Chuyên mục
Biểu tình sinh nhật Putin: Phe đối lập tặng quà vô giá
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Biểu tình sinh nhật Putin: Phe đối lập tặng quà vô giá

Chủ nhật 08/10/2017 14:34 GMT + 7
Phe đối lập "biểu tình mừng sinh nhật Tổng thống Putin" đã làm hại họ, bởi ai dám gửi niềm tin cho những người chỉ vì quyền lực mà quên đạo lý.

Phe đối lập tận dụng sinh nhật của Tổng thống Putin cho mưu đồ chính trị

Theo thông tin từ Reuters ngày 7/10, những người ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny đã tham gia các cuộc biểu tình trên khắp nước Nga vào đúng sinh nhật của Tổng thống Putin, kêu gọi nhà lãnh đạo Nga rút khỏi quyền lực.

"Tại Moscow, dưới bầu trời xám xịt và mưa liên tục, hơn 2.000 người tụ tập tại quảng trường Pushkin, hô vang khẩu hiệu: Nga sẽ được tự do và Nga không Putin, trước khi đi về phía Điện Kremlin và Toà nhà Quốc hội Nga", Reuters tường thuật.

Tổng thồng Putin vẫn có mức tín nhiệm rất cao

Theo quan sát của OVD-Info, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên theo dõi tình hình chính trị - xã hội Nga trong thời gian vừa qua, có ít nhất 262 người biểu tình đã bị bắt giữ tại 27 tuyền phố và thị trấn của thù đô Moscow.

Tại thành phố St Petersburg, quê nhà của ông Putin, khoảng 1.500 người biểu tình vẫy cờ đỏ và trắng, tập trung tại quảng trường thành phố và la lớn xúc phạm ông Putin và "Ủng hộ Navalny".

Theo OVD-Info cho biết, hầu hết các cuộc "biểu tình mừng sinh nhật Putin" đều không được cấp phép và có ít nhất 66 người đã bị bắt giam trong các cuộc biểu tình tại thành phố quê hương của Tổng thống Putin.

Tại Yekaterinburg cũng có khoảng 1.000 người biểu tình và 8 người đã bị cảnh sát bắt giữ. Theo Reuters, số lượng người tham gia các cuộc "biểu tình mừng sinh nhật Putin" là rất khiêm tốn so với cuộc "đại biểu tình" diễn ra ngày 26/3 vừa qua.

Hãng tin Anh cho rằng, ông Navalny kêu gọi biểu tình ở Moscow và các thành phố khác trên khắp nước Nga trùng với sinh nhật lần thứ 65 của Tổng thống Putin, là hy vọng sẽ tạo ra một hiệu ứng chính trị tích cực cho phe đối lập.

"Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Putin sẽ dễ dàng đánh bại Navalny nếu lãnh đạo phe đối lập Nga được phép tranh cử. Tuy nhiên, ông Navalny cho biết ông sẽ làm cho các cuộc thăm dò như vậy trở nên vô nghĩa", the Reuters.

Tổng thống Putin đã nhận được lời chúc sinh nhật từ lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới, song lãnh đạo phe đối lập Nga quyết phá tan không khi khí thân thiện đó, tận dụng sinh nhật của nhà lãnh đạo Nga để phục vụ cho mưu đồ chính trị của mình.

Món quà vô giá phe đối lập tặng Tổng thống Putin khi chọn biểu tình đúng sinh nhật ông

Theo giới phân tích, phe đối lập chọn "biểu tình chống Putin" đúng vào sinh nhật ông là lựa chọn thiếu chuẩn xác nên không thể đạt được mục đích. Ngược lại Tổng thống Putin còn như được các đối thủ tặng một món quà sinh nhật vô giá và bất ngờ.

Biểu tình đúng sinh nhật Putin, phe đối lập đã tặng quà cho nhà lãnh đạo

Giá trị từ món quà của phe đối lập tặng ông Putin sẽ giúp tạo hiệu ứng tích cực cho cả trong công việc lãnh đạo hiện tại cũng như trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga sắp tới, nếu ông Putin quyết định tái tranh cử. Tại sao vậy?

Thứ nhất, vấn đề đạo lý và pháp lý. Đời sống chính trị hình thành và vận hành là dựa trên nền tảng của đời sống xã hội, do vậy quy phạm pháp luật - nguyên tắc vận hành của đời sống chính trị - có nền tảng là quy phạm đạo đức và quy phạm xã hội.

Do vậy, mọi diễn biến, hành động trong đời sống chính trị không thể tách rời những nguyên tắc vận hành của đời sống xã hội. Mà điều này thể hiện ra ở mối quan hệ giữa pháp lý và đạo lý, giữa lý và tình trong hoạt động của các lực lượng chính trị.

Phe đối lập đã vi phạm nguyên tắc khi phá vỡ mối quan hệ này, tách hoạt động chính trị khỏi đời sống xã hội qua việc chọn "biểu tình chống Putin" đúng sinh nhật của ông. Điều này phản tác dụng với phe đối lập nhưng lại có hiệu ứng tốt với Putin.

Bởi sinh nhật là một sự kiện trọng đại, nó bắt đầu cho việc một sinh linh được luật pháp bảo vệ, đó là quyền sống. Vì vậy, sinh nhật là dịp có ý nghĩa nhất trong quá trình tồn tại một sự sống, thậm chí cả với khi sự sống ấy không còn.

Ý nghĩa của sinh nhật vượt qua mọi rào cản tư tưởng và địa vị xã hội. Lễ Giáng sinh là dịp trọng đại để người theo Thiên Chúa giáo Roma, Tin lành cũng như Chính thống giáo tưởng nhớ về sinh nhật Đức Chúa trời, Lễ Phật đản là dịp phật tử tưởng nhớ ngày Đức Phật ra đời...

Còn trong cuộc sống đời thường, người ta luôn tránh đưa những điều không vui cho người khác vào dịp sinh nhật, ngay cả khi chủ thể phạm tội các nghiêm trọng. Đây là sự tác động của quy phạm xã hội, quy phạm đạo đức tới quy phạm pháp luật.

Khi phe đối lập Nga chọn biểu tình đúng vào sinh nhật của Putin cho thấy họ không hiểu nguyên lý đơn giản nhất. Vậy ai dám gửi niềm tin cho những người chỉ vì tham vọng quyền lực mà quên đạo lý?!

Ai dám gửi niềm tin cho những người chỉ vì tham vọng quyền lực mà quên đạo lý?

Thứ hai, Tổng thống Putin đang có mức tín nhiệm cao, tức là hiệu ứng xã hội từ việc lãnh đạo của ông là rất lớn. Chính vì vậy, tác động tiêu cực vào Putin trong những sự kiện nhạy cảm với hiệu ứng xã hội là sai lầm.

Ông Putin là người trân trọng lịch sử, nghĩa là quy phạm đạo đức và quy phạm xã hội đã tác động rất lớn tới quyền lực của ông. Điều này khiến cho lực lượng cử tri là những người lớn tuổi, vốn sống bằng hoải niệm, rất thiện cảm với ông.

Do vậy, khi phe đối lập bêu xấu ông nhân dịp sinh nhật là điều khó chấp nhận với thành phần này. Thế là qua hành động của mình, phe đối lập Nga đã làm mất đi sự ủng hộ của một lực lượng đáng kể cử tri mà họ đang rất cần.

Trong khi đó, một hiệu ứng đặc biệt với Tổng thống Putin thể hiện qua các cuộc khảo sát dư luận, đó là mức độ ủng hộ của giới trẻ Nga dành cho vị lãnh đạo ngày càng tăng với tỷ lệ chóng mặt.

Ngày 1/8 vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu Dư luận toàn Nga và Trung tâm Xã hội học Sinh viên công bố kết quả khảo sát trực tuyến giới trẻ Nga về vai trò của nhà lãnh đạo nước này. Kết quả là tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Putin lên tới hơn 80%.

Đây là một tỷ lệ ủng hộ ấn tượng quá ấn tượng đối với người đứng đầu điện Kremlin mà điều đó giới trẻ chỉ dành cho thần tượng của mình. Và giới phân tích cho rằng, dường như Tổng thống Putin đã trở thành thần tượng của giới trẻ Nga.


Gây hiệu ứng bất lợi cho thần tượng của giới trẻ Nga trong dịp ý nghĩa là sai lầm của phe đối lập
Đây là một hiệu ứng cực kỳ nguy hại cho phe đối lập khi chọn tác động tiêu cực vào thần tượng của giới trẻ Nga đúng vào sự kiện có ý nghĩa của cuộc đời ông, Phe đối lập lại mất thêm sự ủng hộ của một lượng lớn cử tri trẻ tuổi nữa.

Phải thấy rằng, không chỉ người già - vốn sống bằng hoài niệm, mà cả người trẻ tuổi - vốn sống bằng ước mơ - đều dành sự tín nhiệm cho Tổng thống Putin ở mức cao, do vậy phe đối lập chọn dịp ý nghĩa để làm hại ông Putin là làm hại chính mình.

Ngọc Việt
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.