Chuyên mục
Lý do Mỹ chưa dám động binh Venezuela: Làm giàu cho Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lý do Mỹ chưa dám động binh Venezuela: Làm giàu cho Nga

Chủ nhật 31/03/2019 15:54 GMT + 7
Tính chung cả quý, giá dầu ghi nhận quý tăng mạnh nhất trong một thập niên qua do các tác động từ biện pháp trừng phạt Iran và Venezuela.

Tuần qua, thị trường dầu mỏ thế giới biến động nhẹ. Tuy nhiên xét trên toàn quý 1/2019 ghi nhận đây là quý tăng mạnh nhất trong cùng kỳ 10 năm qua.

Tính trong 3 tháng đầu năm, giá dầu đã tăng hơn 25% so với phiên giao dịch cuối năm 2018.

Trong đó, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ và giá dầu Brent đều đang hướng đến quý tăng mạnh nhất kể từ năm 2009.

Các chuyên gia lý giải, các biện pháp cắt giảm sản lượng của OPEC và các nước ngoài khối như Nga đã tạo hiệu quả thúc đẩy tích cực vào giá dầu.

Tuy nhiên, Arab Saudi đang gặp khó trong việc thuyết phục Nga duy trì thỏa thuận cắt giảm sản lượng lâu hơn, trong bối cảnh Nga chỉ muốn gia hạn thêm ba tháng để tránh ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống sản xuất của họ.

Ngoài ra, các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt vào Iran và Venezuela đã bắt đầu chứng tỏ hiệu quả. 

Washington đã yêu cầu các công ty lọc dầu và trung tâm giao dịch "vàng đen" trên toàn thế giới cắt giảm hơn nữa các giao dịch với Venezuela để tránh phải đối mặt với lệnh trừng phạt.

Mỹ trừng phạt mạnh tay khiến nhiều nhà máy khai thác dầu thô ở Venezuela phải đóng cửa

Tuần cuối cùng tháng 3, Mỹ cũng gia tăng sức ép đối với Iran, khi tiến hành xem xét hoạt động xuất khẩu của nước này cũng như những chiến lược được Tehran áp dụng để tránh trừng phạt.

Các hoạt động này làm lượng dầu của hai nguồn cung lớn bơm ra thị trường là Iran và Venezuela giảm sút, cũng thúc đẩy việc giá dầu tăng lên.

Ngân hàng Barclays dự báo giá dầu sẽ vẫn ở mức cao trong quý 2/2019, với giá dầu Brent ở mức 73 USD/thùng, còn giá dầu WTI là 65 USD/thùng. Ngân hàng này cho rằng giá dầu sẽ giữ ở mức 70 USD/thùng trong năm nay.

Trong khi đó, theo một cuộc khảo sát do hãng tin Reuters tiến hành, các nhà kinh tế dự báo giá dầu Brent sẽ ở mức trung bình 67,12 USD/thùng trong năm 2019, tăng 1% so với dự báo trong cuộc khảo sát trước (66,44 USD/thùng).

Giới phân tích cho rằng nếu sản lượng tại các nước xuất khẩu dầu lớn như Iran và Venezuela tiếp tục giảm, dự kiến giá dầu sẽ tiếp tục tăng mạnh. Đáng chú ý, nếu Venezuela tiếp tục gia tăng biến động, cụ thể là việc Mỹ tiến hành can thiệp quân sự vào quốc gia này, một cuộc chiến tranh sẽ gây ra biến động mang quy mô toàn cầu với thị trường dầu mỏ.

Thời gian qua, để tạo ra sự cân đối cho thị trường và không chế giá dầu không tăng quá nhanh, Mỹ đã đẩy mạnh việc sản xuất dầu thô và mở kho dự trữ của họ. Dự kiến trong tháng 4, Mỹ sẽ tiếp tục mở kho 1,2 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, Mỹ sẽ không thể kéo dài tình trạng gia tăng nguồn cung nhằm bù đắp vào sự thâm hụt của thị trường. Trong bối cảnh giá dầu tăng liên tục, các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đang áp dụng vào những đối thủ trực tiếp của họ như Nga, Iran sẽ không mang lại hiệu quả.

Ví dụ, thời điểm tháng 4/2018, liên quân do Mỹ dẫn đầu tiến hành không kích quy mô lớn vào Syria.

Ngay lập tức, giá dầu và giá vàng đã tăng đột biến, xô đổ hàng loạt kỷ lục trong năm 2018 và 2017 trước đó.

Đáng chú ý, sau khi tăng, giá dầu giữ đỉnh trong nhiều tháng và chỉ bắt đầu hạ nhiệt trong nửa cuối quý 2 cho đến cuối năm 2018.

Việc giá dầu tăng khiến các quốc gia bán dầu và các sản phẩm năng lượng hưởng lợi, khiến tác dụng của các biện pháp trừng phạt gần như không có hiệu quả.

Như vậy, nếu có thêm một cuộc khủng hoảng tại quốc gia có trữ lượng dầu khí lớn nhất thế giới là Venezuela, Mỹ sẽ đối diện với hai vấn đề: giá dầu tăng đột biến ngoài tầm kiểm soát của Washington và chính các đối thủ của Washington sẽ hưởng lợi từ hoạt động này.

Minh Hoàng
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.