Chuyên mục
Vấn đề người nhập cư:  Bài học về lòng khoan dung
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vấn đề người nhập cư: Bài học về lòng khoan dung

Chủ nhật 01/04/2012 20:54 GMT + 7

Theo các chuyên gia quốc tế, hiện nay ở Nga có từ 5 đến 12 triệu người nhập cư. Nga đứng thứ hai trên thế giới sau Mỹ về số lượng nhân công lao động nước ngoài. Đa số những người này đang làm việc bất hợp pháp. Về chủ yếu, các di dân làm việc trong lĩnh vực dịch vụ và nông nghiệp, hai ngành ở tình trạng thiếu nhân lực.

Phần lớn lao động nước ngoài đến Nga từ các quốc gia SNG. Nga đã thông qua hạn ngạch về số lượng nhân công lao động nước ngoài tùy theo nhu cầu của mỗi khu vực, và đang áp dụng thủ tục đăng ký đơn giản nhất. Ở đây nói về cái gọi là thủ tục nhận “giấy phép lao động” với mức lệ phí 1.000 rúp (khoảng 35 USD), dành quyền làm việc cho người nước ngoài. Đến nay đã cấp hơn một triệu giấy phép lao động. Thật đáng tiếc là không phải toàn thể người nước ngoài đều được thông báo về qui định này.Vì thế họ vẫn cố đến Nga để làm việc bất hợp pháp. Chuyên viên Juliana Pavlovskaya, Giám đốc Trung tâm Thông tin của Tổ chức Di cư Quốc tế, nói như sau:

“Di dân ở Nga thường không có kiến thức về pháp luật Liên bang Nga, không biết gì về việc phải ký kết hợp đồng lao động, trong đó qui định rõ về điều kiện làm việc của họ. Nhiều khi họ chỉ nhận thông tin từ bạn bè và người quen, những người hứa hẹn rằng, ở Nga dân nhập cư có thể cải thiện tình hình tài chính của mình và gửi tiền về quê nhà. Trong đa số trường hợp, người nhập cư không biết cần phải ký hợp đồng lao động đúng theo luật”.

Theo bà Juliana Pavlovskaya, các chuyên viên của Trung tâm Di trú giải thích cho người nước ngoài về thủ tục giấy tờ để làm đúng thể thức. Khi thuê lao động nhập cư, một yếu tố quan trọng là hiểu biết tiếng Nga. Không ngẫu nhiên mà một trong những biện pháp nhằm cải thiện chính sách di cư là việc tổ chức trường học tiếng Nga ở các nước, nơi xuất phát số đông người di cư. Bà  Pavlovskaya nói tiếp: “Nhiều người nhập cư không biết tiếng Nga hoặc nói rất tồi. Trên thực tế, biết tiếng Nga là điều kiện cần thiết để tiếp tục sống và làm việc ở đất nước này, để trẻ em có thể đi học, để hội nhập vào xã hội Nga. Tất nhiên là nếu người nhập cư có nguyện vọng". 

Những kinh nghiệm của Saint-Peterburg là điển hình tốt về việc giúp người nhập cư thích nghi với cuộc sống ở Nga. Đã sáu năm nay, thành phố bên sông Neva thực hiện chương trình khu vực về thiết lập quan hệ hài hòa giữa các nhóm dân tộc và văn hóa khác nhau. Giáo sư Daniel Aleksandrov  của Trường Đại học Kinh tế, chi nhánh Saint-Peterburg, nói: “Những trẻ em nước ngoài sống ở Saint-Peterburg một thời gian đều biết nói tiếng Nga và muốn hội nhập vào xã hội Nga, muốn nhận quốc tịch Nga. Và sau khi trở thành công dân Nga thì nhiều người trong số họ bắt đầu gọi mình là "người Nga gốc Azerbaijan” hoặc "người Nga gốc Armenia”. Nga là nơi làm việc của nhiều người từ các quốc gia SNG, và tiếng Nga là ngôn ngữ có đủ uy tín giao lưu quốc tế. Vì thế tình hình với sự hội nhập của trẻ em nhập cư không phải là xấu”.

5 năm trước đây, thành phố Saint-Peterburg mang tiếng kém thân thiện với người nhập cư. Xu hướng này đã thay đổi kể cả thông qua việc cung cấp thông tin khách quan cho mọi người dân thành phố. Đặc biệt là cho học sinh phổ thông. Các nhà khoa học Saint-Peterburg đã biên soạn bộ “Lịch các dân tộc Saint-Peterburg” giành cho  học sinh cuối cấp trung học, thông qua đó tiến hành bài học về lòng khoan dung. Còn nhân viên các viện bảo tàng hàng đầu của Saint-Peterburg đã chuẩn bị chương trình đặc biệt tìm hiểu nền văn hóa đa dân tộc của thành phố.

Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.