Chuyên mục
Dấu hiệu “Nga đang bỏ rơi Syria”
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Dấu hiệu “Nga đang bỏ rơi Syria”

Thứ bảy 01/09/2012 09:20 GMT + 7
Nga vẫn tuyên bố chống lại các hành động can thiệp vào Syria nhưng có nguồn tin cho hay nước này đang rút dần khỏi “đấu trường” tại Trung Đông.

Đài Russia Time ngày 31.8 dẫn lời Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin kêu gọi Mỹ và EU dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đơn phương chống Syria. “Những lệnh trừng phạt như vậy chỉ làm phức tạp thêm đời sống của người dân Syria, tước đi những nhu cầu tối thiểu của họ”, ông Churkin nói. Ông cũng phản đối việc một số nước “hỗ trợ các nhóm vũ trang bất hợp pháp dưới vỏ bọc viện trợ nhân đạo”. Ngoài ra, Nga và Trung Quốc bày tỏ lo ngại về tuyên bố của Anh và Pháp rằng không loại trừ bất kỳ giải pháp nào, bao gồm cả việc lập vùng cấm bay, để hỗ trợ người dân Syria chạy nạn.

 
Tàu chiến Nga hiện diện gần Syria hồi tháng 7 - Ảnh: Reuters

Những tuyên bố trên vẫn nhất quán với lập trường của Nga từ trước đến nay về cuộc khủng hoảng tại Syria là kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, tìm giải pháp hòa bình và phản đối sự can thiệp từ bên ngoài.

Tuy nhiên, trang tin DEBKAfile hôm qua dẫn lời giới chức giấu tên tiết lộ các tàu hải quân Nga đã bất ngờ rời cảng Tartus của Syria và Moscow cũng đình chỉ các chuyến hàng vũ khí cung cấp cho Damascus. Bên cạnh đó, Nga đã hủy bỏ một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn mang tên “Caucasus 2012” dự kiến bắt đầu vào giữa tháng 8 tại khu vực Địa Trung Hải đối diện bờ biển Syria. Các tàu chiến Nga vốn tập trung gần Syria đã giải tán và trở về căn cứ. Chưa hết, chiếc tàu Nga duy nhất còn lại ở Tartus đã được lệnh rời cảng và trở lại biển Đen vào tháng 9.

Theo các nguồn tin của DEBKAfile, giới tình báo Nga được cho là đã nhất trí rằng sự can thiệp từ bên ngoài vào Syria sắp xảy ra đến nơi và Moscow muốn giữ khoảng cách với Damascus ngay từ bây giờ. Tuy nhiên, giới lãnh đạo Nga vẫn đang bất đồng về vấn đề “có nên để Syria biến thành Libya thứ hai hay không”.

Điều này giải thích cho những tuyên bố trái ngược nhau từ Moscow trong những ngày gần đây. Cụ thể, hôm 22.8 Tư lệnh hải quân Nga Viktor Chirkov tuyên bố nếu giao tranh ở Syria đến sát Tartus, Moscow có thể quyết định sơ tán căn cứ nhưng quyết định này phải do Tổng thống Vladimir Putin đưa ra. Tuy nhiên, đến ngày 26.8, Tổng tham mưu trưởng Nikolai Makarov phủ nhận mọi sự thay đổi về quy trình làm việc của nhân viên quân sự Nga tại Syria. Đến nay, Moscow chưa có phản ứng về các thông tin trên.

Trùng Quang
Nguồn: thanhnien.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.