Chuyên mục
Không phải Nga, đâu mới là đối thủ đáng gờm của Mỹ?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Không phải Nga, đâu mới là đối thủ đáng gờm của Mỹ?

Chủ nhật 30/12/2018 15:40 GMT + 7
Quyết định của Tổng thống Trump về việc rút quân khỏi Syria liên tục nhận các chỉ trích lớn từ truyền thông sau ngày có thông báo.

Tờ The New York Times cho rằng, Nga mới là người chiến thắng sau quyết định về Syria của Tổng thống Trump.

Ảnh minh hoạ.

Tờ Washington Post nhận định, Syria nhường lại cho Nga.

Những gì mà Tổng thống Trump làm trong thời gian gần đây dường như tạo thêm đòn bẩy cho Nga, truyền thông cho biết.

Thậm chí tờ Washington Post còn cho rằng, Tổng thống Trump đã tự đánh mất Mỹ trong Chiến tranh Lạnh.

Điều này không ngạc nhiên khi truyền thông phóng đại ảnh hưởng của Nga tại Syria và việc Mỹ rút khỏi nước này đang tạo thêm cơ hội cho Moscow. Nhiều nhà báo Mỹ cho rằng, mối đe dọa thực sự ngày của Mỹ là Trung Quốc mà không phải Nga.

Trung Quốc đang là siêu cường kinh tế số 1 trên thế giới. Mỹ hiện đang có GDP cao nhất trên thế giới, tuy nhiên tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong 10 năm qua gấp đôi Mỹ và trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về kinh tế. Trong khi đó, Nga có tỷ lệ GDP thấp hơn.

Trung Quốc cũng chỉ ra sức mạnh công nghệ ngày càng vượt trội trên trường quốc tế. Là nước đi tiên phong với mạng 5G, nhanh hơn cả phương Tây chỉ ra rằng Trung Quốc có cơ sở hạ tầng đáng cạnh tranh với Mỹ về không gian mạng. Thông báo gần đây chỉ ra rằng Trung Quốc đã có vượt trội đáng kể trong các nghiên cứu, gần đây nhất một nghiên cứu gây tranh cãi là công nghệ chỉnh sửa gen em bé. Khoa học và công nghệ Trung Quốc đang tiến xa hơn cả Nga nếu chúng ta nhìn nhận.

Trung Quốc cũng tuyên bố vị trí ảnh hưởng địa chính trị với Mỹ. Sự phát triển về khả năng hạt nhân cũng đang được đánh giá cao.

Nga có 6800 đầu đạn hạt nhân thì Trung Quốc cũng sở hữu khoảng 270 đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, ít nhất sức mạnh về kinh tế và công nghệ cũng đã đủ để thấy tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Vì vậy, theo các nhà quan sát, có lẽ các phương tiện truyền thông Mỹ nên đánh giá lại các ưu tiên đảm bảo.Đã đến lúc Mỹ nên nhìn nhận giảm bớt các đôi co đối với cuộc tập trận quân sự mới nhất của Tổng thống Nga Putin, và điều chỉnh sự chú ý của Washington đối với Trung Quốc. Trong khi Nga đang khoác trên mình tầm ảnh hưởng toàn cầu nhất định trong thời gian qua thì Trung Quốc đang tạo ra một kỷ nguyên mới, và ắt hẳn sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới.

Hồng Nhung
Nguồn: toquoc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.