Chuyên mục
Hành trình cứu trợ miền Trung của đoàn cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga
BÌNH LUẬN
Thật cảm động trước tấm lòng của toàn thể mọi người dành cho miền Trung thân yêu.

Hành trình cứu trợ miền Trung của đoàn cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga

Chủ nhật 20/10/2013 01:42 GMT + 7
Cơn bão số 10 trải rộng trên địa bàn các tỉnh miền Trung vừa chấm dứt, thì cơn bão số 11 lại ập đến đột ngột trên 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn.

Và giữa hai cơn bão, đoàn cứu trợ của cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga đã có mặt kịp thời nơi rốn lũ.

Chuyến đi khẩn trương chưa từng có

Khác với lần cứu trợ cách đây 3 năm về trước của 4 đơn vị cộng đồng: Hội người Việt tại thành phố Xvétlốp, thành phố Vongagrad, thành phố Craxnodar và thành phố Matxcơva được chuẩn bị từ trước đó cả chục ngày, thì chuyến đi này do tính chất công việc của các thành viên nên diễn ra rất gấp gáp.

Đại sứ Phạm Xuân Sơn sau khi làm việc với Bộ ngoại giao xong, lập tức rời Hà Nội trong đêm. Cung đường 1 từ Thanh Hóa đến Hoàng Mai xả lũ, đường biến thành sông, mãi 9h sáng xe mới đến được Thành phố Vinh.

Ông Hoàng Văn Vinh lên 1 chuyến xe bão táp từ Hà Nội, đến địa phận Thanh Hóa, lại buộc phải quay lên Hòa Bình, theo đường mòn Hồ Chí Minh vòng lên Tân Kì lạc tới Nghĩa Đàn sau 12 giờ liên tục cũng mới đến được bến xe Vinh.

Nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng bay thẳng từ Thành phố Matxcơ va đến  Nội Bài, đổi 3 lần bay, do thời tiết nguy hiểm, chờ đợi suốt gần 1 ngày 1 đêm mới có mặt tại điểm hẹn.

Ông Trần Ngọc Tuấn thì bay thẳng 1 mạch từ London đến Thành phố Hồ Chí Minh, nối chuyến sang Nghệ An cũng vừa đến hẹn.

Ông Trần Quốc Triệu cũng làm 1 vòng từ Hà Nội vào Vinh và có mặt đúng 6h chiều ngày 16 tháng 10.

Ngay trong đêm, đoàn không kịp nghỉ ngơi, gặp nhau để thống nhất kế hoạch cho buổi sáng hôm sau đến với 2 tỉnh thiệt hại nặng nề nhất là Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Sự chuẩn bị chu đáo và bài bản

Chuyến cứu trợ miền Trung lần này xuất phát từ việc đáp ứng lời kêu gọi của Mặt trận tổ quốc Việt Nam hướng về miền Trung ruột thịt.

Sau khi Đại sứ quán và cộng đồng tổ chức quyên góp được hơn 10.000 USD chuyển về nước, thì cộng đồng người Việt ở các tỉnh thuộc LB Nga đã kịp thời phát động một đợt quyên góp rộng khắp.

Theo ý tưởng các ông: Hoàng Văn Vinh, chủ tịch Hội người Việt Nam tại tỉnh Xvetlốp, ông Trần Ngọc Tuấn, chủ tịch Hội người Việt Nam thành phố Upha, ông Trần Quốc Triệu, chủ tịch Hội người Việt thành phố Cơraxonoda đã hưởng ứng và gấp rút tổ chức 1 chuyến về nước, với 1 lý do rõ ràng và giản dị là “ mang toàn bộ số tiền cứu trợ tới tận tay địa phương và đồng bào bị bão lụt “. Toàn bộ số tiền 730 triệu đồng đã được chuẩn bị sẵn với phương án tối ưu nhất, được lãnh đạo 2 tỉnh Qủang Bình và Hà Tĩnh thống nhất.

Những kỷ niệm suốt đời không quên được

Hầu như trong đêm, đoàn chỉ nghỉ được vài tiếng đồng hồ. 6H sáng Việt Nam, (lúc đó mới 3h  ở Matxcơva), mặc dù anh em vẫn chưa quen múi giờ, đã có mặt trên chuyến xe xuyên qua giũa mưa lũ.

Theo kế hoạch, toàn bộ chuyến đi qua 2 tỉnh, với nhiều cuộc gặp mặt phải thực hiện trong vòng 1 ngày để sau đó đại sứ và anh em phải sang Nga và làm các công việc khác.

Trên đường đi, theo kế hoạch đã định sẵn đoàn đã chuẩn bị 1 vòng hoa lớn mang dòng chữ “Cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga kính viếng Đại tướng Võ Nguyên Gíap”.  Giữa trời mưa tầm tã, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã chờ sẵn dọc đường 1A để đón đoàn. Mặc dù mưa to nhưng cả dòng người vẫn trật tự đi lên khu đồi mà đại tướng yên nghỉ. Đoàn đại biểu Liên Bang Nga do đại sứ Phạm Xuân Sơn dẫn đầu đã mang vòng hoa vào dâng hương trước phần mộ của vị tướng tài ba, người con yêu dân tộc. Sau khi kính cẩn nghiêng mình trước mảnh đất yên nghỉ đời đời của đại tướng, đoàn đại biểu lại tiếp tục cuộc hành trình vào tận Đồng Hới. Suốt dọc chuyến đi, anh em đã chứng kiến sự khốc liệt của bão lũ, được tận mắt thấy cảnh cơ cực và những mất mát, thiệt hại nặng nề của người nông dân chân lấm tay bùn.

Ông Hoàng Văn Vinh thay mặt đoàn trao cho Mặt trận tổ quốc tỉnh Quảng Bình số tiền cứu trợ 330 triệu. Đại sứ Phạm Xuân Sơn chia sẽ với lãnh đạo, nhân dân Qủang Bình về nỗi đau và những khó khăn bà con phải gánh chịu sau đợt bão chồng lên bão. Lãnh đạo Quảng Bình hứa sẽ trao tận tay, đúng các đối tượng những đồng tiền mồ hôi nước mắt và tấm lòng của người Việt tại Liên Bang Nga.

Quay trở lại Hà Tĩnh, vượt tiếp 200km, đoàn đã được lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đón tiếp trân trọng và chân tình. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Thanh Bình, ủy viên trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy đã thông báo cho đoàn những thiệt hại to lớn sau cơn bão số 10 và số 11, đồng thời ông cũng  nói lên tinh thần khắc phục khó khăn, chủ động của tỉnh ủy, ủy ban và nhân dân Hà Tĩnh đã hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại và tổn thất. Ông đánh giá rất cao tấm lòng của bà con người Việt tại Liên Bang Nga và nhắc tới những kỹ niệm khó quên khi đoàn cứu trợ lần đầu tiên do các ông Hoàng Văn Vinh, Trần Văn Hiển, Dương Hải An, Trần Quốc Triệu đã mang gần 1 tỷ đồng về cho nhân dân Hà Tĩnh trong lúc khó khăn nhất.

Đại sứ Phạm Xuân Sơn đã trao cho lãnh đạo Hà Tĩnh số tiền 400 triệu đồng. Đại sứ khẳng định rằng cộng đồng người Việt dù sống xa tổ quốc nhưng bao giờ cũng hướng về quê hương đất nước. Ông chúc nhân dân Hà Tĩnh vượt qua mọi khó khăn, phát huy những truyền thống tốt đẹp nhất như lòng dũng cảm, đức chịu thương chịu khó, sự chia sẽ đùm bọc thương yêu trong cơn hoạn nạn. Ông mong tỉnh Hà Tĩnh đạt được mục tiêu mà tỉnh đã đề ra để Hà Tĩnh trở thành một tỉnh no ấm phồn vinh.

Mặc dù khi kết thúc công việc đã hơn 9h tối, mặc dù mưa mỗi lúc mỗi nặng hạt, mặc dù cách xa thành phố gần 15km, đoàn vẫn quyết tâm, tranh thủ đến dâng hương tại ngã 3 Đồng Lộc. Đoàn xúc động, kính cẩn trước 10 nấm mộ của 10 anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống ở tuổi thanh xuân, hiến đang cả cuộc đời mình cho Tổ quốc.

Đặc biệt đoàn đã dừng lại rất lâu trước đài phun nước do cộng đồng người Việt tại Liên bang  Nga tài trợ và xây dựng. Mọi người rất hài lòng với kiến trúc hài hòa và việc xây dựng có chất lượng, xứng đáng với tấm lòng và tâm đức của những nhà tài trợ tại Liên Bang Nga.

Chuyến đi đã kết thúc với nhiều ấn tượng và  những kỷ niệm sâu sắc với miền Trung ruột thịt.


       Đoàn dâng hương trước phần mộ của Đại tướng

Đoàn cứu trợ tại cuộc gặp mặt và trao quà tặng cho bà con Quảng Bình qua các Lãnh đạo tỉnh


 
Đoàn cứu trợ tại cuộc gặp mặt  các Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh
Đoàn cứu trợ tại cuộc gặp mặt và trao quà tặng cho bà con Hà Tĩnh qua các Lãnh đạo tỉnh

 
Dâng hương tại ngã ba Đồng Lộc

P.V
Nguồn: mekongnet.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.