Chuyên mục
Sống trong bóng tối hay bước ra ánh sáng?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sống trong bóng tối hay bước ra ánh sáng?

Thứ hai 14/01/2013 16:13 GMT + 7
Như chúng tôi đã đưa tin, năm ngoái, Viện hàn lâm khoa học Nga xuất bản cuốn sách nhan đề là "Những cây cầu di cư Âu Á." Quyển sách dành nhiều trang đề cập đến vấn đề người nhập cư Việt Nam tại Nga.


Photо: EPA

Những vấn đề như vậy là rất nhiều và trước hết liên quan đến nhập cư bất hợp pháp. Hầu như hàng tháng các cơ quan thực thi pháp luật đều phát hiện ra hoạt động sản xuất bí mật của người Việt tại khu vực nào đó của Nga. Làm việc tại đó là những người Việt Nam không có giấy phép đăng ký hộ khẩu và quyền lao động ở Nga. Họ ăn ở ngay tại xưởng trong điều kiện mất vệ sinh, bất chấp mọi quy tắc an toàn phòng cháy. Trong hàng chục trường hợp, hoạt động của các xưởng may bất hợp pháp như vậy kết thúc bằng việc đóng cửa và trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp ra khỏi nước Nga. Mùa thu năm ngoái, ở thành phố Egorievsk, trận hỏa hoạn tại xưởng may đen đã khiến cho 14 người Việt tử vong. Một số phận tương tự như vậy có thể đang chờ đợi những người nhập cư bất hợp pháp Việt Nam làm việc trong xưởng may ngầm ở Serpukhov. May mắn thay, nhà máy không chấp hành quy định phòng chống cháy này đã chấm dứt hoạt động ngay trước năm mới.

Chủ tịch Hội người Việt Nam ở Nga Đỗ Xuân Hoàng nói rằng hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật Nga loại bỏ các xưởng may đen hoạt động bí mật và hạn chế nhập cư bất hợp pháp là một trong những nhiệm vụ chính trong hoạt động của tổ chức. Hội tích cực nâng cao nhận thức cho các đồng hương, thúc đẩy thực hiện đúng tất cả các quy định luật pháp của nước sở tại và yêu cầu của chính quyền địa phương. Theo ông Đỗ Xuân Hoàng, điều này hết sức cần thiết vì thái độ của người Nga đối với bản thân người lao động nhập cư Việt Nam tại Nga, cũng như đối với quê hương họ phụ thuộc vào việc họ tuân thủ pháp luật Nga như thế nào.

Đại diện Sở Di trú Liên bang ở Matxcova, ông Sergei Aksenov cho biết, cng việc này đã thu được kết quả đáng kể. Tong năm qua đã tăng đáng kể số lượng người nhập cư bất hợp pháp Việt Nam chán kiểu "chơi trốn tìm", liên tục đối phó trước các cuộc kiểm tra của với Cơ quan di trú Nga: 

“Có đến mấy ngàn người đã tự nguyện đến chỗ chúng tôi, - ông Sergei Aksenov nói. – Xét đến tinh thần tự nguyện của họ muốn ra khỏi tình trạng bất hợp pháp, chúng tôi đã phạt họ ở mức tối thiểu và giúp họ đăng ký thị thực quá cảnh. Vé rời khỏi nước Nga thì họ tự mua bằng tiền riêng. Chúng tôi không “đóng” visa,để họ có thể quay trở lại. Nhiều người hứa sẽ sang lại để tiếp tục sống và làm việc ở đây trên cơ sở hợp pháp.”

Hàng chục xí nghiệp và công ty đăng ký chính thức ở Nga, do người Việt tổ chức hoặc sử dụng lao động người Việt đã thực hiện tốt quy định của luật pháp Nga. Trong số đó có những đơn vị nhỏ, ví dụ như xưởng may "Deytrast" ở Sergiev Posad, hoặc lớn hơn, khoảng 300 công nhân như ở tỉnh Sverdlovsk. Và dự án đầu tư Việt Nam lớn nhất tại Nga của công ty "Intsentra" đang được thực hiện thành công. Công trình xây dựng Tổ hợp văn hóa và kinh doanh "Hà Nội" phía bắc Matxcova đang trong giai đoạn thi công gấp rút. Tòa khách sạn hai mươi tầng đã xây đến mái, trong các phòng đang tiến hành công việc hoàn thiện. Tổ hợp kinh doanh cũng đang giai đoạn hoàn thành. Đến dịp Quốc khánh 2 tháng 9 năm nay, Trung tâm sẽ mở rộng cửa chào đón các doanh nghiệp hợp pháp của Việt Nam.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.