Chuyên mục
Chiến tranh thương mại đe dọa đẩy thế giới vào tình trạng hỗn loạn
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chiến tranh thương mại đe dọa đẩy thế giới vào tình trạng hỗn loạn

Thứ tư 04/07/2018 08:22 GMT + 7
Theo Global Times, thế giới dường như đang đứng trước nguy cơ rơi vào hỗn loạn. Cuộc chiến thương mại toàn cầu mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa đang ngày càng nhiều khả năng xảy ra.

(Nguồn: AFP/TTXVN)

Điều này sẽ thay đổi nhận thức của thế giới về trật tự toàn cầu và quan hệ quốc tế thế kỷ 21, và cuối cùng gây ra một loạt hiệu ứng domino. 

Chiến tranh thương mại có nguồn gốc của nó và ông Trump không phải là người duy nhất đứng đằng sau nó. Xu thế toàn cầu hóa do phương Tây dẫn đầu đã mang lại một số thay đổi bất ngờ, trong đó sự trỗi dậy của các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ là rất nổi bật.

Washington cho rằng những thay đổi này đã làm suy yếu lợi thế tuyệt đối của Mỹ và do đó muốn đơn phương viết lại các quy tắc kinh tế toàn cầu trên quy mô lớn.

Lời đe dọa của ông Trump về một cuộc chiến thương mại là nhằm cố gắng thỏa mãn sự bất mãn và lo lắng của một bộ phận người Mỹ.

Mục tiêu mới của Washington là biến Mỹ thành một nước thặng dư về thương mại, khôi phục tình trạng của Mỹ như một cường quốc sản xuất toàn cầu, đảm bảo sự thống trị của công nghệ Mỹ, loại trừ mọi khả năng bị thách thức và duy trì lợi thế và sức mạnh vô song của quân đội Mỹ.

Kế hoạch của Washington sẽ giáng một đòn mạnh vào hệ thống thương mại quốc tế được tập trung bởi các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), phá vỡ sự phân công lao động quốc tế được hình thành sau nhiều thập kỷ phát triển, và ảnh hưởng đến sự phân bố lợi ích toàn cầu. 

Nguy hiểm hơn, một sự điều chỉnh như vậy, trên một khía cạnh nào đó, sẽ dẫn đến việc tái sinh "luật rừng" và gây ra nhiều bất trắc cũng như rủi ro khác nhau. 

Trả đũa sẽ là phản ứng đầu tiên của các nền kinh tế lớn đối với cuộc chiến thương mại của Washington. Thật khó để dự đoán những động thái này sẽ đưa thế giới đi tới đâu, nhưng Washington sẽ không tránh khỏi phải trả giá đắt cho những nỗ lực để thay đổi toàn bộ thế giới thành nhánh kinh tế của nước này. 

EU đã cảnh báo rằng khoảng 300 tỷ USD giá trị xuất khẩu của Mỹ sẽ phải đối mặt với các biện pháp trả đũa, vốn được coi phản ứng mạnh nhất đối với đe dọa thuế quan của ông Trump cho đến nay. 

Nếu cuộc chiến thương mại leo thang đến một quy mô như vậy, điều đó sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực không thể đảo ngược và có thể bùng phát thành một cuộc chiến thương mại toàn cầu. 

Nếu như vậy, thế giới sẽ bị vây hãm trong một cuộc chiến hỗn loạn, và "chiến binh tham vọng nhất" sẽ trở thành mục tiêu của tất cả các bên. Mỹ đã tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm như vậy.
Nguồn: vietnamplus.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.