Chuyên mục
Người Việt tại Moskva tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Việt tại Moskva tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ năm 26/04/2018 09:24 GMT + 7
Hòa chung không khí của hàng triệu người Việt Nam ở trong và ngoài nước hướng về cội nguồn dân tộc, tối ngày 25/4, được sự ủng hộ của Đại sứ quán nước ta tại Liên bang Nga, Ban Liên lạc Hội đồng hương Vĩnh Phú cùng đông đảo cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2018.

​Tham dự buổi lễ có đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, đại diện các hội đoàn cùng đông đảo bà con người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập tại thủ đô Moscow.


Các đại biểu thành kính dâng hương lên anh linh các Vua Hùng (Ảnh: nhandan.com.vn)

Trong giờ phút linh thiêng và đầy cảm xúc của ngày Giỗ Tổ, nhớ ơn và bày tỏ lòng biết ơn lên Quốc Tổ và các vị tiền nhân dân tộc, Nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng, đại diện của Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu, đã xúc động đọc bài tế lễ Giỗ Tổ, kính cáo anh linh các Vua Hùng. Trong bài thơ - tế lễ mà ông viết có đoạn: “Hơn bốn triệu người con yêu sống xa Tổ quốc/Với nước non không thể tách rời/Phong tục, ngữ ngôn xin gìn giữ đời đời/Cho dòng máu Lạc Hồng thắm mãi/Trên đất người vẫn đơm hoa, kết trái/Cùng sánh vai nhân loại, ngẩng cao đầu…”

Ông Phạm Đức Vinh, Phó Bí thư Đảng ủy Việt Nam tại LB Nga đã đọc chúc văn của Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh gửi tới buổi lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay

​Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Đức Vinh, Phó Bí thư Đảng ủy Việt Nam tại LB Nga đã đọc chúc văn của Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh gửi tới buổi lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay. Trong thư, Đại sứ Ngô Đức Mạnh nhấn mạnh: Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay có ngày càng ý nghĩa hơn, khi "lần đầu tiên "Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu" được UBND tỉnh Phú Thọ phát động tại nhiều nước châu Âu theo một chương trình chung, một nghi lễ chung, tạo nên một sự kiện văn hóa đặc biệt đối với cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài với mục đích khơi dậy lòng yêu quê hương đất nước, tăng cường tình đoàn kết, yêu thương gắn bó lẫn nhau trong cộng đồng người Việt ta ở nước ngoài, một bộ phận "máu thịt" của đất nước Việt Nam". Đại sứ kêu gọi cộng đồng ta ở Liên bang Nga cùng "bày tỏ quyết tâm của con dân đất Việt cả ở trong và ngoài nước, nguyện một lòng đoàn kết, phát huy truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông, tiếp tục bảo vệ vẹn toàn non sông, gấm vóc, tiếp tục xây dựng nước Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh, hùng cường". Nhân dịp này, Đại sứ Ngô Đức Mạnh cũng biểu dương những nỗ lực của Ban Liên lạc Hội đồng hương Vĩnh Phú trong thời gian qua đã nỗ lực tập hợp và vận động những người con quê hương Đất Tổ phát huy tinh thần "Bầu ơi, thương lấy bí cùng. Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn", có những hoạt động từ thiện giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống và làm ăn trên đất nước Nga, cũng như giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở trong nước.
 
Cũng tại buổi lễ, ông Lê Xuân Kiên, Trưởng Ban Liên lạc Hội đồng hương Vĩnh Phú tại LB Nga cho biết, đây là năm thứ hai, Ban Liên lạc Hội đồng hương Vĩnh Phú tổ chức Lễ Giỗ Tổ với quy mô lớn và trang trọng. Tuy nhiên ông Kiên khẳng định, “trong nhiều năm liền chúng tôi đều tổ chức hoạt động Giỗ Tổ ở bất cứ nơi nào có người xuất thân từ Phú Thọ. Và chỉ riêng ở Moskva nơi có hơn 500 người quê gốc Phú Thọ, trong đó có nhiều lớp người sinh ra ở Nga, thì hoạt động tổ chức Giỗ Tổ Vua Hùng càng đặc biệt có ý nghĩa quan trọng, là dịp để các thế hệ người Việt sống xa Tổ quốc hiểu biết thêm về nguồn gốc và tổ tiên của mình”.


(Ảnh: nhandan.com.vn)

Sau phần lễ trang nghiêm, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại LB Nga được tiếp nối bằng phần hội, với các tiết mục văn nghệ đặc sắc như hát xoan, các điệu múa dân tộc do chính những người con quê cha đất tổ biểu diễn, đã góp phần tạo không khí vui tươi, khích lệ thêm niềm tự hào trong mỗi người Việt Nam, được mang trong mình dòng máu Việt.

Phóng viên báo Nhân Dân thường trú tại LB Nga
Nguồn: Tin ĐSQ Việt Nam tại LB Nga, nhandan.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.