Chuyên mục
Quảng bá tinh thần ẩm thực Việt tới công chúng Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Quảng bá tinh thần ẩm thực Việt tới công chúng Nga

Thứ bảy 25/05/2019 09:28 GMT + 7
Ngày 24-5, tại khu Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moscow (Incentra) ở thủ đô Moscow (LB Nga), đã diễn ra lễ khai mạc Lễ hội văn hóa ẩm thực Việt Nam, một sự kiện trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động của Năm chéo Việt Nam - Liên bang Nga 2019 do Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, Vụ Giao lưu văn hóa và UNESCO (Bộ Ngoại giao) và Incentra phối hợp tổ chức.

Những món ăn đặc trưng của từng vùng miền Việt Nam rất thu hút các thực khách ngay trong ngày đầu tiên diễn ra Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực.

Dự buổi lễ có Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Nga tại Việt Nam Nikolay Kolesnik, ông Trần Quốc Khánh, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO, đại diện chính phủ, bộ ban ngành Việt Nam và LB Nga cùng đông đảo những người bạn Nga, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, bà con cộng đồng người Việt Nam, lưu học sinh Việt Nam tại LB Nga.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Ngô Đức Mạnh nhấn mạnh: "Việt Nam có nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng. Mỗi vùng miền của đất nước 54 dân tộc anh em đều có những món ăn đặc trưng riêng biệt không thể hòa lẫn. Là "điểm nhấn" trong chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Năm chéo Việt - Nga, Lễ hội Ẩm thực Việt Nam giới thiệu tới bạn bè Nga những nét đặc trưng, độc đáo nhất của nền văn hóa ẩm thực Việt Nam, những món ăn đặc trưng mang "quốc hồn quốc túy" của nước nhà". Đại sứ bày tỏ mong muốn thông qua "Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2019" sẽ đem lại cho người dân Nga sự hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Về phần mình, ông Trần Quốc Khánh, cho biết: "Trong khuôn khổ những ngày Việt Nam tại LB Nga 2019, chúng tôi cũng đã đưa một hoạt động rất mới, đó là đưa một chương trình giới thiệu về ẩm thực Việt Nam đến với công chúng Nga. Sở dĩ chúng tôi muốn giới thiệu nền văn hóa ẩm thực Việt tới người dân Nga là vì chúng tôi nghĩ rằng nói đến văn hóa Việt Nam, chúng ta có thể nói đến rất nhiều thứ nhưng ẩm thực vẫn là một sự kết tinh, một sự thể hiện rất tinh tế tư duy, tâm hồn của con người Việt Nam. Thí dụ như chỉ riêng chuyện hòa quyện những loại gia vị đặc sắc, đa dạng của từng vùng miền đã có thể tạo ra rất nhiều món ăn. Những món ăn như vậy thể hiện sự đặc sắc về văn hóa và cũng thể hiện rất rõ đời sống tinh thần của người Việt Nam. Chính vì lẽ đó mà chúng tôi muốn giới thiệu đến với công chúng Nga những tinh hoa của ẩm thực Việt Nam".

Đến với lễ hội, khách tham quan thực sự được đắm mình trong một không gian ẩm thực Việt Nam độc đáo và thú vị. Tại đây, họ có có thể thưởng thức nhiều món ăn truyền thống, mang hương vị đặc trưng, hấp dẫn của ba miền Bắc - Trung - Nam. Đặc biệt tất cả các món ăn đều được chế biến bởi đội ngũ đầu bếp nổi tiếng và chuyên nghiệp đến từ khắp các tỉnh thành lớn của Việt Nam. Ngoài ra, một số nét văn hóa truyền thống của Việt Nam như nghệ thuật trà, biểu diễn nghệ thuật dân tộc, làm tranh Đông Hồ, nặn tò he... cũng được mang tới giới thiệu tại lễ hội. Không chỉ có vậy, khách tới tham quan Lễ hội còn có cơ hội được thưởng thức triển lãm ảnh "Cảm xúc Nước Nga" với những hình ảnh về tình cảm quý mến, chân thành của người dân Việt Nam đối với một nước Nga thân thiết, vĩ đại và bao dung.

Trao đổi với phóng viên, ông Mikhail, người dân Moscow cho biết: "Tôi rất thích ẩm thực Việt Nam vì rất ngon và bổ ích. Ẩm thực Việt Nam có nét độc đáo riêng ở chỗ, tất cả các món ăn đều được chế biến từ nguyên liệu tươi, chất lượng cao. Hơn nữa, các món ăn Việt Nam được các đầu bếp chế biến rất tinh tế, tao nhã hơn so với ẩm thực các nước khác trong khu vực. Do đó, tôi nghĩ rằng ngày càng nhiều người Nga yêu thích ẩm thực Việt Nam, bởi vì không thể không yêu những món ăn ngon như thế".

Trong thời gian qua, đối với người dân LB Nga nói chung và ở thủ đô Moscow nói riêng, những món ăn Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên họ được thưởng thức những món ăn do các đầu bếp nổi tiếng đến từ Việt Nam tự tay chế biến. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam, cho biết: "Đối với chúng tôi thì điều hạnh phúc nhất là mang được tinh thần ẩm thực Việt Nam giới thiệu tới được với công chúng Nga. Đặc biệt hơn là giúp cộng đồng người Việt ở Nga thêm yêu thương, trân trọng những giá trị truyền thống của Tổ quốc khi sống xa quê hương".

Nam Đông
Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại LB Nga
Nguồn: nhandan.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.