Chuyên mục
Người Việt ở Nga: Khi chất xám lại chảy về nguồn cội
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Việt ở Nga: Khi chất xám lại chảy về nguồn cội

Thứ tư 04/01/2012 17:49 GMT + 7
Chúng ta vẫn thường trăn trở về vấn nạn “chảy máu” chất xám của các du học sinh Việt Nam, khi học xong không trở lại quê nhà làm việc. Nhưng làn sóng đó đã và đang đổi chiều bởi những con người, sau thời gian trau dồi và rèn luyện ở xứ người, họ trở về mang theo một dòng chất xám mới, mạnh mẽ hơn, giá trị hơn mà báo chí thời gian gần đây gọi là “tăng thu, tuần hoàn chất xám”. Câu chuyện dưới đây về anh Nguyễn Anh Tú – từng là một lưu học sinh người Việt ở Nga – cho chúng ta thấy một cái nhìn rõ hơn về vấn đề này.



Anh Nguyễn Anh Tú ( ngoài cùng bên trái) chụp hình lưu niệm với các quan khách nhân buổi lễ trao giải "Nhân tài đất Việt năm 2011"

Anh sinh viên “i tờ” trên đất Nga…

Không ai muốn rời xa quê cha đất mẹ, rời xa nơi chôn rau cắt rốn, nơi những người thân yêu đang trông đợi từng ngày. Những ai từng làm việc ở xứ người hẳn sẽ có những buổi chiều buồn man mác, có những đêm không ngủ vì nhớ nhà, mắt ướt, lệ nhòa vì nhớ mẹ cha. Khi mà cách trở về thời gian và không gian tăng lên gấp bội thì nỗi nhớ ấy sẽ đi vào tiềm thức và nhắc nhở con người ta tìm về quê hương. Đó là cơ hội cho chất xám lại trở về nguồn.

Sang Liên Bang Nga từ năm 1990, anh Nguyễn Anh Tú theo học chuyên ngành Ngữ văn và Văn học Nga tại trường đại học TH Gomel, Belarus. Sau khi tốt nghiệp, anh theo học tiếp bằng thứ 2, chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp cũng tại trường này. Tốt nghiệp năm 2000 cũng vừa tròn 10 năm theo học tại Liên Bang Nga, khi đó, Việt Nam đã thay đổi nhiều và nước Nga cũng không còn như xưa, anh không trở về Việt Nam mà tiếp tục ở lại Nga công tác, với vai trò là tổng biên tập của một tờ báo của cộng đồng người Việt tại Moscow.

Trong thời gian này, anh đã dành nhiều tâm sức và nhiệt huyết của mình cho các hoạt động xã hội, hỗ trợ công tác sinh viên và hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Hoạt động với công tác sinh viên nhiều năm, nay lại làm việc ở một trung tâm thông tin của người Việt ở nước ngoài, Nguyễn Anh Tú không thể ngờ rằng từ đó cuộc đời đã trao cho anh định mệnh, định mệnh dành cho một người “vác tù và hàng tổng”, một người “giữ thông tin” giữa thời đại công nghệ số.

Trong điều kiện công việc đòi hỏi cần có một công cụ kết nối thông tin, giải quyết nhu cầu tin tức trong cộng đồng người Việt ở nước sở tại, dù không học chuyên ngành về công nghệ thông tin, kiến thức tin học (IT) mới chỉ bập bẹ như trẻ đánh vần từng chữ “I TỜ”, nhưng sẵn niềm đam mê công nghệ và năng khiếu về lập trình, anh đã tự mình tìm tòi và cùng cộng đồng xây dựng nên website xunguoi.com (Xứ Người), nơi kết nối và chia sẻ thông tin của hàng ngàn du học sinh nước ngoài với thanh niên trong nước.

Website từ một cầu nối để mọi người giao lưu bỗng khơi dậy nhu cầu và xu hướng công nghệ, mọi người đều mong muốn có công cụ xây dựng và quản lý website phục vụ các nhu cầu thông tin cho các hoạt động giải trí cũng như trong công việc. Vậy là sau những ngày dài với công việc đã khá nặng, Nguyễn Anh Tú lại thức trắng đêm cùng những thành viên diễn đàn Xứ Người để nghiên cứu và cải tiến các tính năng của hệ thống quản trị nội dung PHP-Nuke đang được sử dụng để vận hành website của cộng đồng.

…trở thành Nhân tài “ai ti” đất việt

Sau mỗi nghiên cứu và cải tiến, thử nghiệm thành công, bộ phần mềm quản lý website ấy lại được chia sẻ cho những người có nhu cầu sử dụng. Nhờ sự động viên cùng những đóng góp xây dựng của cộng đồng, một phần mềm quản trị nội dung dành cho người Việt đã ra đời với cái tên NukeViet. Phát hành dưới giấy phép tự do mã nguồn mở, NukeViet không đơn thuần là một sản phẩm “Việt hóa”, được cải tiến và đưa vào nhiều tính năng mới, nó trở thành một phần mềm mang hồn Việt một cách rất đặc trưng mà hiếm có phần mềm nào có thể sánh được.

Sự ra đời của NukeViet đã hoàn toàn thỏa mãn nhu cầu thông tin của người Việt trong thời gian đó. Nhu cầu sở hữu và triển khai phần mềm này ngày càng tăng cao trong nước đã khiến cho diễn đàn Xứ Người quá tải đến mức không thể duy trì và buộc anh Tú phải đóng cửa diễn đàn này. NukeViet được giao phó cho một doanh nghiệp trong nước phát triển nhưng những mâu thuẫn trong quá trình triển khai đã khiến việc phát triển NukeViet có nhiều đình trệ.

Sau khi kết thúc công việc ở báo cộng đồng, anh Nguyễn Anh Tú bắt đầu nhiệm kỳ 2004-2008 dưới chức vụ của một Chánh văn phòng Hội người Việt tại Nga. Tưởng chừng phần mềm NukeViet nổi tiếng năm nào sẽ đi hẳn vào quên lãng, nhưng duyên số của anh Tú với NukeViet và cộng đồng công nghệ thông tin vẫn chưa hết. Trong thời gian này, để gửi những bản tin tới mọi người trong và ngoài nước một cách nhanh chóng và cập nhật đòi hỏi một hệ thống tác nghiệp báo chí chuyên nghiệp, có khả năng cập nhật và tổng hợp tin tức tức thời. Cổng thông tin điện tử cho Hội người Việt tại Nga ( hoinguoiviet.ru) đã được anh Tú cho ra đời từ chính sản phẩm mã nguồn mở NukeViet, và NukeViet lại có động lực rất lớn để tiếp tục được phát triển. Cùng với nhóm phát triển trong và ngoài nước, cùng với lòng nhiệt huyết và đam mê của các thành viên trên diễn đàn, NukeViet tiếp tục được duy trì. Trong thời gian này, hàng ngàn tâm tư, tình cảm, những động viên, chia sẻ cùng khát khao trí tuệ về một sản phẩm mã nguồn mở mang thương hiệu Việt đã liên tục được gửi gắm trên website hỗ trợ người sử dụng NukeViet ở địa chỉ www.nukeviet.vn

Sau nhiều trăn trở cùng những người bạn ở trong nước - những thành viên tâm huyết với NukeViet - anh Tú đã quyết định về nước gặp gỡ, trao đổi tìm lối đi cho NukeViet. Khi đó là cuối năm 2009, quyết định thành lập doanh nghiệp để chuyên nghiệp hóa việc phát triển mã nguồn mở NukeViet đã nhận được sự đồng thuận của tất cả mọi người. Anh Tú sau đó lại trở về công việc của mình ở Nga (khi đó là Chánh văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp việt nam tại Nga nhiệm kỳ 2008-2011). Doanh nghiệp được giao cho các thành viên trong nước điều hành, một doanh nghiệp “quốc tế hóa”, hoàn toàn làm việc online đã ra đời đầu năm 2010 và khi đó Đài tiếng nói Việt Nam phát đi một bản tin ngắn gọn, thông báo với cộng đồng quốc tế việc ra mắt một doanh nghiệp 100% mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam ra đời.

Suốt một năm sau đó, thông qua môi trường internet, anh Nguyễn Anh Tú đã cùng những cộng sự của mình ở trong nước làm việc ngày đêm để hoàn thiện và cho ra mắt một sản phẩm ứng dụng những công nghệ web tiên tiến nhất trên thế giới, nhưng do người Việt sở hữu và phát triển 100%, đó là phiên bản NukeViet 3.0 chính thức phát hành đầu tháng 10 năm 2010. Để đóng góp cho sự phát triển công nghệ thông tin nước nhà một cách tốt nhất, sản phẩm này được phát hành hoàn toàn miễn phí theo giấy phép mã nguồn mở - phương thức phát triển và giấy phép phát hành được cho là một bước ngoặt lịch sử của công nghệ thông tin thế giới – cho phép mọi người có quyền sử dụng và cùng đóng góp phát triển phần mềm.

Sau một năm phát hành, phần mềm đã nhận được nhiều đơn đặt hàng của các cá nhân, cơ quan trong nước và tổ chức nước ngoài, được hơn 2000 website sử dụng, hiện phục vụ hàng triệu người truy cập mỗi ngày. Bằng việc chia sẻ tri thức, xây dựng lòng đam mê công nghệ cho giới trẻ, giúp doanh nghiệp phát triển phần mềm web dễ dàng sở hữu và làm chủ công nghệ…


Nhóm tác giả mả nguồn mở  NukeViet trong buổi lễ trao giải  "Nhân tài Đất Việt 2011"

Từ một phần mềm nhỏ nhoi, NukeViet đã có nhiều đóng góp về mặt kinh tế, xã hội, góp phần xây dựng và củng cố an ninh thông tin nước nhà. Và hội đồng giám khảo giải thưởng Nhân tài đất Việt 2011 đã quyết định trao giải cho sản phẩm mã nguồn mở NukeViet của Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (một trong 3 sản phẩm công nghệ thông tin đã ứng dụng rộng rãi). Đây có lẽ là nguồn động viên vô giá đối với những đóng góp của trí tuệ Việt Nam cho công nghệ thông tin nước nhà. Đặc biệt là cho sự hy sinh của tác giả NukeViet, người đã dám từ bỏ công việc của mình xây dựng trong gần 20 năm ở phương trời Nga để trở về Việt Nam theo đuổi ước mơ và đam mê công nghệ thông tin của mình.

 Từ một anh sinh viên “I tờ” nay đã trở thành nhân tài “AI TI” đất việt, là trái ngọt mà Nguyễn Anh Tú xứng đáng được tận hưởng cho những nỗ lực, đam mê của mình. Dám đam mê, dám ước mơ, không ngại vượt qua khó khăn, gian khổ và sự chờ đợi để có thể “về nguồn”, từng dòng chất xám đã bị coi là chảy máu trong thế hệ trước đã và đang tuần hoàn về quê mẹ. Nó đang cho chúng ta thấy một cái nhìn khác về hiện tượng bị coi là “chảy máu chất xám”. Vậy, chất xám của thế hệ trẻ người Việt đang “chảy máu” hay đang tuần hoàn trong một chu trình mới, hẳn chúng ta đã tìm được câu trả lời trong câu chuyện của một lưu học sinh người Việt sau 20 năm về với quê hương.

Bài và ảnh: Ngô Tiến Điệp
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.