Chuyên mục
Biến Crimea-Kaliningrad thành vòng cung bất tử: Putin làm đau Mỹ-phương Tây?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Biến Crimea-Kaliningrad thành vòng cung bất tử: Putin làm đau Mỹ-phương Tây?

Thứ ba 19/03/2019 18:19 GMT + 7
Crimea yên bình, trong khi cả Kiev và "những người anh em xa" đều không muốn Crimea ổn định, nên vòng cung Crimea-Kaliningrad phải bất tử...

Nga tăng cường khả năng công-thủ cho vòng cung Crimea-Kaliningrad

Ngày 15/3, người đứng đầu đơn vị báo chí của Hạm đội Baltic Roman Martov cho biết, hai khẩu đội tên lửa phòng không S-400 Triumph tối tân đã bắt đầu nhận nhiệm vụ chiến đấu tại Kaliningrad.

Đây là đợt bổ sung mới nhất của quân đội Nga cho các tiểu đoàn tên lửa đất đối không S-400 và hệ thống Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân chiến thuật, được triển khai trên Biển Baltic kể từ năm 2016.

Như vậy, toàn bộ hệ thống tên lửa phòng không thuộc Sư đoàn phòng không 44 của Hạm đội Baltic ở khu vực Kaliningrad hiện đã bao gồm 6 tiểu đoàn tên lửa phòng không S-400 và hai tiểu đoàn tên lửa phòng không S-300.

Trong khi S-400 được tăng cường tới Kaliningrad.

Kaliningrad rất gần với lãnh thổ NATO, trước đây vẫn bị một số thành viên của liên minh quân sự này chỉ trích và coi là “mối đe dọa”, đặc biệt trong những thời điểm căng thẳng leo thang giữa Nga và các nước phương Tây.

Trước đó, ngày 11/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thông báo, cho biết quân đội Nga đang tăng cường tập hợp lực lượng ở bán đảo Crimea nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực này.

Phát biểu tại cuộc họp Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia Nga, ông Shoigu nêu rõ: "Việc tập hợp lực lượng ở Crimea đang được tăng cường, nhằm đảm bảo sự an toàn cho vùng lãnh thổ này và như lợi ích của Nga ở Biển Đen", theo TASS.

Trong khi đó, ngày 18/3, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga Viktor Bondarev cho hay Nga đã quyết định triển khai các phi đội máy bay ném bom tầm xa có khả năng mang tên lửa Tu-22M3 tại Crimea.

Người đứng đầu lực lượng không quân Nga giai đoạn 2012-2015 nhấn mạnh, điều này "sẽ cho phép Nga đối phó với mọi mối đe dọa nào từ lãnh thổ châu Âu, tấn công bất kỳ cơ sở phòng thủ tên lửa hay phòng không nào của kẻ thù", RT tường thuật.

Như vậy, trong bối cảnh nước Nga kỷ niệm 5 năm ngày tái sát nhập bán đảo Crimea thì vòng cung Crimea-Kaliningrad đã liên tục được quân đội Nga tăng cường khả năng công - thủ.

Biến Crimea-Kaliningrad thành vòng cung bất tử, Putin khoét sâu nỗi đau Mỹ-phương Tây

Theo Reuters, khi Kaliningrad còn "đơn độc", đã bị Mỹ-NATO xem là mối đe dọa, khi Crimea về với Nga và quân đội Nga đưa những loại vũ khí tiên tới cứ điểm này tạo nên vòng cung Crimea-Kaliningrad, đã khiến Mỹ-NATO đứng ngồi không yên.

"Crimea là điểm cực nam của một hệ thống các cơ sở quân sự mới của Nga, trải dài về phía bắc trong một vòng cung qua phía tây nước Nga và kết thúc ở Kaliningrad - tiền đồn của Nga tại vùng Baltic”, Reuters phân tích.

Máy bay ném bom Tu-22M3 được điều đến Crimea.

Phương Tây đã rất thất vọng khi chính quyền Kiev-Maidan để mất Crimea, song khi Nga liên tục làm căng dây cung Crimea-Kaliningrad trong khả năng công - thủ, khiến các mũi tên được đẩy đi từ dây cung này đạt công lực tối đa, thì không thể chịu đựng được nữa.

Bởi nó khiến Washignton và đồng minh không thể nguôi ngoai nỗi đau Crimea, dù có gia tăng trừng phạt Nga.

Do vậy, làm giãn dây cung Crimea-Kaliningrad được nhìn nhận là yêu cầu đặt ra với Washington nhằm phá thế cờ của Putin ở Crimea.

Để làm điều đó, Mỹ liên tục điều chiến hạm tới "quậy" ở Biển Đen.

Từ tàu khu trục USS Ross, USS Carney, USS Porter đến soái hạm USS Mount Whitney, tàu đổ bộ USS Oak Hill, tàu viễn chinh USNS Carson City, tàu đổ bộ USS Fort McHenry.

Vậy nhưng đến nay những chiến hạm của Hải quân Mỹ được điều đến Biển Đen đã không thể kéo giãn dây cung Crimea-Kaliningrad. Ngược lại, Nga còn làm cho dây cung căng hơn, nhất là sau khi biển Azov dậy sóng.

Sau khi liên tục gây sức ép nhưng Nga vẫn chưa thả tàu và người của Ukraine, mà chính quyền Kiev thì không thể gia hạn tình trạng thiết quân luật.

Điều đó khiến cho mưu kế "mượn gió Azov" để "bẻ măng Donbass" của phương Tây đã bị phá sản.

Sự uất nghẹn của Washington dường như đã tăng lên đến cực điểm sau khi phải chịu bất lực trước Moscow ở Azov, mà nguyên nhân là do các nước đi của Tổng thống Putin trong ván cờ Ukraine quá kín kẽ và hiểm hóc.

Việc Mỹ-NATO và Kiev-Maidan bất lực trước Nga ở Azov càng khiến sự lợi hại của vòng cung Crimea-Kaliningrad tăng lên và cắt đứt dây cung Crimea-Kaliningrad đã trở thành yêu cầu với Mỹ. Vì chỉ như vậy mới có thể phá được thế cờ của Putin.

Vậy cắt đứt dây cung Crimea-Kaliningrad bằng cách nào? Có lẽ buộc Nga "phải công không được thủ" là phương án khả thi nhất. Tuy nhiên, theo những gì Moscow công bố thì vòng cung Crimea-Kaliningrad được tăng cường cả công và thủ.

Putin biến vòng cung Crimea - Kaliningrad thành vòng cung bất tử.

Nghĩa là cho đến giờ phút này, đối với Mỹ-phương Tây và Kiev-Maidan, cả việc kéo giãn dây cung lẫn việc cắt đứt dây cung Crimea-Kaliningrad đều không thể thực hiện được, dù rất cố gắng.

Trong khi đối thủ đang uất nghẹn thì ngày 18/3, Tổng thống Putin đã có chuyến thăm tới bán đảo Crimea để dự các sự kiện kỷ niệm 5 năm, ngày bán đảo chiến lược này trở thành một thực thể của nước Nga thống nhất.

Nhà lãnh đạo Nga đã có thể thưởng thức những thành quả từ nước cờ, trong ván cờ của mình, khi các cuộc thăm dò cho thấy có tới 89% người dân Crimea biết họ hài lòng với việc cuộc sống hiện tại ở Crimea. Mà sự yên bình là điều quan trọng nhất.

Crimea yên bình, trong khi cả Kiev-Maidan và "những người anh em xa" đều cho thấy không muốn Crimea ổn định. Rõ ràng, để có được điều là phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng công - thủ của vòng cung Crimea-Kaliningrad.

Theo giới chuyên gia quân sự phương Tây, thực sự Nga đã biến vòng cung Crimea- Kaliningrad thành trở vòng cung bất tử. 

Với thực tế đó Tổng thống Putin đã khoét sâu thêm nỗi đau của Mỹ-phương Tây trong nước cờ Crimea!

Ngọc Việt
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.