Chuyên mục
Lý do TT Putin là người chiến thắng duy nhất trong sự rút lui bất ngờ của Mỹ tại Syria
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lý do TT Putin là người chiến thắng duy nhất trong sự rút lui bất ngờ của Mỹ tại Syria

Thứ tư 16/10/2019 17:38 GMT + 7
Tổng thống Donald Trump đã trao miễn phí cho Tổng thống Nga Putin một món quà đắt giá ở Syria bằng việc buộc người Kurd phải đi đến thỏa thuận với Tổng thống Syria Assad.

Theo Independent, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trao miễn phí cho Tổng thống Nga Putin một món quà đắt giá ở Syria bằng việc buộc người Kurd phải đi đến thỏa thuận với Tổng thống Syria Assad nhằm trao lại Manbij, Kobane và các khu vực khác dọc biên giới với quân đội Syria để đổi lấy việc được sống sót trước các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, đây là thỏa thuận từ đầu. Khi cho phép Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc tấn công vào Syria, ông Trump thực sự đã mở đường cho ông Assad và Nga giành lại kiểm soát ở vùng Tây Bắc Syria.

Mặc dù luôn nhắc đến sự thất bại của ông Obama tại Syria, nhưng ông Trump vẫn đi theo nhiều chính sách của người tiền bối. Ông Obama đã lặng thinh khi Nga quyết định can thiệp vào cuộc chiến Syria và đè bẹp phe đối lập. Trong khi đó, ông Trump đã để người Nga kết liễu người Kurd.

Tổng thống Nga Putin.

Dù muốn hay không, Nga rõ ràng cũng đang ở Trung Đông với tư cách là người đối thoại duy nhất với mọi tranh chấp, bảo lãnh cho những người tuyệt vọng được sống sót. Moscow muốn được xem là một nhà môi giới trung thực và là người tiên phong cho sự ổn định ở Syria và chính ông Trump đã giúp ông Putin một cách hữu ích cho mục tiêu này.

Quan điểm Syria chỉ có "cát và sự chết chóc" của Tổng thống Mỹ đã khiến các nước phương Tây rút khỏi quốc gia Trung Đông này và đưa người Nga đến được mục tiêu lâu dài mà ông Putin theo đuổi là đánh bật người Mỹ và châu Âu ra khỏi Syria.

Theo tiến trình hòa bình của Syria ở Astana, Nga đã buộc Liên Hợp Quốc phải ủng hộ Ủy ban Hiến pháp Syria do Nga khởi xướng hồi tháng trước. Đây là bước đầu tiên nhà lãnh đạo Nga hướng tới một giải pháp hòa bình.

Với Syria, người chiến thắng thực sự duy nhất là Nga.

Với những ưu thế mới của mình ở Syria, Nga có thể có được các hợp đồng độc quyền tiếp cận khu vực giàu dầu mỏ ở phía đông bắc Syria và nắm giữ bệ phóng lớn gây ảnh hưởng trên toàn Trung Đông và châu Phi.

Cuộc tấn công vào cơ sở dầu mỏ Abqaiq của Saudi, sự rút quân của Mỹ từ Syria, việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào phía đông bắc Syria, và chuyến thăm của Tổng thống Putin tới vùng Vịnh hôm nay đánh dấu sự đánh mất bá quyền nhanh chóng của Mỹ sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Nga vẫn còn một chặng đường dài mới có thể tiếm ngôi Mỹ thực sự ở Trung Đông, dẫu vậy Moscow đang chạy nước rút để đạt mục tiêu này.

Các nước GCC dường như rất lo lắng khi Nga dần được trao một nhiệm vụ mới mẻ và rõ ràng ở vùng Vịnh. ​​Đối với họ, thông điệp đằng sau sự phản bội của ông Trump đối với người Kurd ở Syria là rõ ràng: Mỹ không có chiến lược nhất quán hay Mỹ không nhất quán trong việc chặn ảnh hưởng của Iran trong khu vực cũng như không muốn bảo vệ các đồng minh của mình. Trong khi đó, một khoản thu khổng lồ ở vùng Vịnh được chuyển vào Mỹ.

Ông Putin đã cung cấp cho Saudi hệ thống phòng không S-400 để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo của Houthis ở Yemen.

Saudi từng coi ông Trump là người kiềm chế các đối thủ trong khu vực, nhưng giờ Saudi đang thay lòng đổi dạ. Chuyến thăm của ông Putin tới Saudi và UAE là một tính toán chiến lược với hai quốc gia giàu có đang đầy rẫy bất an trước khả năng đối phó với một ông Trump thất thường.

Nga đang tìm kiếm cơ hội trong đống đổ nát ở Trung Đông và tận dụng đòn bẩy để mang về cho mình những ích lợi. Chắc chắn rằng bối cảnh mới ở Syria sẽ đẩy Thổ Nhĩ Kỳ xích lại gần Nga.

3 năm qua, kể từ khi ông Trump nhậm chức, ảnh hưởng của Mỹ ở Trung Đông đã cạn kiệt trong khi uy thế của Nga ngày càng tăng lên.

Vũ Thu Hương
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.