Chuyên mục
Điểm nóng Venezuela: Trò chơi tinh tế của người Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Điểm nóng Venezuela: Trò chơi tinh tế của người Nga

Thứ sáu 29/03/2019 10:39 GMT + 7
Nga không phải là Trung Quốc, Nga đủ mạnh, đủ bản lĩnh và sự tự tin để bảo vệ bạn bè bằng sức mạnh quân sự. 

Hiện tại, tình hình địa chính trị thế giới đáng quan tâm và kịch tính nhất là chuyện 2 chiếc máy bay quân sự Nga từ căn cứ Khmeimim – Syria mang theo 100 quân nhân với 35 tấn “hàng” đã hạ cánh tại Venezuela. Trưởng phái đoàn quân sự này là Đại tá phó tư lệnh – Tham mưu trưởng Lục quân Nga, Vasily Tonkoshkurov.

Lục địa Nam Mỹ rung chấn…


Trump nói với vợ của Tổng thống Venezuela tự phong” Goaydo... "Nga phải rời khỏi Venezuela!”.

Có vẻ như 35 tấn hàng với 100 quân nhân trên 2 chiếc máy bay Il-62M và An-124 của VKS Nga đủ “nặng” để khi hạ cánh xuống Venezuela nên đã làm cho lục địa Nam Mỹ rung rinh…

Nước Mỹ bị kích động, la lối om sòm. Tổng thống Mỹ, “Nga phải rời ngay khỏi Venezuela, Mỹ sẽ có nhiều lựa chọn trên bàn để sử dụng…”; Phó tổng thống Mỹ Pence, “Nga ngừng ngay khiêu khích và công nhận ngay Goaydu là tổng thống”, Ngoại trưởng Mỹ, “đây là hành vi vô văn hóa của Nga và Mỹ sẽ không ngồi nhìn”; Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jonh Bolton, “Mỹ sẽ không tha thứ cho hành động thiết lập căn cứ quân sự của Nga”…

Dưới chiếc gậy của Mỹ, các quốc gia tại lục địa Nam Mỹ (Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), bao gồm Hoa Kỳ, Canada và 33 quốc gia Mỹ Latinh và hỗ trợ Guaydo, cũng đua theo, đã đưa ra một sự lên án chính thức yêu cầu Nga phải rút quân khỏi Venezuela, coi đây là hành động xâm lược, áp đặt vào chủ quyền các nước…là vi hiến và Luật liên Mỹ (của Mỹ).

Và phe đối lập Goaydo thì khỏi phải nói…rằng, Nga vi phạm hiến pháp Venezuela khi thiết lập căn cứ quân sự khi chưa được Quốc hội cho phép…

Lục địa Nam Mỹ như lên cơn động đất, sóng thần…trong khi đó phản ứng của Nga đơn giản, nhẹ nhàng như “chiếc lá vàng rơi…”.

Bộ ngoại giao Nga tuyên bố, đây là việc thực hiện thỏa thuận hợp tác song phương giữa 2 chính phủ từ năm 2001 với Tổng thống Hugo Chavez (Tổng thống hợp hiến được Mỹ-PT công nhận) nên chẳng liên quan gì đến Quốc hội ngày nay.

Có, Nga có gửi quân đến Venezuela nhưng vấn đề lớn ở đây là gì, chẳng phải Mỹ đã gửi quân khắp thế giới cùng một cách đó? Chẳng phải Mỹ đã ở lỳ tại Syria khi không được mời lại còn mở căn cứ quân sự ở đó sao?

Như vậy có thể nói, đây chỉ là cơn giận giữ của thói quen cai trị thuộc địa lục địa Nam Mỹ từ lâu đã trở thành phản xạ có điều kiện của giới lãnh đạo Mỹ khi phát hiện thấy ai đó đang táo tợn, hiện diện tại “khu rừng được mình đánh dấu” mà thôi.

Tại sao Nga lại nhảy lên con tàu sắp chìm?

Trước hết chúng ta hãy biết tình thế Venezuela…

Đúng là Mỹ đã thất bại trong việc lật đổ Maduro bằng đảo chính, nhưng Mỹ có đủ nguồn lực để chấm dứt sự tồn tại chính quyền của Tổng thống Maduro và đừng ai nghi ngờ điều đó…

Chiến lược của Mỹ rất đơn giản và dựa trên hai trụ cột. Trước hết, đó là việc khai thác những sai lầm kinh tế của chính quyền Venezuela và sau đó là làm trầm trọng thêm hay phá hoại nền kinh tế đó bằng 2 đòn tấn công vào năng lượng Venezuela.

Một là tắt điện. Nguyên nhân có thể do Mỹ, hoặc do hạ tầng yếu kém…, nhưng dù là nguyên nhân gì thì nó đã giáng một đòn nghiêm trọng vào nền kinh tế của đất nước. Các cảng và các cơ sở chế biến dầu nặng cho xuất khẩu ngưng hoạt động. 

Tuy nhiên, cú đánh chính đã nhằm vào ngành công nghiệp thực phẩm. Tắt điện đã làm hơn 2000 tấn thịt và 5 triệu lít sữa đã bị mất. Nhìn chung, theo một số dữ liệu, mỗi ngày mất điện khiến nền kinh tế Venezuela mất lên tới 200 triệu USD.

Hai là cấm vận. Mỹ đang can thiệp và tạo tình thế với áp lực quốc tế (hầu hết Nam Mỹ và châu Âu đứng về phía họ), cũng như các biện pháp trừng phạt đơn phương của họ. Từ cuối tháng 4, lệnh cấm mua dầu của Venezuela.

Với một nền kinh tế của đất nước yếu và phụ thuộc vào nhập khẩu, và hỗ trợ tài chính không lường trước được từ bên ngoài, Mỹ chắc chắn dưới ách của các vấn đề kinh tế đã đang và sẽ gây ra, chế độ Maduro sẽ đơn giản sụp đổ.

Thật không may và đáng buồn cho Venezuela, Trung Quốc, người hỗ trợ tài chính lớn cho Venezuela đã thực sự rút lui hay nói cách khác Mỹ đã lái Trung Quốc ra khỏi Venezuela.

Vậy, có thể nói, Venezuela như một con tàu sắp chìm, thế nhưng, thay vì người ta nháo nhào nhảy ra khỏi con tàu sắp chìm đó như Trung Quốc chẳng hạn thì Nga lại “liều lĩnh, leo thang” (đánh giá của Trump), nhảy vào đó bằng đưa 100 quân sang?

Rõ ràng, Nga không có ý định và chính quyền Maduro cũng chưa muốn, chưa cần thiết như chính quyền Bashar Assad phải cần Nga giúp đỡ về quân sự. Cả hai đều tuyên bố công khai về điều này. Do đó, việc Nga đưa lực lượng quân sự sang Venezuela để thực hiện một trò chơi địa chính trị rất tinh tế…mang tính toàn cầu…

Thứ nhất, lực lượng quân sự Nga xuất hiện tại Venezuela để khẳng định Nga không bao giờ bỏ rơi bạn bè, đồng minh dù xa hơn 10.000 km. Nga không phải là Trung Quốc, Nga đủ mạnh, đủ bản lĩnh, tự tin để bảo vệ bạn bè bằng sức mạnh quân sự.

Thứ hai, đây là một điều kiện để buộc Mỹ phải điều chỉnh mối quan hệ Nga-Mỹ trong các tương tác về an ninh của nhau…

Để phân tích kỹ điều này, chúng ta cần phải trả lời một câu hỏi được mở ra là tại sao Nga lại “liều lĩnh” hay táo tợn đến vậy?....

(Còn tiếp)

Lê Ngọc Thống
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.