Chuyên mục
St. Petersburg: Làn sóng tố cáo người nhập cư
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

St. Petersburg: Làn sóng tố cáo người nhập cư

Thứ năm 28/06/2012 03:37 GMT + 7
Sau mẩu tin anh Ivan Alexseevich thông báo trên chương trình “Đường dây nhân dân” của Đài truyền hình và truyền thanh quốc gia St. Petersburg, tại thành phố này đang dấy lên làn sóng “tố cáo” người nhập cư, theo tin từ báo điện tử Nheva-24 ngày 26-6-2012.

Người khởi đầu đưa ý kiến...

Chương trình “Đường dây nhân dân” được Đài truyền hình và truyền thanh quốc gia St. Petersburg mở ra để thu thập những đề tài “nóng” cho các phóng viên làm phóng sự truyền hình.

Một cư dân quận Nevsky, tự giới thiệu là anh Ivan Alexseevich, đã gửi thông tin đến chương trình thu thập ý kiến bạn đọc “Đường dây nhân dân”, anh ta cho biết: “Dân St. Petersburg cho rằng thành phố từ lâu giống như một cái “sân nhà hoang”. 

Anh Ivan còn kèm theo bằng chứng thực tế: “Ở quận Nevsky, tại ngôi nhà số 93/6 đường Sedova (trên tầng 3), dân nhập cư đang “thường trú”. Tôi không biết rõ có bao nhiêu người ở đó. Họ sống ở đó trên cơ sở nào và ai đã cho phép họ (các cơ quan quản lý công trình công cộng hay chủ nhà), họ trả tiền thuê nhà ở cho ai, họ sống ở St. Petersburg có hợp pháp hay không, họ làm gì, tất cả những câu hỏi trên hãy để các cơ quan chính quyền chuyên trách việc này xử lý”.

Tình hình thực tế

 
Người nhập cư ở St. Petersburg 

Thật vậy, trong mấy năm gần đây, trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhiều lần xuất hiện tin tức về những chiến dịch truy lùng người nhập cư bất hợp pháp trong quận Nevsky. Ví dụ, vào năm ngoái đã bắt giữ được 2 công dân buôn bán giấy tờ đăng ký hộ khẩu. Người nhập cư chỉ cần trả 900 rúp. Chỉ với số tiền không nhiều này, một trong 2 tên tội phạm đã đăng ký vào địa chỉ một căn hộ ở đại lộ Bolshevikov 82 người, còn tên thứ hai – 80 lao động bất hợp pháp ở địa chỉ trên đường Narodnaya.

Trong một chiến dịch truy quét vào 2 năm trước, tại nhà sô 269/2 trên đại lộ Obukhovskaya Oborona, nhân viên quản lý di trú (UFMS St. Petersburg) đã bắt giữ hơn 50 người nước ngoài vi phạm luật di trú đến từ Tajikistan, Kyrgyzstan, Azerbaijan và Uzbekistan. Thật thú vị, trong 244 căn hộ của tòa nhà này có đúng 13 căn hộ cho dân nhập cư bất hợp pháp thuê.

“Tại St. Petersburg, theo ý kiến của chúng tôi, hai quận Nevsky và Admiralteisky dẫn đầu về số lượng người nhập cư bất hợp pháp” – ông Semen Pikhtelev, người đứng đầu tổ chức chính trị “Những người dân chủ quốc gia” bình luận. – “Ở quận Admiralteisky có nhiều tòa nhà cũ nát nằm xa ga tàu điện ngầm. Trong quận Nevsky cũng có không ít các ngôi nhà xây từ thời Liên Xô cũ hiện đang trong tình trạng không được phép sử dụng. Có nhiều người nhập cư ở trên đường Rabfakovskaya.”

Theo thống kê của UFMS St. Petersburg và tỉnh Leningrad, trong 3 tháng đầu năm 2012, tại 2 quận đã phát hiện hơn 3000 lao động bất hợp pháp và đã trục xuất 490 người.

"Có lẽ việc lao động nhập cư tập trung tại các khu vực đó do họ đang làm việc trong các siêu thị lớn nằm ở các lối ra khỏi thành phố. Ngoài ra trong các khu vực đó còn có nhiều khu công nghiệp với khuôn viên kho bãi rộng mênh mông. Nhiều lao động nhập cư khác đang làm việc trong những công ty tu sửa đường xá ở ngọai ô thành phố. Cũng có thể các cơ quan thực thi pháp luật và quản lý di trú không chú ý đến họ” – ông Pikhtelev phát biểu thêm.

Nhiều người dân tự gọi điện thông báo về người nhập cư

Sau khi thông tin của anh Ivan Alexseevich xuất hiện trên chương trình “Đường dây nhân dân”, tại St. Petersburg đang dấy lên làn sóng “tố cáo” người nhập cư.

Một nữ cư dân huyện Nevsky, Larissa, gửi thông tin về chương trình trên cho biết cơ quan dịch vụ nhà ở và công cộng "City Servís" đã cung cấp nơi trú ẩn "bất hợp pháp" cho công nhân vệ sinh đường phố người nhập cư. Một phụ nữ khác lại than phiền về gia đình người nhập cư là hàng xóm của bà ta....
Thậm chí, những kẻ chuyên gây rối cũng có dịp hành động, theo báo RBC, vào khoảng 23:00 ngày 25/6/12, một cư dân St. Petersburg đã gọi điện đến bộ phận thường trực của Sở Nội vụ thành phố, tự giới thiệu mình là “sát thủ chuyên nghiệp”. Anh ta tuyên bố đã đặt bom nổ một ngôi nhà trong thành phố, và sẽ “quét sạch” phụ nữ bán dâm cùng người nhập cư Trung Á khỏi St. Petersburg. Cảnh sát lập tức bắt giữ được kẻ khủng bố “bằng mồm” ngay tại căn hộ của hắn.

Thực tế cho thấy: không phải lúc nào lời tố cáo của công dân cũng  đúng sự thật, nhiều lúc chỉ vì hiềm khích hoặc thiếu thiện cảm, một số người sẵn sàng cung cấp thông tin để gây rắc rối cho những người nhập cư ở xung quanh họ. Tuy vậy, một số người dân vẫn khẳng định: "Chúng ta cần phải đoàn kết và cùng nhau tổ chức kiểm tra tình hình về người nhập cư bất hợp pháp ở địa phương, thông báo cho các cơ quan chính quyền địa phương, hoặc các cơ quan chống tham nhũng các cấp" - theo lời ông Semen Pikhtelev, người lãnh đạo tổ chức “Những người dân chủ quốc gia” kêu gọi.

Nguồn tin tham khảo:

http://www.rtr.spb.ru/People_line/viewmsg.asp?ID=181263&FID=181263
http://www.neva24.ru/a/2012/06/26/Nevskij_rajon_Peterburga/
http://spb.rbc.ru/topnews/26/06/2012/656828.shtml
Nguồn: neva24.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.