Chuyên mục
Cấm Huawei, giờ Mỹ mới chịu thiệt
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cấm Huawei, giờ Mỹ mới chịu thiệt

Thứ hai 15/07/2019 03:36 GMT + 7
Hàng trăm người lao động ở Mỹ có thể bị thất nghiệp vì Huawei sa thải sau lệnh cấm của Mỹ.

Wall Street Journal mới đây dẫn thông tin mật cho biết, Huawei đang lên kế hoạch sa thải hàng loạt nhân viên tại Mỹ vì gặp nhiều khó khăn sau lệnh cấm của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Trụ sở của Futurewei Technologies tại bang California, Mỹ.

Việc sa thải chắc chắn ảnh hưởng đến 850 nhân sự tại công ty con chuyên nghiên cứu và phát triển là Futurewei Technologies có các văn phòng ở Thung lũng Silicon và các khu vực Seattle, Chicago và Dallas.

Nguồn tin riêng của tờ báo Mỹ cho biết, nhân viên Trung Quốc tại Mỹ sẽ có quyền được về nước và tiếp tục ở lại công ty.

Một số nhân viên đã được thông báo về việc bị sa thải. Kế hoạch cắt giảm nhân sự cụ thể hơn sẽ sớm được công bố trong thời gian tới.

Đây tiếp tục là tin tức biến động với nhân sự của Futurewei Technologies sau khi Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen thương mại, các nhân viên tại Công ty con Futurewei đã bị hạn chế liên lạc với đồng nghiệp làm việc tại Trung Quốc.

Futurewei đã "cấm" các nhân viên có biên chế từ tập đoàn mẹ Huawei đến trụ sở công ty này đồng thời chuyển nhân viên Futurewei sang một hệ thống công nghệ thông tin mới và cấm họ sử dụng tên hoặc logo của Huawei trong liên lạc.

Futurewei không có thương hiệu riêng biệt hay thậm chí là một trang web, trong khi trước lệnh cấm vận, nhân viên của công ty này thường tự nhận mình là nhân viên của Huawei. Một nhân viên của công ty này tiết lộ với Reuters, các hoạt động của Futurewei, phần lớn không thể phân biệt được với Huawei.

Futurewei trước đó không nằm trong "danh sách đen" của Bộ Thương mại Mỹ. Cơ quan này lý giải, Futurewei vẫn là một công ty của Mỹ - đăng ký tư cách pháp nhân ở Mỹ nên không thể nằm trong "danh sách thực thể" bị trừng phạt của Bộ này.

Nếu việc cắt giảm nhân sự Huawei quy mô lớn diễn ra ở Mỹ là có thật, đây là một đòn gián tiếp ảnh hưởng đến vấn đề lao động của Bộ Thương mại Mỹ. Bộ Thương mại Mỹ đã không tự tay bóp chết công ty Mỹ Futurewei song họ áp lệnh trừng phạt lên Huawei và đẩy công ty chuyên nghiên cứu và phát triển cho gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này đến đường cùng.

Bên cạnh các vấn đề về lao động, con người, ảnh hưởng tới các vấn đề xã hội khác, việc cắt giảm nhân sự quy mô rất lớn tại Mỹ có thể ảnh hưởng mạnh mẽ tới các dự án mà công ty này đang hợp tác.

Cả Futurewei và Tập đoàn mẹ Huawei đều đã tiến hành một loạt các quan hệ đối tác nghiên cứu và các chương trình tài trợ với các trường đại học Mỹ. Đại học California- Berkeley đã nhận được gần 8 triệu USD từ hai công ty trong hai năm qua.

Danh sách các trường đại học đã hợp tác với Huawei hoặc Futurewei bao gồm: Trường Đại học Stanford, Princeton và Columbia, Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Michigan và Đại học Texas tại Austin.

Giới lập pháp Mỹ đánh giá sự hợp tác của Huawei với khoảng 50 trường đại học Mỹ có thể gây ra mối đe dọa đáng kể cho an ninh quốc gia.

Huawei theo cách đó có thể tận dụng các nguồn lực từ giới trí thức Mỹ để nghiên cứu các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, viễn thông và robot, có thể được sử dụng trong các hoạt động hack hoặc gián điệp hay thậm chí để giúp các công ty Trung Quốc vượt lên trên đối thủ cạnh tranh của Mỹ.

Khi lệnh cấm của Bộ Thương mại Mỹ nhằm vào Huawei, Futurewei không nằm trong "danh sách thực thể" của chính phủ Mỹ thì nhiều trường Đại học Mỹ vẫn được phép tiếp tục hoạt động với công ty này.

Nhưng một khi do "hoạt động khó khăn" mà Huawei quyết định sa thải toàn bộ nhân sự của Futurewei, đó lại là đòn phản hồi mà giới chức Mỹ cần đặc biệt chú ý.

Hải Lâm
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.