Chuyên mục
Quán ăn của người Việt ở Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Quán ăn của người Việt ở Nga

Chủ nhật 12/08/2018 12:40 GMT + 7
Ẩm thực Việt Nam ở Nga đang ngày trở nên phổ biến. Tại Matxcơva có hàng chục quán ăn, nhà hàng Việt đều thuộc top “ăn nên làm ra”. Đặc biệt, những  người Việt Nam có nhà hàng, quán ăn ở đây còn thành lập ra Câu lạc bộ ẩm thực Việt với mong muốn cùng xây dựng, giúp đỡ nhau làm ăn và  quảng bá món ăn Việt ở xứ sở bạch dương.

Thưởng thức món ăn Việt ở Nga.

1. Chợ Danilovsky - một trong những khu văn hóa ẩm thực của Nga có quán ăn tên Bổ được nhiều người Việt nhận xét ngon nhất ở Matxcơva. Không chỉ người Việt mà một số thực khách Nga cho biết, khi đến đây họ thường phải xếp hàng dài để thưởng thức những món chả giò, gỏi, phở… Có người chót phải lòng món phở đã quyết định mua vé du lịch sang Việt Nam để có cơ hội tìm hiểu thêm về đất nước, con người và nền ẩm thực Việt phong phú.

Theo một số liệu thống kê mà chúng tôi tìm hiểu được, thì năm ngoái, đã có gần 570.000 lượt khách Nga đến Việt Nam. Nhiều người không chỉ du lịch mà còn làm quen với ẩm thực Việt Nam rồi sau khi trở về Nga họ lại tới những quán cà phê và nhà hàng - nơi có thể thưởng thức  các món ăn Việt Nam yêu thích nhất.

Ẩm thực Việt ở Nga nổi tiếng có các món phở, nem, bún chả - những món ăn không bao giờ đụng hàng với ẩm thực các nước khác. Bát phở với  những sợi bánh mềm, trắng tinh cùng những lát thịt bò thái mỏng thơm lừng hương vị của nước dùng với hồi, quế, hành lá, mùi, chanh, ớt, tỏi… đã chinh phục được cả những thực khách khó tính nhất. Tại Matxcơva có khá nhiều quán ăn và nhà hàng của người Việt lọt vào tốp nhà hàng được thực khách Nga yêu thích. Bên cạnh đó còn nhiều quán ăn, nhà hàng nằm ở trong các khu siêu thị, chợ nơi có nhiều người Việt buôn bán. 

Trong các quán ăn đó, nhà hàng Sài Gòn nằm ngay cạnh ốp Saliut 5. Chủ nhân của nó là ông bà Vinh - Huệ, người gốc Nghệ An. Để có được những món ăn hấp dẫn, đầu bếp được họ tuyển từ Việt Nam sang, mỗi món ăn đều được chế biến rất cầu kỳ, với đủ các loại rau gia vị ăn kèm như ở Việt Nam. Chẳng hạn phở không thể thiếu hành và mùi tàu. Chả giò phải kèm nước chấm chua ngọt với rau thơm…

Khu vực ốp Saliut 5 cũ trước đây nằm dưới sự quản lý của người Việt nhưng sau đó khi đóng cửa năm 2007, trở thành trung tâm thương mại sầm uất, rộng lớn của người Nga với diện tích hàng nghìn ha. Lượng khách hàng qua lại, mua bán ở đây lên tới vài chục nghìn người vì vậy quán ăn Việt cũng trở nên hút khách hơn. Chủ yếu là khách quen, đến một lần thưởng thức rồi họ nhớ. Nhà hàng cũng là nơi tổ chức tiệc cưới, sinh nhật, hội họp… dành cho những người Việt ở Matxcơva.

Có một điều khá thú vị là tại các quán ăn này dễ dàng bắt gặp những vị khách người Nga sử dụng đũa khá thành thạo. Tại quán Bổ của ông Trần Mạnh Hùng, anh Aleksander, một thực khách người Nga cho biết, sau khi đến Việt Nam thưởng thức các món ăn Việt anh thấy vô cùng thích thú và khi trở về Nga anh  đã tìm đến quán ăn này. Còn theo ông Hùng, vài năm trở lại đây khách Nga đi du lịch Việt Nam rất nhiều. Người ta biết các món ăn từ đất nước Việt Nam, yêu thích chúng và khi đến quán Bổ thì họ như tìm lại được những hương vị quen thuộc vậy.

Quán Bổ đông khách nhất là vào những ngày cuối tuần. Mỗi ngày ông chủ quán có thể bán đến vài trăm bát phở, bún chả và tới 600-800 chiếc nem/ngày. Doanh số kỷ lục trong ngày đông khách của quán là 1triệu rúp, tương đương 16.000 USD. Tuy nhiên, để có được con số đó, chủ quán cũng đã phải rất công phu khi những nguyên liệu đều được đưa từ Việt Nam sang, trong đó không thể thiếu những mớ rau thơm. Bếp trưởng, pha chế, chọn lựa, cắt thái các nguyên liệu đều là người Việt. Còn về cái tên Bổ rất độc đáo, ông Hùng bảo đó là ý tưởng từ hai người bạn Tây của ông. Họ cho rằng, món ăn nào của Việt Nam cũng đều bổ, nên lấy tên này đặt cho quán. 

2. Có thể nói ẩm thực Việt đã ngày một trở nên phổ biến tại Nga, điển hình là hiện nay các quán phở với nhiều thương hiệu khác nhau thuộc về cả chủ Việt lẫn chủ Nga đã có mặt tại hầu hết các trung tâm thương mại lớn. Và nếu ở Matxcơva có tới 80 nhà hàng Việt thì tại St. Petersburg  khách hàng có thể nếm thử ẩm thực Việt tại hơn 50 quán ăn. Còn Yekaterinburg -  thành phố lớn thứ tư của nước Nga có tới 19  nhà hàng Việt Nam. Hầu hết các nhà hàng đều thuộc diện “ăn nên làm ra” bởi các món ăn Việt được bạn Nga nhận xét là ngon và bổ, đáp ứng mọi yêu cầu của thực khách  nên việc kinh doanh rất thuận lợi. 

Nga là một trong những nước trên thế giới có đông cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập, công tác, khoảng 800.000 người. Tại các thành phố như Moscow, St. Petersburg, Ulyanovsk, Pyatigorsk… đa phần bà con hội nhập tích cực vào hoạt động kinh tế, tạo dựng được nhiều cơ sở sản xuất, được chính quyền địa phương sở đánh giá cao và tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ làm ăn sinh sống. Mọi người cũng đều nhắc nhở nhau sống đoàn kết, chịu khó làm ăn và tuân thủ các quy định của chính quyền sở tại. 

Nguyễn Thanh Tâm, sinh viên trường Đại học Tổng hợp hữu nghị các dân tộc Nga (RUDN), Matxcơva cho biết, ở đây  hầu hết bà con người Việt Nam cần cù, chịu khó, sống tuân thủ luật pháp nên được chính quyền địa phương rất ưu ái, tạo mọi điều kiện thuận lợi. Đa phần bà con người Việt mình buôn bán ở các chợ, tuy nhiên mấy năm gần đây một số người đã thuê kiốt trong các trung tâm thương mại để kinh doanh, có người còn mạnh dạn vay vốn đứng ra mở siêu thị. 

Cũng theo lời Tâm thì trước đây, nhắc đến những người Việt thành đạt ở Nga thường là gắn với những ngành may mặc, buôn bán quần áo. Thế nhưng, hiện nay khi ẩm thực Việt đang được người Nga ưa chuộng thì các nhà hàng ẩm thực có vẻ làm ăn phát đạt hơn cả. Hương vị dễ ăn, nguyên liệu đa dạng đáp ứng được nhiều nhu cầu, các món ăn Việt đã dần dần có một vị trí đậm nét trong nền văn hóa ẩm thực đa sắc tộc ở Nga.

Matxcơva và những thành phố lớn của Nga đều có những nhà hàng, quán ăn giới thiệu các món ăn nổi tiếng trên thế giới, thế nhưng trong những năm trở lại đây, ẩm thực Việt Nam với những món ăn như phở, nem, bánh mì kẹp thịt… đang ngày càng trở nên phổ biến. Theo một số người bạn Nga chuyên kinh doanh ẩm thực tại Moscow và Saint Peterburg, ẩm thực Việt Nam đang “lên ngôi” ở các thành phố lớn của Nga và những món ăn Việt  đang chiếm được cảm tình của rất nhiều người Nga.

Thanh Minh
Nguồn: daidoanket.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.