Chuyên mục
Mỹ thử tên lửa bị cấm, Nga sẽ dùng vũ khí gì để đáp trả?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ thử tên lửa bị cấm, Nga sẽ dùng vũ khí gì để đáp trả?

Chủ nhật 25/08/2019 04:53 GMT + 7
Nga sẽ không ngồi im sau khi Mỹ thử một quả tên lửa bị cấm trong Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Vậy Moskva sẽ đáp trả tương xứng với hành động của Mỹ thế nào?

Phát biểu với kênh truyền hình RT, các chuyên gia quân sự nhận định rằng để thực hiện một biện pháp đáp trả, Nga đã nắm sẵn con át chủ bài trong tay cũng như không cần tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang kiểu Chiến tranh Lạnh mới. 

Do không còn bị ràng buộc bởi INF mà nước này đơn phương rút bỏ, Washington mới đây đã thử nghiệm một phiên bản phóng từ mặt đất của tên lửa hành trình Tomahawk.

Bệ phóng tên lửa Iskander. Ảnh: RIA Novosti 

Ngày 23/8, chủ trì cuộc họp với các thành viên thường trực Hội đồng An ninh Liên bang Nga về INF, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định ông không muốn một cuộc chạy đua vũ trang toàn diện tốn kém nhưng đã ra lệnh cho quân đội đánh giá và tìm kiếm các phương án đáp trả thích đáng. 

Cũng tại cuộc họp này, ông Putin nêu rõ việc Mỹ thử tên lửa mới chỉ 16 ngày sau khi rút khỏi INF cho thấy việc rút khỏi hiệp ước này đã được Washington lên kế hoạch từ lâu. Mỹ đã dựng lên một chiến dịch tuyên truyền để cáo buộc Nga vi phạm INF nhằm che đậy ý đồ rút khỏi hiệp ước và bố trí các tên lửa bị cấm tại các khu vực trên thế giới.

Ông Putin lưu ý Mỹ thử tên lửa mới bằng bệ phóng MK-41, bệ phóng được bố trí tại căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Romania mà trước đó Mỹ tuyên bố không có khả năng phóng tên lửa hành trình trên biển. Đây rõ ràng là một sự vi phạm INF trước khi Mỹ rút khỏi hiệp ước này.

Vậy, thứ mà Quân đội Nga đã có sẵn để đối phó với mối đe dọa trên là gì?

Ông Viktor Murakhovsky, nhà phân tích quân sự và là sĩ quan quân đội về hưu, đã điểm lại một loạt vũ khí Nga có tiềm lực tương xứng với tên lửa Mỹ, vốn bị cấm sử dụng theo điều khoản của INF (tầm bắn từ 500 – 5.500km). 

Ông nói: “Hệ thống Iskander của Nga hiện nay, đang được sử dụng trong các lữ đoàn tên lửa bộ binh, có tầm bắn giới hạn theo hiệp ước. Tầm bắn của nó đã bị giảm xuống dưới 500km – chính xác là 480km – và hiện nay, khi những quy tắc trói buộc đã biến mất, không thứ gì có thể ngăn các nhà thiết kế vũ khí của chúng ta hồi sinh lại nền tảng kỹ thuật ban đầu”.

Về cơ bản, điều này có nghĩa là tầm bắn tên lửa của Iskander có thể được tăng cường. Đó cũng là phương án rẻ nhất và hiệu quả nhất ở thời điểm hiện tại để đáp trả tương xứng với Mỹ. 

“Ví dụ, một vài lữ đoàn tên lửa tiền tuyến được trang bị tên lửa hành trình phóng từ mặt đất sẽ được triển khai và việc này sẽ không vượt quá ngân sách quân đội hiện tại”, ông Murakhovsky đề xuất. 

Chuyên gia quân sự này cũng cho rằng Moskva có thể sớm tiến hành một vụ phóng tên lửa hành trình tương tự với Tomahawk của Mỹ. “Ứng cử viên” tiền năng nhất chính là Kalibr-NK, từng được sử dụng trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria. 

Trên hết, theo ông Murakhovsky, trong tương lai gần nhất, Nga sẽ công bố một hệ thống tên lửa hành trình phóng từ mặt đất mới. 

Một phương án khác có thể là hệ thống Club, thường được ngụy trang dưới dạng một container chở hàng có thể đặt trên xe tải, tàu hỏa hoặc tàu biển, cho phép tên lửa được vận chuyển và lưu trữ mà không gây nghi ngờ. Giống như Iskander, phạm vi hoạt động của nó đã bị giảm xuống 300km và trọng tải còn 500kg theo INF. 

Hoàng Trang
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.