Chuyên mục
Tại thành phố St. Petersburg sẽ mở triển lãm về chiến tranh Việt Nam
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tại thành phố St. Petersburg sẽ mở triển lãm về chiến tranh Việt Nam

Thứ tư 23/01/2019 17:45 GMT + 7

 

Vào ngày 22 tháng 1, tại Điện Smolny, trong khuôn khổ các hoạt động của năm chéo 2019: năm Việt Nam tại Nga và năm Nga tại Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thành phố St. Petersburg, ngài Evgeny Grigoriev và giám đốc Bảo tàng Quân y, ngài Anatoly Budko đã ký một concept khoa học cho triển lãm «Боль твоя в моем сердце, Вьетнам» - "Nỗi đau của bạn ở trong trái tim tôi, Việt Nam" về chiến tranh Việt Nam những năm 1965 – 1974.


Buổi lễ Ký kết hoạt động mở màn cho năm chéo 2019
năm Việt Nam tại Nga và năm Nga tại Việt Nam tại thành phố St. Petersburg.


Buổi lễ cũng có sự hiện diện của ngài Vyacheslav Kalganov, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thành phố St. Petersburg và đặc biệt có sự tham dự của ông Dương Chí Kiên – Chủ tịch Tập đoàn Golden Age Group, đơn vị doanh nghiệp danh dự đại diện cho người Việt Nam tại St.Petersburg hỗ trợ tài chính cho dự án nhân văn này.


Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thành phố St. Petersburg, ngài Evgeny Grigoriev


Trong buổi lễ, các nội dung chính và các vấn đề xung quanh việc chuẩn bị triển lãm đã được các nhà lãnh đạo thảo luận và thông qua.




Ông Dương Chí Kiên – Chủ tịch Tập đoàn Golden Age Group, đơn vị doanh nghiệp danh dự đại diện cho người Việt Nam tại St.Petersburg hỗ trợ tài chính cho dự án.

Ngài Evgeny Grigoriev nhấn mạnh rằng quan hệ giữa hai đất nước Nga và Việt Nam trong thời gian gần đây đã được nâng lên một tầm cao mới. Cả hai quốc gia đều tâm niệm việc lưu giữ ký ức về lịch sử chung là hết sức cần thiết. Ở khía cạnh khác, những vấn đề lịch sử trong sự kiện này cũng liên quan đến công tác của quân đội Liên Xô tại Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh. Ở vị trí Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại, ngài cũng đã nhắc đến một câu tục ngữ Nga:«Друг познаётся в беде»- Lúc khó khăn sẽ biết ai là bạn.Để nói về sự giúp đỡ trong chiến tranh, như ngài E.G. Grigoriev đã nói, đó như một sự xác nhận về tình bạn thực sự giữa hai đất nước.Nỗi đau của người dân Việt Nam trong và sau chiến tranh được người dân Liên Xô cảm nhận và thấu hiểu.
Ngài Evgeny Grigoriev cảm ơn các đại diện của cộng đồng người Việt ở St. Petersburg đã hồi âm yêu cầu hỗ trợ cho công tác tổ chức triển lãm, đồng thời ghi nhận những hoạt động được thực hiện hết sức nghiêm túc, chỉnh chu của các cán bộ và nhân viên của Bảo tàng Quân y.

Ngài Anatoly Budko, Giám đốc bảo tàng chia sẻ: ban đầu, cuộc triển lãm được thống nhất với tiêu đề “«Советские военные врачи на защите Социалистической Республики Вьетнам» - “Các bác sĩ quân đội Xô Viết  trong công cuộc bảo vệ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Nhưng những người nhân viên bảo tàng trẻ sau khi nghiên cứu rất nhiều các tài liệu lịch sử đã cảm nhận được lòng can đảm và tinh thần dũng cảm của người Việt Nam, những người may mắn sống sót sau những thách thức khủng khiếp trong năm tháng chiến tranh. Và những nhân viên ấy đã đưa ra một tiêu đề thể hiện cảm xúc thật của họ, và cuối cùng cũng được công nhận, là «Боль твоя в моем сердце, Вьетнам» - Nỗi đau của bạn ở trong trái tim tôi, Việt Nam (tạm dịch).

Thay mặt người dân Việt Nam đang sinh sống tại St. Petersburg, ông Dương Chí kiên đã chia sẻ niềm vinh dự và sự tự hào khi được tham gia ủng hộ cho một sự kiện quan trọng như vậy. Ông bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến các cự chiến binh Nga, các bác sĩ Nga. Cùng với sự kiện kỷ niệm 75 năm ngày thành phố St.Petersburg được giải phóng khỏi phát xít Đức, đây là những sự kiện được người Việt Nam rất quan tâm và hưởng ứng. Ông cũng nhấn mạnh rằng, thông qua sự kiện này có thể tuyên truyền với những người trẻ tuổi, cả ở Việt Nam và ở Nga, về tình bạn, tình đồng chí của thế hệ đi trước và cách họ đã cùng nhau chiến đấu


Ông Dương Chí Kiên (phải) và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thành phố St. Petersburg, ông Evgeny Grigoriev (đứng giữa), Giám đốc Bảo tàng Quân y ông Anatoly Budko (trái) chụp ảnh kỷ niệm sau buổi lễ ký kết.

Triển lãm sẽ bao gồm các tài liệu, hiện vật từ các bộ sưu tập của Bảo tàng Quân y về một số ít khán giả biết đến sự thật về giai đoạn kháng chiến của nhân dân Việt Nam năm 1965 – 1974. Đặc biệt chú ý là các hoạt động của các bác sĩ Liên Xô tại Việt Nam - Matvey Fedorovich Voitenko, người đứng đầu một nhóm các chuyên gia Liên Xô được cử đến Việt Nam năm 1969. Triển lãm sẽ diễn ra cùng một cuộc phỏng vấn video với các cựu chiến binh phục vụ tại Việt Nam trong những năm 1970 và 80.

Trong dự án, toàn bộ các hoạt động sau sẽ được triển khai: các cuộc họp với các cựu chiến binh, đại diện văn hóa và khoa học của Việt Nam sẽ được tổ chức, các lớp học thạc sĩ và lớp bảo tàng, thuyết trình về sách, phim, dự án, v...v sẽ được tổ chức.

Thông tin về sự kiện trong cốt truyện của kênh truyền hình "St. Petersburg":
https://topspb.tv/news/2019/01/22/v-peterburge-otkroyut-vystavku-posvyashennuyu-vojne-vo-vetname/
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.