Chuyên mục
Donald Trump: Tôi không chống lại nhập cư
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Donald Trump: Tôi không chống lại nhập cư

Thứ ba 15/11/2016 10:43 GMT + 7
"Người nhập cư đến đất nước này, họ muốn lao động chăm chỉ, muốn được thành công, nuôi dạy con cái và cùng chia sẻ giấc mơ Mỹ. Đó là một câu chuyện đẹp"


Ngày 31-8, Donald Trump có chuyến thăm chớp nhoáng đến Mexico theo lời mời của Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto. Rất nhiều người dân Mexico đã xuống đường biểu tình phản đối cuộc viếng thăm.

Lúc trở về, Trump nói Mexico sẽ chi trả việc xây bức tường. Một tuần sau, ngày 6-9, ông Nieto đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Tài chính Luis Videgaray, đây là nhân vật được cho là có liên quan việc sắp xếp để Trump viếng thăm nước này

''An ninh và thịnh vượng của công dân Mỹ cần phải được ưu tiên hàng đầu. Đất nước chúng ta, nhân dân chúng ta và luật pháp của chúng ta phải là ưu tiên hàng đầu của chúng ta''

Trong bài phát biểu, tôi nói: “Tôi sẽ xây dựng một bức tường lớn và không ai xây tường tốt hơn tôi, hãy tin tôi và tôi sẽ xây nó với giá phải chăng. Tôi sẽ xây một bức tường lớn ở biên giới phía nam của chúng ta. Và tôi sẽ bắt Mexico trả tiền cho bức tường đó. Hãy nhớ lời tôi”.

Nhưng truyền thông đã đưa tin gì về bài phát biểu đó? “Trump bài nhập cư”, “Trump gọi dân nhập cư là lũ hiếp dâm”, “Trump đang phát động một cuộc chiến với Mexico”...

Chúng ta không bảo vệ biên giới của mình


Để tôi nói điều này thật rõ ràng: Tôi không chống lại nhập cư. Mẹ tôi di cư đến đất nước này từ Scotland vào năm 1918 và lấy bố tôi, mà ông bà nội tôi đến đây từ Đức vào năm 1885.

Cha mẹ tôi là hai trong số những người tốt lành nhất từng sống, chính nhờ hàng triệu người như họ đã khiến đất nước này tuyệt vời và thành công đến vậy. Tôi yêu nhập cư.

Người nhập cư đến đất nước này, họ muốn lao động chăm chỉ, muốn được thành công, nuôi dạy con cái và cùng chia sẻ giấc mơ Mỹ. Đó là một câu chuyện đẹp.

Thứ tôi không ưng là khái niệm về nhập cư phi pháp. Nhập cư phi pháp không công bằng cho những người khác, bao gồm những người đang phải xếp hàng nhiều năm trời để được bước vào đất nước chúng ta hợp pháp.

Và dòng người nhập cư phi pháp đang vượt qua biên giới đã trở thành một vấn đề nguy hiểm. Chúng ta không bảo vệ biên giới của mình.

Ước tính có 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp đang ở Mỹ, song thực tế là chẳng ai biết con số thật sự là bao nhiêu. Chúng ta không có cách nào để theo dõi họ.

Tôi hiểu rằng phần đông những người này đều là người lương thiện, tử tế và chăm chỉ, vốn đến đây để cải thiện cuộc sống của họ và con cái. Tuy nhiên, nhập cư phi pháp phải chấm dứt. Một quốc gia không bảo vệ được biên giới của nó thì không phải một quốc gia.

Chúng ta là quốc gia duy nhất trên thế giới có hệ thống nhập cư đặt nhu cầu của những nước khác lên trên nhu cầu của chính mình. Cái giá chúng ta đang phải trả cho nhập cư phi pháp là khổng lồ.

Nó phải chấm dứt. 

Xây một bức tường


Chúng ta cần ngăn chặn dòng lũ đó lại, cách tốt nhất để làm là xây một bức tường. Tôi sẽ xây một bức tường lớn trên biên giới phía nam của chúng ta. Nó không nhất thiết phải trải dọc toàn bộ đường biên giới. Vài khu vực đã được bảo an bằng những hàng rào vật lý.

Tại vài khu vực khác, địa hình quá hiểm trở người ta khó vượt qua được. Chúng ta sẽ chỉ phải xây tường mới để củng cố khoảng 1.600km.

Có người nói điều này không thể thực hiện, rằng thật bất khả thi để xây một bức tường dài 1.600km. Ngoại trừ bắt đầu từ cách đây hơn 2.000 năm, người Trung Quốc đã xây một bức tường cuối cùng trải dài trên gần 20.000km và không bao giờ có thể bị xâm nhập.

Tin tôi đi, công nghệ xây tường của chúng ta đã tiến bộ rất nhiều trong 2.000 năm qua.

Tường có tác dụng. Người Israel đã chi 2 triệu đôla cho mỗi kilômet của một bức tường mà họ xây để ngăn chặn một cách cực kỳ thành công những kẻ khủng bố lọt vào đất nước họ.

Tuy rõ ràng chúng ta không đối mặt với cùng mức độ đe dọa khủng bố như người đồng minh thân cận nhất của chúng ta ở Trung Đông, giá trị của một bức tường trong cuộc chiến chống khủng bố là không cần bàn cãi.

Nhiều người không biết thậm chí Mexico cũng đã xây tường của riêng họ trên biên giới phía nam của nước này để ngăn chặn những người nhập cư bất hợp pháp.

Việc xây dựng bức tường cần phải bắt đầu sớm nhất có thể và Mexico phải trả tiền cho nó. Bằng cách nào? Chúng ta có thể tăng các loại phí biên giới. Chúng ta có thể tăng phí thị thực tạm thời.

Chúng ta thậm chí còn có thể tịch thu những khoản tiền gửi có nguồn gốc từ thu nhập phi pháp. Các chính phủ nước ngoài có thể yêu cầu đại sứ quán nước họ bắt đầu chung tay giúp sức. Nếu không họ sẽ chịu rủi ro gặp rắc rối trong quan hệ với Mỹ.

Nếu cần thiết, chúng ta có thể trả tiền cho bức tường thông qua một mức thuế hoặc cắt giảm viện trợ cho Mexico, hay đơn giản là nói rõ với Chính phủ Mexico rằng việc này có lợi cho chính họ và mối quan hệ sinh lời của họ với nước Mỹ để họ trả tiền cho nó.

Nhưng bằng cách này hay cách khác, họ sẽ phải trả tiền cho nó.

Tôi không ngại đặt một cánh cửa to, đẹp trên bức tường đó để mọi người có thể đi vào và ra. Một cách hợp pháp. Bức tường sẽ là một khởi đầu tốt đẹp nhưng chỉ mình nó thôi thì chưa đủ.

Thứ chúng ta cần là chương trình toàn diện mà tôi đã phác thảo, sẽ cho phép chúng ta đặt hệ thống nhập cư của mình vào vòng kiểm soát. Và bên cạnh việc chặn không cho kẻ xấu vào, chúng ta còn cần phải tống bọn tội phạm đi. Khi anh phá vỡ luật lệ của chúng tôi, anh sẽ bị đuổi cổ.

“Những đứa bé thả neo”


Điều quan trọng nhất là chấm dứt hoặc tước bỏ cái gọi là quyền công dân lúc mới sinh hay “những đứa bé thả neo” (anchor baby).

Tu chính án thứ 14 được diễn giải theo hướng bất cứ đứa trẻ nào sinh ra tại Mỹ đều tự động là công dân Mỹ, và rằng đứa trẻ này có thể được dùng như một mỏ neo để giữ gia đình mình lại đây, riêng đó đã là thỏi nam châm lớn nhất đang thu hút những kẻ nhập cư bất hợp pháp.

Ước tính có khoảng 300.000 đứa trẻ loại này được sinh ra ở đây mỗi năm. Đó là 300.000 trẻ em được hưởng mọi quyền lợi và ưu đãi dành cho công dân Mỹ vì mẹ chúng đi vào quốc gia này một cách phi pháp, nhờ đi bộ qua biên giới trong một ngày ở phía nam hay bay đến từ một nước khác bằng giấy tờ giả mạo.

Có những doanh nghiệp chuyên thực hiện những điều này! Họ gọi đó là “du lịch sinh con” - phụ nữ nước ngoài mang thai đến đất nước này chỉ để họ có thể sinh ở đây những đứa con được tự động trở thành công dân Mỹ.

Quyền công dân - quốc tịch - không phải một món quà chúng ta đủ sức tiếp tục cho đi miễn phí, và tôi sẽ tìm một cách hợp pháp để chấm dứt chính sách này.

Thật ngạc nhiên khi những người đến đây để lấy bằng thạc sĩ và những người thể hiện những kỹ năng tuyệt vời lại bị buộc phải chờ trong hàng rất dài khi họ muốn ở lại và đóng góp cho đất nước này.

Thật ra với rất nhiều trong số đó, số thứ tự của họ có thể sẽ chẳng bao giờ được gọi. Lỗi của họ nằm ở chỗ họ là những người trung thực - họ làm theo luật.

Họ muốn ở đây nhưng chúng ta gửi trả họ về nước, và cuối cùng họ sử dụng những kiến thức gặt hái được ở đây để cạnh tranh với chúng ta.

Tuy nhiên, nếu bạn là một tay tội phạm hay một công nhân kém tay nghề, hoặc ai đó đang chạy trốn án tội phạm ở một nước khác, bạn có thể lẻn vào đất nước chúng tôi và trong rất nhiều trường hợp còn có thể hưởng phúc lợi và chẳng bao giờ rời đi.

Chúng ta cần thay đổi luật pháp để khiến mọi việc dễ dàng hơn cho những ai có thể đóng góp cho đất nước này, để họ được đến đây một cách hợp pháp, đồng thời làm mọi thứ trở nên bất khả thi với những thành phần tội phạm và những kẻ đến đây một cách phi pháp.

Những ai lợi dụng hệ thống để đến đây phi pháp không bao giờ nên được hưởng những lợi ích của việc làm người dân hay công dân của quốc gia này.

Họ nên và cần phải đi về nhà và xếp hàng.

Cùng với “bức tường”, Trump còn tuyên bố một “cú sốc” khác: trong 100 ngày đầu tiên ở Nhà Trắng ông sẽ thay thế chính sách bảo hiểm y tế thời Obama (Obamacare). Liệu Trump có làm được không?

ĐỖ TRÍ VƯƠNG
Nguồn: tuoitre.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.