹ-NATO rằng, một trung tâm quyền lực khác trên thế giới rất mạnh đã xuất hiện bắt đầu từ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Cuộc tập trận Vostok-18 hay East-18 diễn ra trùng hợp với Diễn đàn kinh tế Vladivostok, những cuộc gặp thượng đỉnh Đông Á,  Nga-ASEAN...đã cho thấy Nga đang triển khai chiến lược Châu Á-TBD của họ không như Mỹ nửa vời...

Như vậy, chỉ từ ngày 1/9 đến 15/9 Nga tổ chức 2 cuộc tập trận mà từ trước đến nay Liên Xô cũng không thể.

Nếu như người Mỹ biết, hiểu rằng, Mỹ giàu có…như bây giờ là nhờ vào sức mạnh quân sự thì, khi đã không đủ sức mạnh quân sự để trấn áp Nga-Trung Quốc thì đừng mơ tưởng dùng biện pháp trừng phạt, cấm vận là có thể buộc họ nghe lời.

Lê Ngọc Thống
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.