Chuyên mục
Hàng trăm tỉ USD đổ vào Nga trước mỗi kỳ bầu cử
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hàng trăm tỉ USD đổ vào Nga trước mỗi kỳ bầu cử

Thứ tư 27/09/2017 15:32 GMT + 7
Càng gần đến ngày bầu cử Nga, Mỹ càng tìm cách rót trăm tỉ USD để kích động biểu tình trái phép trên mọi nơi để chia rẽ và can thiệp.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko trong bài phát biểu tại phiên họp về bảo vệ chủ quyền Nga hôm 27/9 đã thông tin về các nỗ lực can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống ở Nga.

Theo bà Matviyenko, ước tính có khoảng 70-100 tỉ USD từ nước ngoài đổ vào Nga trước mỗi kỳ bầu cử Tổng thống.

Khoản tiền này là dành cho các tổ chức hoạt động độc lập ở Nga "không phải vì mục đích nhân đạo, cũng không phải là trợ cấp xã hội hay y tế mà dành cho các hoạt động chính trị".

"Khi cuộc bầu cử Tổng thống đến gần, các hoạt động biểu tình bất hợp pháp sẽ tăng cường, do các phe đối lập trong nước và các lực lượng ở bên ngoài tiến hành" - Chủ tịch Hội đồng liên bang Nga nhấn mạnh.

Bà Matviyenko cũng đề xuất ý kiến thành lập một Ủy ban mới về bảo vệ chủ quyền đất nước Nga.

Nga lường trước khả năng Mỹ kích động biểu tình để can thiệp bầu cử Tổng thống 2018

Phát biểu tại cuộc họp này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đã nói thẳng danh tính "nước ngoài" ở đây là Mỹ nhằm can thiệp đến cuộc bầu cử Tổng thống Nga, đặc biệt là cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018 sắp tới.

Theo đó, bằng cách rót viện trợ vào các tổ chức độc lập thuộc các phe chính trị đối lập, Mỹ đã khiêu khích các cuộc biểu tình trên nhiều nơi ở khắp nước Nga, tạo bất ổn và chia rẽ.

"Chúng ta có thể dự đoán rằng, khi cuộc bầu cử Tổng thống càng tới gần, những nỗ lực làm ảnh hưởng đến tình hình xã hội, làm suy yếu từ bên trong nước Nga sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn" - Thứ trưởng Ryabkov phát biểu.

Thứ trưởng Ryabkov lưu ý rằng, các nhà ngoại giao Mỹ và các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan tới nhà nước Nga đang cố gắng để tác động đến thế hệ trẻ, sinh viên cũng như các nhóm học thuật trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Thời gian gần đây, Nga liên tiếp phải thực hiện các cuộc sơ tán người dân vì các đe dọa đặt bom từ khủng bố.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Bộ Ngoại giao đang theo dõi chặt chẽ quá trình này cùng với các cơ quan điều hành khác".

Nga sơ tán khẩn dân vì bị đe dọa có bom ở ngay trung tâm Thủ đô.

Nga đã tiến hành một phiên họp đặc biệt nhằm ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài vào chính trị trong nước sau cuộc gặp của Tổng thống Vladimir Putin với các nhà lãnh đạo Đức và Pháp.

Theo đó, Tổng thống Putin đã khẳng định không can thiệp vào nội bộ của các quốc gia khác nhưng tình hình chính trị nội bộ của Nga vẫn là mục tiêu của các hoạt động can thiệp từ bên ngoài.

Hôm thứ 4 (ngày 27/9), Hội đồng Liên bang Nga đã thực hiện theo đề xuất về thành lập một Ủy ban theo dõi các nỗ lực can thiệp vào tiến trình chính trị nội bộ của nước Nga. Nghị viện cũng sẽ họp để chuẩn bị sửa đổi các luật liên quan đến các hành động can thiệp có thể có từ bên ngoài vào chính trị Nga.

Các quan điểm của Moscow về sự can thiệp chính trị, đặc biệt là của Mỹ trước cuộc bầu cử Tổng thống Nga là động thái mới nhất về tình hình căng thẳng trong quan hệ ngoại giao Nga - Mỹ thời gian gần đây.

Mỹ đã không ngừng tổ chức các cuộc điều tra liên quan đến các yếu tố Nga có thể can thiệp đến cuộc bầu cử Mỹ 2016. Chưa kể, vì các mối nghi ngờ này, Mỹ tiếp tục đưa ra các biện pháp trừng phạt cả về kinh tế lẫn ngoại giao đối với Điện Kremlin.

Trong khi đó, phía Nga cho rằng, đã tìm mọi nỗ lực để giảm thiểu và kiềm chế các phản ứng từ Mỹ nhưng Washington thậm chí còn bất chấp luật pháp quốc tế và vi phạm các quyền của Nga trên đất Mỹ bằng cách xâm phạm phần lãnh thổ ngoại giao.

Moscow cho rằng, Mỹ đã liên tục lựa chọn cách làm tiêu cực khiến quan hệ hai nước lún sâu vào căng thẳng.

Tố cáo can thiệp bầu cử làm quan hệ Nga- Mỹ đi xuống trầm trọng.

Tuyên bố mới nhất của Nga dường như muốn nhấn mạnh vào các nỗ lực từ cả nghị trường Mỹ khi nghi vấn có sự can thiệp của Nga vào tiến trình bầu cử. Cuộc họp cấp Nghị viện nhằm thành lập một ủy ban mới với vai trò kiểm soát các yếu tố ngoại xâm vào nước Nga cũng thể hiện tính chất và quy mô tương đương.

Nga đang muốn nhắc nhở rằng, đã chuẩn bị mọi thứ từ trước khi những nỗ lực can thiệp có thể bắt đầu.

Đây cũng có thể là bước đi có thể làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước thời gian qua dù cuộc gặp của hai nhà ngoại giao hàng đầu Nga và Mỹ tại Liên Hiệp Quốc mới đây đều khẳng định hướng tới việc giảm nhiệt vì khủng hoảng ngoại giao.

Ngọc Dương
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.