Chuyên mục
Kpop bị tình dục hóa - nữ thần tượng vừa là trinh nữ, vừa là gái điếm
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Kpop bị tình dục hóa - nữ thần tượng vừa là trinh nữ, vừa là gái điếm

Thứ năm 21/03/2019 16:46 GMT + 7
Một chuyên gia về Hàn Quốc nhận định từ nhiều năm qua Kpop đã bị tình dục hóa nghiêm trọng và các nữ thần tượng luôn mang song song hai bộ mặt: trinh nữ và gái điếm.

Những idol Kpop khiến fan 'tròn mắt' vì quá sexy trên sân khấu Hani (EXID), Sunmi hay "Cô tiên quốc dân" Lee Hyori nổi tiếng là những nghệ sĩ theo đuổi hình tượng sexy tại Kpop. Trên sân khấu, những động tác của họ khiến fan không thể rời mắt.

Vì sao các nữ ca sĩ Kpop có thể thể hiện hai thái cực ngây thơ và gợi dục tùy theo ý tưởng của MV hoặc bộ ảnh mà họ tham gia? Phải khẳng định họ là những nghệ sĩ trình diễn giỏi, có khả năng hóa thân chuyên nghiệp, theo đúng yêu cầu, nhu cầu của công ty quản lý lẫn khán giả.

Người hâm mộ nhìn vào sự đa dạng của thần tượng và tin rằng đó là tính cách của họ. Những giới chuyên môn khẳng định thực ra đó là những nhân cách được nhào nặn. Các cô gái này chuyên nghiệp như những cỗ máy và được đào tạo để có khả năng biểu cảm tùy thuộc vào hoàn cảnh.

Những người đã nhào nặn nên họ cũng thực sự giỏi, biết rõ làm thế nào để thu hút sự chú ý của khán giả và cướp lấy trái tim họ.

Mặt trẻ thơ, trang phục gợi dục, biểu cảm hỗn hợp

Một điều đặc biệt dễ nhận thấy ở Kpop là các thần tượng thường có gương mặt trẻ so với tuổi rất nhiều. Nhờ công nghệ mỹ phẩm, kỹ thuật làm đẹp và rất nhiều thủ thuật khác, một nữ thần tượng 25 tuổi có thể trông như 15 tuổi và không ai thắc mắc về điều đó. Người hâm mộ cũng quen với chuẩn mực ngoại hình này nên vô tình luôn đòi hỏi như vậy.

Bên cạnh gương mặt trẻ thơ hoặc trẻ trung, trang phục và biểu cảm của thần tượng lại có khả năng thay đổi xoành xoạch tùy theo bài hát, MV, bộ ảnh, chiến dịch quảng bá lúc đó. Trên trang Quora, từng có câu hỏi "Liệu Kpop có bị gợi dục hóa quá mức?". Một người trả lời tên Julia Yang đưa ra phân tích khá lý thú.

Các nhóm nữ Kpop tổng hòa yếu tố ngây thơ và gợi dục, điều giúp họ hút hồn fan. Ảnh: Dispatch.

Jang lấy ví dụ phần trình diễn của nhóm nhạc Twice (Hàn Quốc) và nữ ca sĩ Iggy Azalea. Twice gồm các thành viên từ 20 đến 25 tuổi, mặc quần áo như học sinh nhưng váy ngắn và đi kèm tất gợi cảm, trình diễn điệu nhảy ưỡn mông. Còn Iggy Azalea mặc trang phục bó sát khoe vòng ba, đi bốt cao cổ và nhảy múa bên đống tiền USD.

Nhưng trong hai hình ảnh, Julia Yang cho rằng hình ảnh của Twice mới là "gợi dục hóa". Nguyên nhân? Bài hát dễ thương, các thành viên có gương mặt ngây thơ nhưng trang phục của họ lại khoe da thịt và điệu nhảy đầy khêu gợi. Điều đó mang dáng dấp một sự "đội lốt". Còn Iggy Azalea vào vai một vũ công thoát y trong MV của mình và sòng phẳng, thẳng thắn thể hiện điều đó.

Mặt trẻ thơ, trang phục gợi dục, còn biểu cảm là sự pha trộn giữa cả hai. Điều này nghe quen không? Quá quen vì gợi nhớ đến hình tượng Lolita. Vô số lần, công chúng Kpop mê mệt vì hình ảnh các thần tượng nữ mặt ngây thơ xinh xắn nhưng lại táo bạo diện "váy 5 cm" (cách gọi nôm na những chiếc váy cực ngắn của giới thần tượng), khoe đôi chân nuột nà.

Các thần tượng luôn phải sexy hơn người khác để chiếm "spotlight" trên sân khấu và mạng xã hội. Ảnh: Yuraday.com.

Lấy Produce 101 làm ví dụ. 101 thí sinh phải chiến đấu với nhau để trở nên nổi bật hơn trong mắt khán giả. Và khi xem màn trình diễn tập thể, người ta nhận ra rằng "gợi cảm, gợi dục" được đánh đồng với "tự tin", rằng các thực tập sinh đã được công ty quản lý dạy cách trở nên "siêu sexy" để nhận được sự thán phục từ khán giả. Sexy cũng là yếu tố giúp họ dễ được chọn vào một nhóm nhạc tân binh.

Nhiều nhóm nữ thần tượng đã thực hiện điệu múa cột để trở nên nổi bật và táo bạo hơn những nhóm khác. Múa cột không có gì xấu, cũng là một nghệ thuật, thậm chí có độ khó và nguy hiểm rất cao. Nhưng vấn đề là các nữ thần tượng không được quyền quyết định hay lựa chọn.

Trong nhiều cuộc trả lời phỏng vấn, nhóm nhạc nữ gợi cảm After School kể lại rằng đạo diễn đưa cho họ ý tưởng của 2 chiến dịch quảng bá sắp tới và họ không có quyền phản đối bất cứ ý tưởng nào, trong đó có việc múa cột. Kỹ năng múa cột đòi hỏi khổ luyện hàng năm trời nhưng After School buộc phải thành thạo trong 6 tháng.

Trên sân khấu, trông họ thật quyến rũ, quyền lực. Nhưng trong hậu trường, họ phô bày những đôi chân bầm tím vì luyện tập. Những vết thương lớn và lộ rõ đến mức có thể nhìn thấy bằng mắt thường từ xa. Khi Nana (After School) mặc quần ngắn và để lộ đôi chân bầm tím trong chương trình Star King, ai cũng phải nhìn cô ái ngại.

"Đó chính là gợi dục hóa quá mức. Đó là khi sự gợi cảm bị ép buộc đối với nghệ sĩ thay vì để họ lựa chọn và thoải mái với lựa chọn của mình", Jang viết.

Điệu múa cột khiến After School khổ sở với đôi chân bầm tím. Ảnh: Koreaboo.

Khi thần tượng bị kiểm soát về thân thể

Trên tạp chí Herizons năm 2016, Oh Ingyu, giáo sư về Hàn Quốc ở Viện nghiên cứu Đại học Hàn Quốc, chỉ ra rằng các thần tượng Kpop cả nam lẫn nữ đều được kỳ vọng mang hình tượng gợi cảm và gợi dục. Để làm điều đó, họ ăn mặc thiếu vải hơn và nhảy những điệu nhảy cách điệu, mô phỏng tình dục.

Người hâm mộ thường nhầm tưởng khi một thần tượng phô bày thân thể cũng là lúc họ thể hiện quyền lực, thứ quyền lực đến từ vẻ đẹp thể xác, của bản thân họ. Nhưng không, điều đó chẳng liên quan gì đến quyền lực của chính họ. Điều đó cho thấy thân thể họ đang bị kiểm soát để mang về quyền lợi cho các nhà tư bản cấp cao hơn.

"Chẳng có sự trao quyền nào ở đây hết", giáo sư Oh nói, "Đó là kiểm soát thân thể nam và nữ của quyền lực tư bản. Ai sẽ kiếm được tiền từ việc gợi dục hóa hình ảnh các thần tượng? Là những người đàn ông quyền lực sở hữu cổ phần của các công ty quản lý. Họ kiếm bộn tiền vào ví họ mà không cần phải cởi áo phô ngực".

Ai kiếm được tiền từ việc thao túng thân thể các thần tượng? Tất nhiên là những ông chủ.
 Ảnh: Twitter.

Một thành viên Super Junior từng nửa đùa nửa thật về nhóm nhạc Girls' Generation: "Họ có muốn bị đau thì cũng phải xin phép. Cơ thể họ không thuộc về họ. Họ là báu vật quốc gia". Lời nhận xét đó phần nào thể hiện rõ tình trạng bị kiếm soát cơ thể của các nữ thần tượng.

Với các thần tượng nữ nổi tiếng, nhân cách trên sân khấu của họ được định hình bởi những toan tính chiến lược đằng sau cánh gà. Hình tượng họ khoác lên mình sẽ là "trinh nữ" hay "gái điếm"?.

Điều đó thường không do họ quyết định. Các ông chủ và những bộ óc tài năng lèo lái định hướng sáng tạo của công ty họ sẽ quyết định. Ý tưởng về các bài hát sẽ quyết định.

"Hình tượng trinh nữ dễ thương đại diện cho đức hạnh của các cô gái Hàn Quốc truyền thống: lễ phép, đạo đức và trong sạch", Oh phân tích, "Và tiếp đó, là hình tượng trái ngược hoàn toàn: hào nhoáng, đầy nhục dục và nhiều tư thế gợi cảm".

Một số nhóm nhạc nữ Kpop trung thành với hình tượng dễ thương, trong khi nhiều nhóm khác lại dấn sâu vào con đường gợi cảm ngay từ đầu. Nhóm nhạc nữ Sistar là một ví dụ. Các màn biểu diễn của họ rất gợi dục và từng được yêu thích lẫn bị căm ghét vì điều đó. Tương tự là Bambino với thành viên tiêu biểu Hadam.

Giới chuyên gia cho rằng nguyên nhân lớn nhất xuất phát từ tình trạng phân biệt giới tính trầm trọng trong xã hội Hàn Quốc.

Hạ Huyền
Nguồn: zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.