Chuyên mục
Ký sự World Cup: Xem bóng đá cùng cộng đồng người Việt tại Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ký sự World Cup: Xem bóng đá cùng cộng đồng người Việt tại Nga

Thứ tư 11/07/2018 09:04 GMT + 7
World Cup 2018 dĩ nhiên không có đội tuyển Việt Nam tham dự, giải vô địch bóng đá thế giới cũng diễn ra cách Việt Nam hàng vạn cây số, nhưng người Việt thì lúc nào cũng mê bóng đá và hướng về vòng quay của quả bóng tròn.

Tối qua, nhân trận bán kết thứ nhất giữa Pháp và Bỉ, tôi đến khu có đông người Việt sinh sống ở phía Bắc thủ đô Moscow của nước Nga, tận hưởng không khí bóng đá cùng những người đồng hương xa xứ.

Tầng 2 của trung tâm thương mại Hà Nội – Moscow chính là nơi nhiều người Việt tập trung để theo dõi trận đấu vừa nêu qua màn ảnh truyền hình.

Xem bóng đá đông người có lợi ở chỗ là nhờ sự cộng hưởng về cảm giác, cộng hưởng về âm thanh, nên mỗi đường bóng và mỗi pha hãm thành trở nên cuốn hút hơn, hấp dẫn hơn. Vả lại, xem với đông người, nhất là những người nói chung ngôn ngữ với mình, còn được bình luận về trận đấu, giúp cho sự cộng hưởng về cảm giác càng lớn.

Người Việt tập trung theo dõi trận bán kết giữa Pháp và Bỉ qua màn ảnh truyền hình.

Đấy chính là lý do mà thay vì đến Fan Fest ở Moscow, hoặc ghé các quán bar Tây ở khu trung tâm thành phố, tôi chọn cách ngược lên mạn Bắc của thủ đô nước Nga, để vừa được xem World Cup, vừa được bình luận như ở quê nhà.

Pháp và Bỉ, hầu hết dân mình không nghiêng về đội nào, đội nào đá hay, đá đẹp thì được cổ vũ. Anh bạn đồng hương tên Tuấn ngồi xem bóng đá chung với tôi ở khu người Việt nói vui: “Nếu còn đội Nga ở đây, dân ta sẽ ủng hộ đội chủ nhà, bởi tình cảm giữa người Việt Nam và người Nga rất lớn. Nhưng đội tuyển Nga đã dừng cuộc chơi, nên khán giả xứ mình cũng hoàn toàn trung lập”.


Xem bóng đá với đông người nói cùng ngôn ngữ có lợi thế là tăng thêm sự cộng hưởng về mặt cảm giác và âm thanh.

“Thế còn trận bán kết thứ 2, giữa Anh và Croatia thì sao? Dân mình xem ở đâu?” – tôi hỏi người bạn ngồi cùng bàn với mình.

Anh bạn này cho biết sẽ có một bộ phận khán giả Việt Nam vào sân Luzhniki xem trận đấu đấy. “Mấy hôm nay có người mình từ quê nhà sang, chuẩn bị đón chờ trận bán kết 2 ở Moscow, số khác chính là những người Việt đang làm việc, sinh sống tại Nga, cũng muốn được vào sân” – anh Tuấn nói thêm.

Mà dù xem qua màn ảnh truyền hình hay xem trực tiếp tại sân, dân Việt Nam dù ở bất cứ đâu đúng là mê bóng đá. Coi đá banh chung với dân mình vui lắm, sôi nổi nhưng không quậy phá, khác hẳn với CĐV của một số nước phương Tây, cứ hễ đến pha bóng hấp dẫn là có khi ném đồ tứ tung, vừa mất vệ sinh, vừa dễ trúng vào người khác.

Rời khu người Việt ở mạn Bắc Moscow lúc gần nửa đêm, theo giờ địa phương, trời se lạnh, nhưng lòng thì ấm. Bụng bảo dạ, đặt trường hợp nếu có một ngày World Cup có sự hiện diện của đội tuyển Việt Nam, dân mình còn sục sôi vì bóng đá đến mức nào nữa? Cộng đồng những người Việt tại nơi tổ chức World Cup còn hân hoan đến mức nào?

Bất giác nghĩ đến World Cup 2026 sau đây 8 năm, được tổ chức tại Mỹ, Canada và Mexico, khu vực có cộng đồng người Việt rất lớn. Năm đấy mà Việt Nam dự World Cup thì sẽ như thế nào?!

Đêm Moscow và giấc mộng World Cup ở New York (Mỹ), biết đâu được!

Trọng Vũ (từ Moscow)
Nguồn: dantri.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.