Chuyên mục
Người Việt tại thành phố St. Petersburg: Việc làm ý nghĩa dịp Quốc khánh 2/9
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Việt tại thành phố St. Petersburg: Việc làm ý nghĩa dịp Quốc khánh 2/9

Chủ nhật 24/08/2014 14:59 GMT + 7
Cộng đồng người Việt tại thành phố St. Petersburg (LB Nga) là một cộng đồng không lớn với khoảng 1.000 người, phân nửa trong số đó là những người làm ăn sinh sống, số còn lại là sinh viên, học sinh, nghiên cứu, cán bộ sang học tập. Đến với St. Petersburg trong những ngày hè sôi động, p/v TTXVN được biết cộng đồng người Việt tại đây đang tiến hành quyên góp để tổ chức cho một nhóm hơn 10 cựu chuyên gia quân sự Liên Xô ở St. Petersburg và tỉnh Leningrad, từng tham gia cuộc chiến chống Mỹ cứu nước hào hùng của dân tộc ta quay trở lại thăm Việt Nam và đồng đội xưa nhân dịp quốc khánh 2/9.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Chủ tịch hội người Việt tại TP St. Petersburg.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Đức Toàn, Chủ tịch hội người Việt tại TP. St. Petersburg, cho biết ý tưởng mời các cựu chiến binh Nga từng tham gia chiến đấu ở Việt Nam trong thời gian kháng chiến chống Mỹ cứu nước được nhen nhóm từ 2-3 năm trước. Để làm điều này, ban lãnh đạo hội đã tổ chức ban vận động quyên góp, trên tinh thần tự nguyện và tùy theo khả năng mỗi người, từ các cháu thiếu niên, học sinh phổ thông, sinh viên, nghiên cứu sinh cho đến anh chị em công nhân tại xưởng may, công trường xây dựng, cũng như doanh nghiệp.

Ông Toàn cũng cho biết quan hệ giữa người Việt ở St. Petersburg với các cựu chiến binh Xô Viết rất tốt đẹp, họ là cầu nối cho tình hữu nghị Nga-Việt. Chính xuất phát từ tình cảm đó, hội người Việt quyết định vận động cộng đồng, mặc dù đang làm ăn khó khăn, tổ chức chuyến thăm cho các cựu chiến binh để họ được thấy sự thay đổi của đất nước Việt Nam, và cũng để thấy tình cảm người dân Việt Nam dành cho những người đã giúp đỡ mình trong thời gian chống Mỹ cứu nước.

Đại tá Grigori Pereiatenets.

Với đôi mắt ngấn lệ, đại tá Grigori Pereiatenets, 84 tuổi, cho biết ông rất mong muốn tới Việt Nam song chỉ trong trường hợp điều kiện sức khỏe cho phép. Nếu không, ông cho biết rất muốn mời và sẵn sàng lo toàn bộ chi phí để người chỉ huy trung đoàn xưa từng cùng ông sát cánh chiến đấu, Dinh (không rõ là Đình hay Định), tới thành phố này để ông giới thiệu về thành phố St. Petersburg, về con cháu ông.  

Đại tá về hưu Aleksey Skreliukov.

Người đứng đầu nhóm cựu chiến binh tại St. Petersburg thuộc Tổ chức xã hội liên khu vực Các cựu chiến binh Việt Nam, Đại tá về hưu Aleksey Skreliukov cho biết hàng năm nhân các dịp sinh nhật Bác Hồ, ngày chiến thắng đế quốc Mỹ, ngày quốc khánh họ đều được mời tham dự các sự kiện do hội người Việt ở St. Petersburg tổ chức và thật hạnh phúc khi năm nay những cựu chiến binh lại có thể ngắm nhìn Việt Nam.            

Theo thông tin mới nhất, ngày 23/8, 13 cựu chiến binh Liên Xô từng tham gia giúp Việt Nam và vợ con những cựu chiến binh đã qua đời ở St. Petersburg đã đáp máy bay tới Hà Nội để thỏa nguyện mơ ước được thấy Việt Nam của ngày hôm nay. Đây là hành động uống nước nhớ nguồn đầy ý nghĩa của những người Việt ở St. Petersburg trong dịp lễ độc lập năm nay.


Duy Trinh (P/v TTXVN tại Nga)
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.