Chuyên mục
Người Việt ở Nga chơi hockey... trên cát
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Việt ở Nga chơi hockey... trên cát

Thứ năm 18/07/2013 19:09 GMT + 7

Dưới ánh mặt trời rực rỡ trong tiết hè nóng bức, những người Việt mặc trang phục và đội mũ bảo hiểm của cầu thủ hockey rê gậy đuổi theo quả bóng ... trên cát. Cảnh tượng khác thường như thế có thể được thấy gần đây trên bãi cát ven hồ Sennaya Kuria vùng ngoại ô thành phố Tomsk của miền Siberia. Tại đó đã diễn ra giải đấu hockey-khúc côn cầu trên cát lần thứ X. Loại hình thể thao kỳ lạ này hình thành từ công phát động khởi xướng của "Radio Nga” ở Tomsk, - ông Pavel Kokhanenko Tổng biên tập cho biết.

“Ý tưởng nảy sinh từ cách đây chục năm. Ở Tomsk đã hơn 20 năm nay có môn bóng đá mùa đông, và chúng tôi muốn tạo ra một môn thể thao cùng kiểu nghịch lý như vậy trong mùa hè. Từ đó nghĩ ra môn hockey trên cát. Tất cả mọi thứ đều y như trong cuộc chơi khúc côn cầu thực sự trên băng, chỉ có thay vì quả cầu dẹt shaiba là quả bóng tròn, thay cho sân băng là sân cát, chân cầu thủ đi giày thể thao, và trên đầu mọi người là mặt trời rực nắng. Thoạt đầu chúng tôi thử bố trí chơi trong đội hình 5 người mỗi bên – thế nhưng như vậy sân đấu trở nên chật chội, do đó quyết định dừng lại ở phương án cơ số 3 người. Việc theo dõi phân xử thắng thua trong quá trình chơi do các trọng tài khúc côn cầu chuyên nghiệp từ Liên đoàn Hockey khu vực Tomsk đảm trách. Năm 2004, tại đây đã tiến hành giải đấu đầu tiên, tất cả mọi người đều thích, chính quyền địa phương ủng hộ sáng kiến này, và xuất hiện nhiều nhà tài trợ. Mọi người tự nguyện chuẩn bị, may sắm trang phục và tập luyện hăng hái. Chúng tôi cố gắng để trong các giải đấu có sự tham gia của tất cả các đội từ khắp miền Siberia bao la”.

Vậy là trong giải đấu năm nay có sự tranh tài của 32 đội nam và 18 đội nữ. Cùng với các cư dân thành phố Tomsk và khu vực Tomsk, năm nay có cả hai đội của người Việt cũng tham gia thi đấu hockey – một đội nam và 1 đội nữ. Thành viên trong các đội này là những chàng trai cô gái sinh viên Đại học Bách khoa Tomsk. Các bạn trẻ nhiệt tình đáp ứng lời mời tham gia giải đấu, mặc dù đối với những cư dân thanh niên đến từ đất nước nhiệt đới Việt Nam thì khúc côn cầu còn là môn thể thao lạ lẫm mà ban đầu ít ai nắm được luật chơi. Sau đây là lời chia sẻ của chị Đoàn Thị Cẩm Triều nữ sinh viên năm thứ 2 Đại học Bách khoa Tomsk, nhà ngữ văn học tương lai.

“Tôi tham gia cuộc thi này lần thứ hai, còn các bạn đồng hương nam nữ sinh viên khác thì là lần đầu tiên. Môn hockey trên cát rất thú vị, nhưng cũng khá phức tạp. Đặc biệt khi mà đối thủ của chúng tôi là những phụ nữ trưởng thành với trọng lượng chừng 80 kg, còn bạn chỉ cân nặng có 50 kg. Nhưng chúng tôi đã giao tranh kiên cường, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả, mọi người luôn cổ vũ chúng tôi, tất cả gào lên vang dội “Nào, nào, cố lên!”.

Và mặc dù chẳng giành được giải thưởng nhưng các sinh viên Việt Nam đều rất hài lòng với cuộc chơi. Sự cố gắng và niềm đam mê của các chàng trai cô gái Việt nhỏ nhắn nhưng can đảm và khéo léo đã chinh phục được cảm tình và sự ủng hộ nồng nhiệt của hàng nghìn khán giả, luôn tập hợp đông đảo tại sự kiện thể thao lạ thường này.

Tomsk là thành phố đại học, và trong cuộc thi đấu hockey trên cát thường thu hút các đội sinh viên quốc tế. Có cả các cầu thủ nghiệp dư người Đức và Mỹ, Trung Quốc, Mông Cổ và Nigeria. Nhưng rõ ràng các cầu thủ sinh viên Việt Nam được người dân Tomsk hoan nghênh nhất. Còn đối với các bạn trẻ này, chắc hẳn cuộc đấu khúc côn cầu trên cát sẽ mãi mãi là hồi ức sinh động và thú vị về những năm tháng phong phú trong cuộc đời sinh viên ở thủ phủ miền Siberia của nước Nga.




 


Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.