Chuyên mục
Đại biểu Quốc hội Ukraine cảnh báo sai lầm có thể khiến Kiev mất Donbass
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đại biểu Quốc hội Ukraine cảnh báo sai lầm có thể khiến Kiev mất Donbass

Thứ năm 06/06/2019 03:05 GMT + 7
Chính sách gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được quy định trong Hiến pháp Ukraine, tuy nhiên nếu điều này được thực thi không qua trưng cầu dân ý, Kiev có thể sẽ mất khu vực Donbass – miền Đông Ukraine.

Cảnh báo trên được đại biểu Quốc hội Ukraine Nadezhda Savchenko đưa ra khi phát biểu trên kênh truyền hình NewsOne.


Đại biểu Quốc hội Ukraine Savchenko cảnh báo sai lầm có thể khiến Kiev mất Donbass

Bà Nadezhda Savchenko nhắc lại các lời hứa trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình, ông Vladimir Zelensky nói rằng nên tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Liên minh quân sự NATO.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố nước này sẽ chỉ gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau khi tiến hành trưng cầu dân ý.

Ông Zelensky nêu rõ: "Gia nhập NATO sẽ đảm bảo an ninh cho đất nước chúng ta... Chúng ta phải nói với người dân Ukraine NATO là gì và tổ chức này không tồi tệ. Khi nào người dân Ukraine sẵn sàng, thì chắc chắn chúng ta sẽ nêu vấn đề này trong một cuộc trưng cầu dân ý, và Ukraine sẽ gia nhập NATO".

Tuy nhiên, trong chuyến thăm tới Brussels hôm 4/6, Tổng thống Zelensky đã hứa rằng ông sẽ thúc đẩy việc thực hiện chính sách gia nhập các tổ chức EU, NATO, vì vấn đề này “được viết trong Hiến pháp Ukraine".

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ở thủ đô Brussels (Bỉ), Tổng thống Zelensky nhấn mạnh việc gia nhập NATO và EU là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Ukraine.


Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

"Việc gia nhập EU và NATO (ghi trong Hiến pháp Ukraine) được cựu Tổng thống Poroshenko gây áp lực đối với Quốc hội. Tôi không nghĩ rằng cần phải ghi vào Hiến pháp. Tôi nghĩ rằng người Ukraine cần hỏi và biết trong Hiến pháp của chúng ta viết gì và mang lại cho người Ukraine điều gì, chứ không phải việc tham gia EU và NATO”, đại biểu Quốc hội Ukraine Savchenko nói.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Zelensky có thể giải quyết được cuộc xung đột ở Donbass hay không, đại biểu Savchenko nói rằng tình hình căng thẳng trong suốt 5 năm của cuộc khủng hoảng nội bộ Ukraine đã đạt đến mức sẽ có thể có “Thế chiến thứ III”.

“Nếu có tình trạng không liên kết ở Ukraine, thì chúng ta nghiêng về hòa bình hơn và điều này rất quan trọng đối với chúng ta bây giờ. Nếu gia nhập EU và NATO, thì chúng ta sẽ không có Donbass, điều đó quan trọng đối với chúng ta hay không?", bà Savchenko nói.


Cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko

Vào tháng 2/2019, theo đề nghị của ông Poroshenko (khi đó là Tổng thống Ukraine), Quốc hội Ukraine đã thông qua những thay đổi trong Hiến pháp, theo đó củng cố chính sách của Ukraine hướng tới gia nhập EU và NATO.

Tuy nhiên, Ủy viên châu Âu về chính sách láng giềng và mở rộng EU - Johannes Hahn trước đó tuyên bố rằng nói về tư cách thành viên của Ukraine tại EU trong những năm tới là điều không thực tế, Kiev nên tập trung thực hiện thỏa thuận liên kết với EU.

Còn cựu Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen cũng tuyên bố rằng để gia nhập Liên minh quân sự này, Ukraine sẽ cần phải đạt được một số tiêu chí và để thực hiện được điều đó cần nhiều thời gian.

Các chuyên gia và nhà phân tích nhận định Kiev sẽ không thể trở thành thành viên của NATO trong 20 năm tới.

Trí Dũng (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.