Chuyên mục
Dự luật: không mua bảo hiểm y tế, lao động nhập cư bị cấm làm việc tại Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Dự luật: không mua bảo hiểm y tế, lao động nhập cư bị cấm làm việc tại Nga

Thứ sáu 18/01/2013 12:45 GMT + 7
Bộ Lao động và Xã hội LB Nga vừa hoàn tất dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi. Thông tin về những nội dung sửa đổi được đăng tải trên website của cơ quan này.



Theo nội dung sửa đổi, trong số các  giấy tờ cần thiết để ký hợp đồng lao động, lao động nhập cư phải cung cấp cho chủ lao động giấy bảo hiểm y tế. Bảo hiểm y tế này có thể do chủ lao động tự mua. Trong trường hợp chủ lao động không muốn mua thì lao động nhập cư sẽ phải tự bỏ tiền ra mua trước khi thực hiện hoạt động lao động.

Chuyện bắt buộc phải mua bảo hiểm y tế đã được các chuyên gia bàn tính nhiều năm nay. Giờ đây thì lao động nhập cư được cứu chữa khẩn cấp miễn phí, chi phí cứu chữa khẩn cấp lấy từ ngân sách của các tỉnh thành. Chỉ tính riêng ở Matxcơva, chi phí này là 5 triệu rúp một năm.

Lao động nhập cư nói chung không được hưởng sự chăm sóc y tế thường xuyên. Nghĩa là, nếu lao động nhập cư bị cúm thông thường thì anh ta không thể được bác sĩ hay bệnh viện chữa trị miễn phí.

Một điểm mới nữa của dự thảo Luật sửa đổi là các chủ lao động thuê lao động nhập cư vào làm việc với thời hạn không dưới nửa năm thì sẽ được miễn khoản đóng góp vào Quỹ hưu trí. Nhưng quy định này hiện đã có trong Luật hưu trí hiện hành, còn việc đưa vào Bộ luật Lao động là để đảm bảo cho quy định của các đạo luật không bị mâu thuẫn.

Các chuyên gia hiện tỏ ra nghi ngờ về tính khả thi của quy định này vì những chủ lao động khôn ngoan sẽ rất hào hứng ký các hợp đồng lao động ngắn hạn với lao động nhập cư để không phải trả các khoản đóng góp cho họ. Điều này có nghĩa là các chủ lao động sẽ tính toán việc thuê lao động là người Nga hay người nước ngoài để có lợi và trong cuộc “cạnh tranh giá” này thì bất lợi thuộc về người Nga.

Việc chủ lao động có bỏ tiền ra đóng góp vào Quỹ hưu trí hay không thì điều đó cũng không có ý nghĩa đối với lao động nhập cư vì nếu có đóng thì cũng sẽ không được tính vào tiền lương hưu sau này cho người lao động. Khoản đóng góp này được nộp vào Quỹ hưu trí của Nga và được sử dụng để chi trả cho những công dân Nga đang ở độ tuổi hưu trí, còn lao động nhập cư sau này sẽ nhận lương hưu trong nước, mà lương hưu của họ sẽ không tính đến các khoản đóng góp này, cũng như những thành tích công việc mà họ đã làm được ở Nga. Để các khoản đóng góp này được chuyển về trong nước và trở thành một phần lương hưu sau này, đòi hỏi phải có những thỏa thuận riêng giữa hai chính phủ.

Dự thảo luật cũng quy định rằng, khi làm việc ở Nga lao động nhập cư sẽ không phải cung cấp các giấy tờ liên quan đến đăng ký nghĩa vụ quân sự. Thế nhưng quy định bắt buộc để ký hợp đồng lao động là phải có quyền lao động, paten, giấy phép tạm trú (khẩu 3 năm) hoặc thẻ cư trú (Vid). Trước đó các giấy tờ này cũng là những giấy tờ bắt buộc, nhưng lại không được ghi nhận trong hợp đồng. Sau khi ghi chúng vào trong hợp đồng thì các bên sẽ có chịu trách nhiệm thực thi các nghĩa vụ đã cam kết.
Nguồn: hoidoanhnghiep.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.