Chuyên mục
Khu Trung quốc xuất hiện ở ngoại ô Moskva?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Khu Trung quốc xuất hiện ở ngoại ô Moskva?

Thứ bảy 11/02/2012 04:43 GMT + 7

Đài tưởng niệm chủ tịch Mao Trạch Đông có thể được xây dựng ở ngôi làng Pervomaiskaya khu vực Naro-Fominsk ngoại ô thủ đô Moskva. Thông tin bất ngờ này đã gây nhiều phản ứng từ cư dân địa phương. Những người dân bản địa lo ngại khu đất trong vùng được cho phía Trung quốc thuê sẽ ảnh hưởng đến sự bình yên của họ. Dân chúng khắp nơi bàn tán xôn xao về khu hoang phế, nơi có thể xây dựng đài tưởng niệm Mao Trạch Đông tại làng Pervomaiskaya. Một cư dân phản ứng mạnh mẽ: “Khu vực này không thể trao cho người Trung quốc vì đây là một di tích kiến trúc của Nga”.



Trong nhiều thập kỷ, không ai nhớ rằng trong đống đổ nát ở làng Pervomaiskaya có một di tích kiến trúc lịch sử: cung điện của Tướng Musin-Pushkin, người anh hùng trong trận đánh Borodino với quân Pháp năm 1812. Và cũng khó ai biết rằng, vào năm 1928, chính trong khu nhà này, Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 6 đã diễn ra trong khỏang thời gian hơn 20 ngày (từ 18-6-1928 đến 11-7-1928), nơi Chủ tịch Mao Trạch Đông đã kêu gọi thành lập quân đội cách mạng Trung Quốc. Theo lời giải thích của ông Alexander Rabotkevich, Phó Giám đốc Sở giám sát Di sản thuộc Bộ Văn hóa LB Nga cho biết, phía Trung Quốc bày tỏ mong muốn được phục chế khu nhà hoang phế này trở lại như vẻ bề ngoài vào thời điểm diễn ra Đại hội Đảng Cộng sản Trung quốc năm 1928.

Tuy nhiên, vấn đề trên  hiện vẫn gây ra nhiều sự tranh cãi.
Toàn bộ công trình kiến trúc này được xếp vào loại di tích lịch sử cấp quốc gia, trong đó có một nhà thờ cổ được xây từ năm 1709 và đã được sửa sang lại bằng tiền của tư nhân. Còn khu vực đổ nát còn lại vẫn phải "kiên nhẫn" chờ đợi nguồn kinh phí cho việc trùng tu từ ngân sách nhà nước. 

Những bức ảnh cũ ghi lại hình ảnh ông Mao Trạch Đông giữa tòa nhà cũ kỹ, khi đó, nó được sử dụng làm trại giáo huấn dành cho trẻ vị thành niên phạm tội. Năm 1930, nơi đây trở thành ký túc xá của nông trường. Đến thời nay, nó trở thành câu lạc bộ có sòng bạc lậu, với phòng ngủ dành cho các cặp tình nhân. Hai năm trước khu nhà bị cháy rụi, dường như đã bị đốt phá bởi các bà vợ bị chồng phản bội, thường dẫn nhân tình đến đây.

Cha xứ trông coi nhà thờ bên cạnh buồn rầu nhìn tòa nhà cổ đang sụp đổ theo thời gian, nhưng ông lại không muốn những người Trung quốc đến đây trùng tu công trình kiến trúc này. Ông cho biết: nếu người Trung quốc theo đạo Chính thống giáo, ông sẽ không phản đối.
Chính quyền địa phương cố gắng tránh né câu hỏi của giới báo chí về vấn đề nhạy cảm này.

Tất cả hiện vẫn còn là một bí ẩn - di tích kiến trúc này đã được bán hoặc cho thuê với giá bao nhiêu, hoặc có thể đã được tặng lại cho phía Trung quốc?  Di tích này sẽ thật sự được trùng tu? Có lẻ chỉ khi nào người Trung Quốc xuất hiện, họ mới có thể trả lời được điều đó.  

Nguồn: vesti-moscow.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.