Chuyên mục
Hoãn tăng thuế, Tổng thống Trump 'giật mình' trước Trung Quốc?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hoãn tăng thuế, Tổng thống Trump 'giật mình' trước Trung Quốc?

Thứ tư 14/08/2019 12:38 GMT + 7
Một số doanh nhân kỳ cựu tại Phố Wall nhận định với việc hoãn đánh thuế hàng Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump có vẻ đang lo ngại ảnh hưởng của thương chiến đối với kinh tế Mỹ.

Theo CNBC, một số đại gia Phố Wall cho rằng ông Trump lo ngại nền kinh tế Mỹ có thể bị tổn thương, và Trung Quốc có thể lợi dụng điều đó để giành lợi thế trong chiến tranh thương mại.

Ngày 13/8, Washington thông báo sẽ đưa ra khỏi danh sách đánh thuế 10% một số mặt hàng cụ thể vì vấn đề "sức khỏe, an toàn, an ninh quốc gia và các yếu tố khác". Bên cạnh đó, chính quyền Tổng thống Trump cũng hoãn đánh thuế một số mặt hàng Trung Quốc khác cho đến ngày 15/12.

Chuyên gia Jim Chanos thuộc Partner of Kynikos Associates bày tỏ lo ngại rằng chính quyền Trung Quốc có thể xem đây là dấu hiệu nhượng bộ của ông Trump.

CNBC dẫn lời một số nhà đầu tư Phố Wall nhận định quyết định của ông Trump cho thấy dù ông chủ Nhà Trắng luôn khẳng định "Trung Quốc phải trả hàng tỷ USD tiền thuế", trên thực tế chiến tranh thương mại đang đánh vào túi tiền của người tiêu dùng Mỹ.

Tổng thống Trump gây bất ngờ khi hoãn đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Bản thân ông Trump cũng nói ông hoãn đánh thuế cho tới mùa Giáng sinh "để đề phòng nguy cơ ảnh hưởng tới tiêu dùng" và quyết định này "sẽ giúp rất nhiều người".

Doanh nhân Kyle Bass, người sáng lập Hayman Capital Management, nhận định: "Có vẻ như Tổng thống Trump đã giật mình trước. Ông Trump luôn nói nhiều về cuộc chiến thuế, nhưng mỗi khi thị trường chứng khoán giảm vài trăm điểm, ông ấy sẽ lùi bước".

"Có vẻ như ông ấy không muốn giá iPhone tăng lên trước mùa Giáng sinh. Trung Quốc sẽ coi đây là điểm yếu của Mỹ", ông Bass nói thêm.

Trong khi đó, Trung Quốc chưa tỏ dấu hiệu nhượng bộ nào. Tuần trước, nước này tuyên bố ngừng mua nông sản Mỹ. Chính quyền Trung Quốc cũng đã đánh thuế trừng phạt lên nhiều tỷ USD hàng hóa Mỹ và giảm giá đồng NDT.

Giám đốc đầu tư John Rutledge của Safanad mô tả "chiến tranh thương mại đang làm tổn thương cả hai bên". Tuy nhiên, điểm khác biệt là ở Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh chịu áp lực phải thể hiện sức mạnh trước Mỹ. Trong khi đó, Washington vật lộn với áp lực chính trị và phải tính toán sự thiệt hại của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, chuyên gia Rutledge cho rằng tình hình có thể thay đổi tùy thuộc vào quyết định của Tổng thống Trump. Vấn đề là ông sẽ nghe ai trong số các cố vấn thương mại.

Thị trường chứng khoán Mỹ biến động mạnh sau khi Trung Quốc cho phép đồng NDT suy yếu. Ảnh: Getty Images.

Cố vấn kinh tế Larry Kudlow, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin được xem là những người "có tư duy thị trường". Trong khi đó, cố vấn Peter Navarro là người chống Trung Quốc quyết liệt.

Nhiều nhà quan sát nhận định rất khó để Tổng thống Trump cùng lúc đạt được hai mục tiêu: đảm bảo sự ổn định trên thị trường chứng khoán và trừng phạt thương mại Trung Quốc mạnh tay.

Thời gian qua, căng thẳng thương mại leo thang đã tác động lớn đến thị trường chứng khoán Mỹ. Giá cổ phiếu Mỹ lao dốc kỷ lục hôm 5/8 sau khi Trung Quốc cho phép đồng NDT suy yếu vượt ngưỡng 7 NDT đổi 1 USD và tuyên bố ngừng mua nông sản Mỹ.

Bất chấp những diễn biến mới, giới quan sát vẫn dự báo Mỹ và Trung Quốc khó có thể sớm đạt một thỏa thuận thương mại. "Chúng tôi cho rằng hai nước sẽ không thể đạt thỏa thuận trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020", chuyên gia Isaac Boltansky của Compass Point Research cho biết.

Phương Thảo
Nguồn: zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.