Chuyên mục
Báo Mỹ: Nga chỉ là “đối tác nhỏ” của Trung Quốc
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Báo Mỹ: Nga chỉ là “đối tác nhỏ” của Trung Quốc

Thứ tư 25/09/2013 15:51 GMT + 7
Ngày 23-09, trang mạng Strategypage của Mỹ đã có bài phân tích và đưa ra một góc nhìn rất khác về quan hệ đối tác Nga – Trung, cũng như thực chất của mối quan hệ này.

Strategypage đưa ra nhận định, hiện nay Nga đang rất vui mừng và chào đón Trung Quốc trở thành một “đối tác chiến lược”, nhưng đây thực ra không phải là một miêu tả chính xác, vì thực tế cho thấy, Trung Quốc luôn chỉ coi Nga là một “đối tác nhỏ” (Little Partner).

Bài viết cho biết, hiện nay tiềm lực của Trung Quốc vượt Nga rất nhiều, có thể được coi là một siêu cường chỉ kém mỗi Mỹ, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã gấp hơn 3 lần Nga (gần 7.500 tỷ USD so với hơn 2.000 tỷ USD), đồng thời, ngân sách quốc phòng hàng năm cũng gấp 3 lần Nga, thậm chí có thể là hơn.

Hiện nay, Nga chi ngân sách quốc phòng khoảng 50 tỷ USD, chiếm 2,8% tổng GDP, tương phản hoàn toàn với Mỹ là 570 tỷ USD, chiếm gần 4% GDP và Trung Quốc theo số liệu công bố là 150 tỷ USD, chiếm khoảng 2% GDP (trên thực tế có thể là hơn).

Bài viết phân tích, người Nga biết kinh tế chính là vận mệnh của đất nước. Nga cũng bắt đầu xem xét khả năng khôi phục vị thế của một cường quốc quân sự dưới thời Liên Xô. Nhưng do tiềm lực kinh tế có hạn Nga phải đầu tư có trọng điểm, không phát triển ồ ạt được như như Mỹ và Trung Quốc. 


Chiến hạm Nga - Trung tham gia diễn tập “Hiệp lực trên biển - 2013” tại Vịnh Piotr Đại đế

Theo đà phát triển vũ bão của kinh tế, Trung Quốc tăng cường đầu tư cực lớn cho quốc phòng. Với ngân sách khoảng trên 150 tỷ USD, về quy mô quân đội và số lượng trang bị Trung Quốc đã gấp đôi Nga, về chất lượng tuy có thua sút nhưng cơ bản trang bị của họ cũng thuộc dạng hiện đại hóa. Đánh giá khách quan, hiện nay Moscow không thể duy trì đầu tư quốc phòng và quy mô quân đội như Bắc Kinh.

Hiện nay, Trung Quốc đang rắp tâm thay thế địa vị chủ đạo của Nga đối với nền kinh tế Trung Á, trong khi Nga cũng ấp ủ tham vọng lấy lại địa vị độc tôn chính trị ở khu vực Địa Trung Hải. Giữa Trung Quốc và Nga bắt đầu một sự cạnh tranh khốc liệt về cả kinh tế, chính trị, quân sự và ngoại giao chứ không phải là một quan hệ đồng minh thân thiết như nhiều người lầm tưởng.

Đánh giá khách quan, Nga có ưu điểm hơn Trung Quốc ở ảnh hưởng chính trị và đường lối ngoại giao, về quân sự thì hai bên có điểm mạnh và điểm yếu riêng, Trung Quốc thì mạnh về quy mô và số lượng nhưng Nga lại có những khả năng răn đe đặc biệt, riêng về kinh tế thì Nga hiện kém xa Trung Quốc.

Tuy nhiên, những điểm mạnh của Nga là “vô hình”, thuộc về yếu tố “quyền lực mềm”, ít người có thể nhận ra, còn những điểm mạnh của Trung Quốc thì người ta có thể nhận thấy rõ ràng là thuộc về “quyền lực cứng”. Về quân sự, hiện Bắc Kinh được coi là đối trọng của Washington, về kinh tế họ cũng đã vươn lên thứ 2 thế giới chỉ kém một mình Mỹ. Vì vậy, hiện nay đối với Trung Quốc, Nga chỉ được coi là một “đối tác nhỏ” chứ không phải là đối tác chiến lược.

Nguyễn Ngọc 
Theo Strategypage
Nguồn: anninhthudo.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.