Chuyên mục
Người lao động nhập cư cần thiết ở mọi nơi
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người lao động nhập cư cần thiết ở mọi nơi

Thứ bảy 22/09/2012 00:57 GMT + 7
Trong năm 2013, khỏang 2 triệu người nước ngoài có thể nhận giấy phép làm việc ở Nga. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng gần 80% số đó phải là những chuyên gia có trình độ cao. Tuy nhiên, các quan sát viên của đài "Tiếng nói nước Nga" nhận thấy rằng, đất nước cần cả những di dân không có nghề chuyên môn.


Photo: RIA Novosti

Trong hai năm vừa qua có khoảng 4 triệu lao động người nước ngoài đến Nga hợp pháp . Về cơ bản đó là các công nhân có tay nghề. Ở các nước Trung Á thậm chí có cả những trung tâm đặc biệt, chuyên đào tạo những di dân tiềm năng, dạy nghề cho những người sẽ di cư tới Nga làm việc, - ông Gavkhar Juraev lãnh đạo Trung tâm “Di cư và pháp luật” cho biết.

“Chính sách của Cơ quan Di trú Liên bang FMS định hướng vào những chuyên gia trình độ chuyên môn cao. Nga đã đưa những khỏan tiền lớn vào ngân quĩ của Ngân hàng Thế giới để tổ chức đào tạo người di cư trước các chuyến đi, nhằm nâng cao kỹ năng nghệ nghiệp và kiến thức ngôn ngữ tiếng Nga. Số lớn người lao động là các chuyên gia bậc cao: thợ xây, thợ điện, thợ ống nước, đội trưởng, các kỹ sư và thợ hàn. Họ rất muốn để con cái được theo học trong các trường ở Nga, bởi vì trường phổ thông là bàn đạp rèn luyện thích ứng dành cho các công dân tương lai của Khối Cộng đồng quốc gia độc lập. Khi lớp trẻ lớn lên đối với họ nước Nga không còn là mảnh đất xa lạ nữa”.

Trong số liệu thống kê chính thức chỉ tính đến những người đã nhận được giấy phép lao động. Nhưng trên thực tế, di dân đông hơn nhiều. Mỗi năm có hàng triệu người vượt biên giới vào Nga một cách bất hợp pháp nhằm tìm kiếm một cuộc sống tươi đẹp hơn. Phần lớn họ có trình độ học vấn đại học, nhưng không may mắn có việc làm theo đúng nghề nghiệp. Đành chấp nhận mức lương thấp. Thị trường lao động ở Nga, cũng như ở các nước ngoài, cần không chỉ những người có nghề chuyên môn, mà còn cả những đôi tay thợ của những lao động phi chuyên môn, - Chủ tịch Quĩ "Di cư thế kỷ XXI" Vyacheslav Postavkin tin chắc như vậy.

“Khoảng 40% di dân lao động có trình độ giáo dục đại học: có cả giáo viên và các bác sĩ, là những người lẽ ra không dành cho công việc giản đơn phi chuyên môn. Thực trạng nền kinh tế của chúng ta khiến cần đến tất cả những di dân này. Mà trước hết lại là lực lượng lao động giản đơn. Đáng tiếc là ở ta vẫn còn chưa phải là sản xuất công nghệ, phát triển hệ thống đường sắt, xây dựng và .... Có thể nhìn sang Hoa Kỳ và Tây Âu, nơi mà năng suất cao hơn rất nhiều so với chúng ta, và ở đó cần người di cư, mà lại là các lao động phổ thông”.

Ở Nga, theo dữ liệu chính thức, số người nhập cư bất hợp pháp là hơn 10 triệu, còn ở Mỹ nhiều hơn gần gấp năm lần. Tất cả những di dân này được nhận vào làm việc chính thức, tuy nhiên họ không đóng thuế và không được nhận chế độ bảo trợ an sinh xã hội. Để giải quyết vấn đề, cần không chỉ phân bổ hạn ngạch chỉ tiêu lao động cho người nước ngoài, mà trước hết phải đấu tranh với những chủ thuê nhân công thiếu lương tâm, - các chuyên viên nhận định.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.