Chuyên mục
Cáo buộc Panama: Hội chứng sợ Nga hay ám ảnh...Putin?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cáo buộc Panama: Hội chứng sợ Nga hay ám ảnh...Putin?

Thứ ba 05/04/2016 17:20 GMT + 7
Sức ảnh hưởng ngày càng lớn của Nga khiến cho phương Tây không thể nói về nước Nga một cách tích cực.

Ngày 4/4, phát biểu với báo giới sau vụ rò rỉ tài liệu Panama, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry nhấn mạnh, tình cảm chống Putin đã đạt tới "điểm sôi" ở phương tây, đến mức họ không thể nói về nước Nga một cách tích cực.

"Sự 'rò rỉ' đó, theo chúng tôi, là nhằm tới khán giả nước ngoài. Nó cũng cho thấy rõ rằng mức độ hội chứng ám ảnh Putin đã đạt tới điểm mà khi nói tốt về nước Nga hoặc điều gì đó về hành động và thành công của Nga là không thể. Người ta cần phải nói về nước Nga một cách tiêu cực, càng nhiều càng tốt, và khi không còn gì để nói thì cần phải bịa đặt. Điều đó với chúng tôi đã rõ", ông Peskov tuyên bố.

Người phát ngôn điện Kremlin nói rằng cái gọi là tài liệu Panama chẳng liên quan gì đến Tổng thống Putin, tất cả chỉ là dựng chuyện, phỏng đoán, những thứ mà Nga không cần phải trả lời.


Báo chí phương Tây cố tình đưa những thông tin sai về Tổng thống Putin

"Tổng thống Putin, nước Nga và các cuộc bầu cử sắp tới là mục tiêu chính của một âm mưu nhằm gây bất ổn tình hình", ông Peskov nhấn mạnh.

Người phát ngôn điện Kremlin cho rằng những cáo buộc kiểu trên không có gì mới mẻ, thiếu thông tin cụ thể và chỉ dựa trên phỏng đoán.

Truyền thông Nga cũng chỉ rõ những mưu đồ của phương Tây với ông chủ điện Kremlin sau vụ rò rỉ Tài liệu Panama.

Theo nguồn tin trên, trong khi "Tài liệu Panama" cáo buộc đích danh nhiều nhân vật nổi tiếng hoặc các lãnh đạo thế giới, mà không hề nhắc tới tên ông Putin, thì rất nhiều báo chí phương Tây cố tình đưa ông Putin lên tít bài hoặc đưa hình ảnh ông Putin trong bài viết của họ.

“Cộng sự của Putin, bạn bè của Putin... là những cái tít thường thấy hôm nay”, truyền thông Nga cáo buộc.

Bên cạnh đó, sau vài giờ đăng tải, hình ảnh nhà lãnh đạo Nga đã được xóa khỏi trang nhất một số trang tin Internet của các hãng báo chí lớn như: Guardian hay Independent của Anh.

Hồi tuần trước, ông Peskov cũng từng cảnh báo việc các cơ quan tình báo phương Tây đang đứng đằng sau một cuộc "tấn công thông tin" nhằm bôi nhọ uy tín của Tổng thống Putin cũng như gây bất ổn trong nội bộ nước Nga trước thềm bầu cử.

Hội chứng ám ảnh Putin lan rộng?

Thực tế đây không phải là lần đầu tiên hội chứng sợ Nga hay ám ảnh tổng thống Putin được phương Tây nhắc đến.

Mới đây hôm 29/3, Tờ Pravda (Sự thật) của Nga dẫn nguồn tin báo Daily Star của Anh bày tỏ quan ngại về việc Tổng thống Putin có thể tiêu diệt nước này trong vòng vài phút khi số lượng đầu đạn hạt nhân tại Nga hiện nhiều gấp 10 lần so với NATO.

Tờ báo dẫn chứng, chiến dịch Syria của Nga là một lời cảnh báo cho toàn thế giới rằng Moskva đã sẵn sàng bắt đầu một cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 3.

Theo tính toán của các nhà khoa học Mỹ, Nga hiện có 890 đầu đạn hạt nhân và chúng luôn ở trạng thái sẵn sàng khai hỏa trong một vài phút.

Hơn nữa, Nga còn sở hữu các đầu đạn hạt nhân SS18 có sức công phá gấp 1.000 quả bom Mỹ thả xuống Hiroshima.

Các căn cứ tên lửa hạt nhân của Nga được triển khai ở khu vực Dombarovsky, Uzhur, Kozelsk và Tatishchevo. Trong khi đó, thủ đô London của nước Anh nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của nó.


Hội chứng sợ Nga, ám ảnh Putin đang ngày càng lan rộng trong khối các nước phương Tây

Hôm 4/1, tờ "Business Insider" của Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về tuyên bố của Tổng thống Putin trong một bữa tiệc rằng ông có thể hủy diệt nước Mỹ chỉ trong nửa giờ hoặc thậm chí nhanh hơn.

Thông tin trên được tiết lộ trong cuốn "The Russia-China Axis" của 2 tác giả Douglas E. Schoen và Melik Kaylan vừa xuất bản.

Nguồn tin cho biết, trong bữa tiệc xa hoa tiếp đãi các thành viên của Câu lạc bộ Valdai và các học giả xuất sắc và các nhà báo từ khắp nơi trên thế giới tại New Century, câu lạc bộ đua ngựa giàu nhất của Moskva, hồi tháng 3/2012, Tổng thống Putin đã bày tỏ phản đối các kế hoạch của Mỹ xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa mà ông tin rằng sẽ đặt ra một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Nga một cách có chủ ý.

Người đứng đầu điện Kremlin sau đó nói thêm rằng lý do duy nhất khiến Mỹ luôn phải quan tâm đến Nga bởi vì đây là quốc gia duy nhất có thể "tiêu diệt Mỹ trong nửa giờ hoặc ít hơn.

Trước đó hồi tháng 10/2015, trong bài viết trên tờ The Japan Times, ông Gregory Clark, nhà cựu ngoại giao Australia đưa ra những ví dụ rõ rệt khi phương Tây xuyên tạc, bóp méo bản chất các sự kiện liên quan đến Nga.

Theo ông Gregory Clark, phương Tây đã đi quá xa theo hướng "ma quỷ hoá" nước Nga.

Ông nêu ví dụ rằng, ở Afghanistan trước đây, Liên Xô đã cố gắng "tạo ra một cái gì đó tốt đẹp hơn so với mớ bòng bong mà chúng ta đang thấy hiện nay”. Hoặc trong vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine, Nga đã có rất nhiều nỗ lực nhằm cứu vãn hòa bình trên đất nước này.

Trong nước mình, chính quyền Xô Viết trước đây và Nga hiện nay thực sự cho phép tất cả các dân tộc bảo tồn ngôn ngữ và văn hóa của họ. Trên thực tế, cụm từ "đế quốc của tội ác" như Ronald Reagan gọi Liên bang Xô Viết không phải như những gì phương Tây tuyên truyền - ông Clark nói.

Sau năm 1991, Moskva đã cố gắng tiếp cận với phương Tây và điều đó đã gây ấn tượng mạnh với nhiều người am hiểu. Đáng tiếc là hiện nay những thành tựu đó đều bị phá hủy do những nỗ lực vô nghĩa nhằm "ma quỷ hoá" hình ảnh nước Nga vì cuộc nội chiến ở Ukraine và việc sáp nhập bán đảo Crimea.

Rõ ràng với những ảnh hưởng của mình, Nga đang khiến cho phương Tây, trong đó có Mỹ phải run sợ. Các nước này đang ra sức dùng những luận điệu của riêng mình để làm giảm uy tín của điện Kremlin trên trường quốc tế. Một nước Nga méo mó, xấu xí đang là điều mà phương Tây muốn hướng tới.

Hồng Sơn (Tổng hợp)
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.