Chuyên mục
Dùng câu chuyện ở Syria, Nga thẳng thừng đáp trả yêu cầu rút quân khỏi Venezuela của Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Dùng câu chuyện ở Syria, Nga thẳng thừng đáp trả yêu cầu rút quân khỏi Venezuela của Mỹ

Thứ năm 28/03/2019 10:08 GMT + 7
“Trước khi đưa ra lời khuyên tới ai đó về việc rời khỏi khu vực nào, Mỹ cần thực hiện lời cam kết rút quân của mình, đặc biệt là khỏi Syria…”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố khi đề cập tới việc Mỹ kêu gọi Nga “rời khỏi” Venezuela.

Theo Sputnik, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm qua nhấn mạnh rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump nên thực hiện lời hứa rút quân Mỹ khỏi Syria trước khi kêu gọi Moscow “rời khỏi” Venezuela.

“Trước khi đưa ra lời khuyên tới ai đó về việc rời khỏi khu vực nào, Mỹ cần thực hiện lời cam kết rút quân của mình, đặc biệt là khỏi Syria… một tháng đã qua. Tôi muốn Mỹ làm rõ nước này có rút quân hay không? Trước khi chịu trách nhiệm về lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác, tôi khuyên chính quyền Mỹ nên thực thi đầy đủ những lời hứa đã đưa ra với cộng đồng quốc tế”, bà Zakharova cho biết.

Tòa nhà của Bộ Ngoại giao Nga 

Mỹ đang làm rối loạn trật tự toàn cầu với “những bước đi hỗn loạn và khó lường”, người phát ngôn nhận định.

Bà Zakharova cũng khẳng định rằng các nước phương Tây giả dối khi tuyên bố người dân Venezuela cần viện trợ nhân đạo, trong khi họ lại đang phong tỏa tài khoản ngân hàng của Caracas trên toàn cầu.

“London đang chịu áp lực từ Washington để phong tỏa tài sản ngân hàng và đánh cắp 30 tỷ USD của Venezuela và giờ họ lại đề nghị chuyển hàng hóa cứu trợ nhân đạo, thuốc men và thực phẩm. Đây vốn là những thứ thuộc về Venezuela”, phát ngôn viên Zakharova chia sẻ trên kênh Channel One hôm 27/3.

Venezuela hiện đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị, bắt đầu từ tháng 1, khi nhà lập pháp Juan Guaido được bầu làm người đứng đầu Quốc hội do phe đối lập lãnh đạo, cơ quan không được các chính phủ khác công nhận kể từ năm 2016. Ngay sau khi Tòa án Tối cao Venezuela bãi bỏ danh hiệu của ông, Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời" của Venezuela.

Tổng thống hợp pháp của Venezuel, ông Nicolas Maduro, người đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ hai vào ngày 10/1, đã gọi động thái của ông Guaido là cố gắng tạo ra một cuộc đảo chính.

Ngày 24/3, một nhóm nhân viên quân sự Nga đã đến thủ đô Venezuela của Venezuela để tham gia các cuộc tham vấn với các quan chức nước này về hợp tác công nghiệp quốc phòng. Theo phương tiện truyền thông, khoảng 100 nhân viên quân đội Nga đã đến Venezuela trên hai chiếc máy bay, theo đó là 35 tấn hàng hóa.

Trong một cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 27/3, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố rằng: "Nga phải rời khỏi Venezuela”. Khi được hỏi làm thế nào để điều này có thể thực hiện, ông Trump nói thêm rằng "tất cả phương án đều được để ngỏ".

Lực lượng binh sĩ Mỹ đã hoạt động ở Syria như một phần của liên minh quốc tế chống lại nhóm khủng bố Daesh trong khoảng năm năm mà không có sự cho phép của Damascus hoặc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tổng thống Trump đã gây bất ngờ cho các đồng minh của mình vào tháng 12 bằng cách tuyên bố rút 2.000 quân khỏi Syria.

Vũ Thu Hương
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.