Chuyên mục
Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đổi mới và đứng vững tại thị trường Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đổi mới và đứng vững tại thị trường Nga

Chủ nhật 18/03/2018 17:50 GMT + 7

Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga Lại Ngọc Đoàn.


Ngày 17-3, tại Trung tâm thương mại văn hóa Hà Nội - Moscow (Incentra) ở thủ đô Moscow (Nga), Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga (VBA) đã tổ chức buổi gặp mặt đầu năm mới, tổng kết hoạt động năm 2017, thảo luận và đề ra kế hoạch hoạt động năm 2018.

Tham dự buổi gặp mặt có Công sứ, Trưởng Ban Công tác Cộng đồng Lại Ngọc Đoàn, đại diện một số ban ngành Đại Sứ quán Việt Nam tại LB Nga cùng gần 30 doanh nhân trong Ban Chấp hành của VBA, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam thuộc nhiều ngành nghề đang hoạt động trên khắp nước Nga.

Trong năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam tại Nga tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do những chuyển biến cả về chất và lượng của nền kinh tế - chính trị Nga, đòi hỏi các nhà doanh nghiệp Việt Nam phải cố gắng nhiều hơn nữa, theo hướng chuyên môn hóa và chuyên nghiệp hóa nhằm thích nghi với tình hình mới. Các hội viên nhất trí cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng vượt khó đi lên; cần phát huy hơn nữa tính sáng tạo và đổi mới, xây dựng doanh nghiệp mình lớn mạnh, tích cực đóng góp cho hoạt động chung, góp phần củng cố và nâng cao vị thế Hiệp hội, cũng như vị thế của cộng đồng Việt Nam tại LB Nga. Các thành viên VBA đều nhất trí cho rằng với sự ủng hộ của Đại sứ quán và các tổ chức hiệp hội khác trong cộng đồng, VBA đã và tiếp tục lớn mạnh hơn trong năm 2018, góp phần vào sự phát triển giao thương giữa Việt Nam và LB Nga.

Trong năm qua, VBA đã trực tiếp triển khai và tham gia nhiều hoạt động bổ ích và thiết thực, như tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga: Chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác cùng phát triển trong năm 2017”; phối hợp Đại sứ quán tổ chức Hội thảo “Hợp tác thương mại đầu tư giữa tỉnh Sverdlov và VBA”; hay buổi tọa đàm với chủ đề “Kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp hiện đại tại LB Nga”. Bên cạnh đó, các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga cũng chú trọng học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp nước bạn, tích cực tham gia nhiều diễn đàn kinh tế quốc tế, trong đó nổi bật là Diễn đàn kinh tế quốc tế Saint Petersburg; Diễn đàn “Cơ hội hợp tác đầu tư và thương mại giữa Việt Nam và LB Nga trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu có hiệu lực”, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Bộ Phát triển Kinh tế LB Nga phối hợp Bộ Công thương Việt Nam tổ chức, nhân chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.




Chia sẻ về phương hướng kinh doanh mới, ông Dương Hải An, Tổng giám đốc Công ty Volga - Việt, người tiên phong trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tại Nga cho biết ngành này mới được chú trọng phát triển sau năm 2014, thời điểm bắt đầu “cuộc chiến thương mại” giữa Nga và phương Tây. Theo ông, từ đó đến nay sản xuất nông nghiệp vẫn chứa đựng tiềm năng rất lớn và tăng cường đầu tư vào sản xuất nông nghiệp ở Nga là một hướng đi đầy hứa hẹn.

Ông Dương Chí Kiên, một doanh nhân Việt Nam thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi nhà hàng khách sạn tại thành phố Saint Petersburg cũng chia sẻ từ thời điểm 2014, tình hình kinh tế, chính trị Nga có nhiều biến động, đồng ruble Nga mất giá, phần nào đã tạo động lực thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế đến Saint Petersburg. Chuỗi nhà hàng khách sạn của ông tại cố đô phương Bắc của nước Nga đã kịp thời đón bắt và đáp ứng nhu cầu tất yếu về nơi ăn chốn ở của khách du lịch, về nhu cầu thưởng thức văn hóa ẩm thực của những nơi họ đến. Chính nhờ tính nhạy bén, doanh nghiệp của ông Dương Chí Kiên không chỉ đứng vững tại thương trường Nga, mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam với du khách Nga và quốc tế.

Tại buổi gặp mặt này, các hội viên VBA cũng đã trao đổi một số định hướng kinh doanh rất triển vọng cho doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới như ngành dịch vụ, bán lẻ, ẩm thực, đẩy mạnh thị phần hàng hóa Việt Nam, nhất là những mặt hàng được miễn thuế trong khuôn khổ khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á- Âu.

Kết thúc buổi gặp mặt, Chủ tịch Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga Lê Trường Sơn khẳng định rằng với sự kiên trì, nỗ lực của mình, các doanh nghiệp Việt Nam đã từng bước thích nghi, tiếp nhận cái mới, vượt mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đứng vững tại thị trường Nga, góp phần đẩy mạnh giao thương giữa hai nước Việt Nam và LB Nga, cũng như góp phần xây dựng cộng đồng vững mạnh tại nước sở tại.

NAM ĐÔNG - QUẾ ANH
Phóng viên báo Nhân Dân thường trú tại LB Nga
Nguồn: nhandan.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.