Chuyên mục
Đầu tư vào nông nghiệp - Sinh kế lâu dài cho cộng đồng người Việt tại Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đầu tư vào nông nghiệp - Sinh kế lâu dài cho cộng đồng người Việt tại Nga

Thứ sáu 25/10/2019 12:39 GMT + 7
Những năm gần đây, người Việt ở Volgograd, Nga đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, mở ra sinh kế lâu dài, ổn định và được chính quyền địa phương ủng hộ.

Cộng đồng người Việt ở Volgograd có khoảng 500 người, trong đó khoảng 100 người là sinh viên. Bà con gắn bó với mảnh đất này từ thời hợp tác xuất khẩu lao động với Liên xô và đến nay đã hơn 30 năm. Phần lớn bà con kinh doanh, buôn bán tại các trung tâm thương mại, một số nhanh nhạy chuyển hướng sang đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, mở chuỗi siêu thị mini, hoặc kinh doanh nhà hàng, quán ăn. Trong đó, đầu tư vào nông nghiệp có rất nhiều cơ hội, vì cũng như ở nhiều vùng khác của nước Nga, đất đai ở Volgograd còn rộng và nhu cầu thị trường về các sản phẩm nông nghiệp rất lớn.

Khu trang trại rộng mênh mông.

Volgograd là thành phố nằm trải dài hàng trăm km bên bờ sông Volga ở phía nam nước Nga. Đây là một trong những vùng phát triển mạnh về nông nghiệp. Đất đai ở đây còn mênh mông, thuế đất rẻ, gần như bằng 0. Vì vậy, những năm gần đây, người Việt ở Volgograd đã đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, cung ứng sản phẩm cho chính thị trường Nga, mở ra sinh kế lâu dài, ổn định và được chính quyền địa phương ủng hộ.

Ông Dương Hải An, chủ tịch Hội người Việt Nam tại thành phố Volgograd, chủ tịch HĐQT công ty Volga Việt là người đi tiên phong trong lĩnh vực này. Ông cho biết, từng là một người lính, ra đi từ làng quê Đô Lương-Nghệ An, nên ông rất mê công việc trồng trọt. Hơn nữa, đất đai ở đây màu mỡ, nếu có dự án lớn, có thể được chính quyền hỗ trợ tới 50% vốn đầu tư. Vì vậy, sau khi đã thành công với việc gây dựng một trung tâm thương mại cho cộng đồng kinh doanh, buôn bán, ông quyết định đầu tư vào nông nghiệp.

Ông Dương Hải An-Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Volgograd, chủ tịch HĐQT công ty Volga Việt.

Ông Dương Hải An kể về cơ duyên này: “Sau khi xây dựng trung tâm thương mại cho cộng đồng làm việc ổn định, tôi thấy xung quanh khu vực tôi làm việc, đất đai nhiều, sản xuất nông nghiệp là một lĩnh vực ưu tiên của nước Nga, nên tôi đi vào sản xuất rau quả, lấy thị trường Nga là chính. Để cho chính quyền thấy, ngoài buôn bán, người Việt Nam còn tham gia sản xuất rau quả, để họ có thiện cảm. Ở đây chúng tôi có hợp đồng với 4 chuỗi siêu thị và hàng năm cung ứng cho họ”.

Khu vực trang trại của ông Dương Hải An rộng khoảng 200 ha, nằm cách trung tâm thành phố Volgograd khoảng 2 tiếng chạy xe. Đặt chân đến nơi, chúng tôi có cảm giác như mình đang ở trên quê hương Việt Nam, bởi màu xanh ngút mắt của những luống súp lơ, dưa leo, mùi thơm nồng của cải canh, những giàn bầu, giàn mướp sai trĩu quả. Ở khu chuồng trại chăn nuôi thì đủ các loại gia súc, gia cầm như cừu, dê, lợn, ngan, ngỗng... Bí ngô, cà chua vừa được thu hoạch về chất đầy trong kho. Theo ông An, nhu cầu của thị trường Nga về các mặt hàng nông sản rất lớn, chỉ không đủ sức để làm. Sản phẩm của công ty Volga Việt của ông đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để cung ứng vào các chuỗi siêu thị.




Cà chua được đóng thùng chuẩn bị giao cho siêu thị.

“Khi ký hợp đồng, phải có điều khoản rõ ràng: hạt giống-mua từ các trang trại của người Nga có giấy phép, phân bón cũng phải có giấy tờ, trước khi đưa hàng vào siêu thị phải đưa mẫu sản phẩm đi kiểm nghiệm, được cấp phép đủ tiêu chuẩn thì họ mới nhận hàng của mình. Đến nay công ty chúng tôi rất có uy tín về chất lượng hàng hóa”, ông Dương Hải An cho biết.

Ông Dương Hải An đúc kết rằng, đầu tư vào nông nghiệp cần có kinh nghiệm và kiên trì. Lúc đầu ở đây có khoảng 30 người Việt làm việc, sau đó ông thuê thêm các lao động từ khu vực Trung Á. Họ gắn bó với công việc ở đây. Gieo hạt, làm đất, tưới tiêu, thu hoạch...đều có máy móc hỗ trợ. Hệ thống bơm tưới được đầu tư bài bản để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cây trồng.

Trò chuyện với ông Bobozonov Kurolboi-người Uzbekistan, ông tỏ ra rất hài lòng với công việc và cuộc sống ở trang trại:

“Tôi làm việc ở đây từ khi ông chủ bắt đầu xây dựng khu vực sản xuất này. Tôi thích công việc ở đây, mọi thứ đều tốt: thu nhập, chỗ ăn, chỗ nghỉ đều ổn cả. Đến hạn là tôi được nhận lương để gửi về nhà. Chúng tôi có ngày nghỉ, thứ Bảy, Chủ Nhật hoặc khi nào muốn nghỉ đều được. Ông chủ đối xử với chúng tôi rất tốt”.



Trang trại nuôi lợn.

Chủ tịch HĐQT công ty Volga Việt Dương Hải An thuộc tuýp người “luôn chân luôn tay” với công việc. Mỗi sáng ông đều đến để kiểm tra các khâu công việc ở khu trang trại, sau đó đến văn phòng làm việc, chiều ông lại quay về trang trại. Bên cạnh đó, với vai trò chủ tịch Hội người Việt Nam tại thành phố Volgograd, mỗi ngày ông còn vô số các công việc liên quan đến Trung tâm thương mại Traktor, nơi có phần lớn bà con đang kinh doanh, công tác đối ngoại, đón tiếp khách...

Ông bảo, ông sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm cũng như làm cầu nối cho các cá nhân, doanh nghiệp từ trong nước muốn đầu tư vào sản xuất nông nghiệp ở vùng này. Ông cho rằng, bà con sang đây làm ăn, nếu xác định phương kế lâu dài thì đều ổn. Hiện nay có một số đi làm xây dựng, có người mở chuỗi 5 siêu thị mini, có người kinh doanh nhà hàng...Tất cả đều ổn định và phát triển.

Chủ tịch Dương Hải An là người được bà con tín nhiệm và quý trọng, bởi ông luôn quan tâm, tổ chức các hoạt động chung cho cộng đồng như lễ, Tết, văn nghệ, thể thao, sẵn lòng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Trong nhiều năm qua, ông luôn tạo được uy tín với chính quyền thành phố Volgograd, để cả cộng đồng người Việt ở đây đều có giấy tờ hợp pháp, sống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, cùng phát triển và luôn hướng về quê hương đất nước./.

Anh Tú (VOV-Moscow)
Nguồn: vov.vn
33 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.