Chuyên mục
Chính khách Na Uy: Vì sao phương Tây nên công nhận Bán đảo Crimea thuộc Nga?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chính khách Na Uy: Vì sao phương Tây nên công nhận Bán đảo Crimea thuộc Nga?

Thứ năm 27/12/2018 03:49 GMT + 7
Cựu Phó Chủ tịch Quốc hội Na Uy Karl Hagen khẳng định, đã đến lúc phương Tây nên tôn trọng ý nguyện của người dân Crimea, cũng như nhìn nhận sự thật rằng bán đảo này đã và đang là một phần của Nga trong suốt 400 năm qua.

Vì sao phương Tây nên công nhận Bán đảo Crimea thuộc Nga?

Trong một bài viết đăng trên tờ Aftenposten của Na Uy, cựu Phó Chủ tịch Quốc hội nước này, ông Karl Hagen đã kêu gọi các nước phương Tây công nhận Bán đảo Crimea là một phần của Nga.

Ông cho rằng, Bán đảo Crimea là một phần của Nga từ cuối thế kỷ XVIII cho đến giữa thế kỷ XX, căn cứ hải quân Nga đã đóng quân ở Sevastopol trong toàn bộ thế kỷ trước, và người Nga chiếm đa số áp đảo trong cộng đồng dân cư trên đảo.

Sau cuộc đảo chính năm 2014, Tổng thống Viktor Yanukovych đã bị lật đổ ở Ukraine. Chính trị gia phân tích, sự kiện này đã nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ các nước phương Tây, và rõ ràng Nga không thể cho phép một căn cứ quân sự lớn nằm dưới sự kiểm soát của một quốc gia sẽ tìm tới NATO.

"Có nguy cơ Ukraine sẽ trở thành một quốc gia - ứng cử viên gia nhập NATO và đồng thời giành quyền kiểm soát căn cứ hải quân Nga ở Sevastopol. Đương nhiên, Nga đã đưa ra phản ứng", ông Hagen nhận định.

Hoa Kỳ luôn áp dụng các biện pháp quân sự quy mô lớn để đưa tù nhân chiến tranh và con tin Mỹ hồi hương, thì cũng cần đánh giá một cách vô tư cách mà Nga "đứng lên bảo vệ lợi ích của người dân Nga ở bán đảo Crimea, những người đang phải lo sợ lực lượng phi quân sự và đôi khi là thế lực phát xít hiện hữu trong chính quyền Ukraine", chính trị gia lưu ý.

Ngoài ra, ông nhấn mạnh rằng một cuộc trưng cầu dân ý đã được tổ chức tại Crimea, điều này cho thấy hơn 90% người dân của bán đảo mong muốn thống nhất với Nga.

Ông Hagen cho biết: "Tôi tin rằng mong muốn của người dân có ý nghĩa rất lớn và với kết quả như vậy, phương Tây nên nói:" Nếu người Crimea muốn trở thành một phần của Nga, thì chúng ta phải tôn trọng và công nhận Crimea một lần nữa thuộc về Nga".

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây đã kéo dài trong bốn năm qua mà không có bất kỳ hy vọng cải thiện nào. Ông Hagen tin rằng Nga sẽ không bao giờ trả lại Crimea, do đó đã đến lúc phương Tây nên hiểu điều này.

"Tình hình quốc tế hiện đang ngày càng trở nên căng thẳng và nguy cấp, và thế giới đang rơi vào tình trạng bất ổn. Nguyên nhân chủ yếu là do sự liều lĩnh của phương Tây, chứ không phải do Nga "đã lấy lại được bán đảo nhỏ Crimea, vốn là của Nga trong suốt 400 năm", cựu Phó chủ tịch Quốc hội Na Uy kết luận.

Trí Đức (Lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.