Chuyên mục
Thêm người lao động Việt Nam tại Saudi Arabia kêu cứu
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thêm người lao động Việt Nam tại Saudi Arabia kêu cứu

Thứ ba 19/09/2017 16:36 GMT + 7
Trong thời gian qua, nhiều lao động nữ tại các vùng nông thôn đăng ký đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) làm nghề giúp việc gia đình tại Saudi Arabia. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều lao động liên tiếp “vỡ mộng” và gửi đơn kêu cứu tới Báo Lao Động để được trợ giúp.

Bà Dương Thị Soi đang ở trong trại bên Saudi Arabia (ảnh nhỏ). Ảnh: Người nhà cung cấp.


Người lao động tố bị nợ lương

Bà Dương Thị Soi (sinh năm 1972, ở xã Lam Cốt, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) hiện đang trong trại tại Saudi Arabia gửi thông tin kêu cứu tới Báo Lao Động. Bà Soi phản ánh, tháng 2.2016, bà có ký hợp đồng đi làm việc tại Saudi Arabia với Cty cổ phần phát triển nhân lực, thương mại và du lịch Viwaseen (Cty Viwaseen). Khi sang Saudi Arabia, bà Soi được môi giới (là đối tác của Cty Viwaseen) đưa đến một gia đình để làm nghề giúp việc gia đình. Nhưng trong quá trình làm việc, bà Soi không được chủ nhà trả lương đầy đủ và hành hạ về tinh thần.

Trước tình cảnh trên, bà Soi có liên lạc với môi giới và phía Cty Viwaseen, nhưng hoàn cảnh của bà không được cải thiện. Làm việc vất vả trong cảnh bị nợ lương, bị đối xử tàn tệ nên bà Soi bỏ trốn khỏi nhà chủ và ra cảnh sát nước sở tại trình báo. Sau đó, bà Soi được cảnh sát đưa vào trại và được môi giới đưa về nhà để đi làm giúp việc theo ngày tại nhà chủ khác.

Không muốn ở lại Saudi Arabia nữa nên bà Soi liên lạc với Cty Viwaseen để yêu cầu được đưa về nước và bà tiếp tục bỏ trốn khỏi nhà môi giới, vào trại của Chính phủ Saudi Arabia. Do nhiều lần yêu cầu với Cty nhưng không được giải quyết và hộ chiếu bị chủ cũ giữ nên bà Soi đã gửi thư kêu cứu đến Báo Lao Động. Trao đổi với PV Báo Lao Động, chị Lý Thị Hồng (con dâu bà Soi) cho biết, trong hợp đồng ký với Cty thì lương của bà Soi là hơn 1.700RS (9 triệu đồng Việt Nam), nhưng thực tế, chủ nhà chỉ trả 1.500RS và hiện nay chủ cũ còn nợ bà Soi 3 tháng tiền lương.

Người lao động vi phạm hợp đồng?

Ngày 15.9, ông Chu Đức Bình - Giám đốc Cty Viwaseen - xác nhận là Cty có ký hợp đồng với bà Dương Thị Soi để đưa đi Saudi Arabia làm nghề giúp việc gia đình. Trước khi đi, Cty cũng đã đào tạo cho lao động về tiếng Arab, văn hóa, kỹ năng nghề cho NLĐ. Ông Bình cho biết: “Phía Cty cũng đã nhận được thông tin phản ánh từ bà Soi và cử nhân viên bên Saudi Arabia xác minh sự việc. Nhân viên Cty có phản ánh lại là trong quá trình bà Soi làm việc với chủ đầu tiên có phát sinh mâu thuẫn giữa hai bên. Bà Soi nhiều lần dọa với chủ là bỏ trốn ra ngoài, nên chủ nhà đã giữ lại 1,5 tháng lương - chứ không phải là chủ không trả 3 tháng lương như lao động phản ánh. Sau đó, vào tháng 2.2017, bà Soi bỏ trốn ra ngoài, vào trại của chính quyền sở tại.

Trong thời gian bà Soi ở trại, phía Cty đã liên hệ với môi giới và chủ để làm thủ tục chuyển chủ hoặc đưa bà Soi về nước. Tuy nhiên, trong thời gian ở trại, bà Soi đã liên hệ với một bên môi giới khác - không phải là đối tác của Cty Viwaseen - để ra ngoài làm thêm theo dạng tính giờ (có thu nhập cao hơn). Sau đó, bà Soi lại tiếp tục vào trại rồi yêu cầu Cty can thiệp để chủ trả lại visa và số lương chủ còn nợ. Do bà Soi tự ý bỏ trốn khỏi nhà chủ là vi phạm hợp đồng dẫn tới chủ nhà yêu cầu bà Soi cùng với môi giới, đại diện Cty phải ra cơ quan cảnh sát mới trả lại visa, cũng như trả nốt số lương còn nợ”.

Bà Trần Thị Thanh Mai - Trưởng phòng Trung Đông của Cty Viwaseen - cho biết, ngày 14.9, nhân viên của Cty tại Saudi Arabia đã liên lạc với bà Soi và đưa ra đề xuất: Đại diện Cty và môi giới đến đón bà Soi từ trại, sau đó cùng với chủ sử dụng lao động đến cơ quan cảnh sát để làm thủ tục cho bà Soi về nước, nhưng bà Soi không đồng ý. Để giải quyết dứt điểm vụ việc bà Soi, ông Chu Đức Bình cho rằng, phía DN sẵn sàng đền bù số lương mà chủ nhà giữ lại của bà Soi và phía chủ cũng đồng ý làm thủ tục exit visa để lao động về Việt Nam. Tuy nhiên, phía người lao động (NLĐ) cũng cần hợp tác với DN.

Bà Trần ThịThanh Mai - Trưởng phòng Trung Đông của Cty Viwaseen - trao đổi với PV ngày 15.9. Ảnh: H.A.

Theo quy định của Bộ LĐTBXH, trước khi đi XKLĐ làm nghề giúp việc gia đình tại Saudi Arabia, NLĐ phải hoàn thành một khóa đào tạo kỹ năng nghề, tiếng Arab, bồi dưỡng kiến thức về tập quán, văn hóa tối thiểu là 45 ngày. Tuy nhiên, cũng có nhiều DN muốn nhanh đưa người đi XKLĐ để nhận hoa hồng từ phía chủ nên “bỏ qua” khâu đào tạo hoặc đào tạo kỹ năng không đầy đủ cho NLĐ nên khi sang Saudi Arabia, NLĐ không thích nghi được với sinh hoạt, công việc với gia đình chủ thì xảy ra mâu thuẫn.

Ngoài ra, cũng có NLĐ khi ở nhà “mơ tưởng” đi XKLĐ làm nghề giúp việc gia đình thì không mất phí môi giới, thu nhập cao hơn làm nông, là sẽ đổi đời, nhưng khi sang xứ người thì những “ảo mộng” đều tan vỡ vì khác biệt về văn hóa, ẩm thực, công việc vất vả. Lúc này, NLĐ thường chọn cách bỏ trốn, đòi về nước, đồng nghĩa với chấm dứt hợp đồng trước hạn… Do vậy, Bộ LĐTBXH cần thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tuyển dụng, đào tạo NLĐ của các DN và tuyên truyền rộng rãi về đặc thù văn hóa, sinh hoạt, kỹ năng của nghề giúp việc gia đình tại Saudi Arabia để NLĐ nắm rõ, trước khi có quyết định đi XKLĐ.

VIỆT LÂM
Nguồn: laodong.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.