Chuyên mục
Những người có khả năng “chạy ngón” đặc biệt
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Những người có khả năng “chạy ngón” đặc biệt

Thứ sáu 28/12/2012 12:07 GMT + 7
Trần Diệu Ân và Trần Diệu Linh (hiện đang sống tại Nga) vừa có hai đêm trình diễn tại Hà Nội (tối 24-12) và TP Hồ Chí Minh (tối 26-12) trong chương trình giao lưu giữa những tài năng trẻ piano người Việt - do Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Quỹ "Con đường hy vọng" tại Ba Lan tổ chức. 

 

Trần Diệu Ân (ngoài cùng bên trái) và Trần Diệu Linh (ngoài cùng bên phải) cùng hai cô giáo dạy nhạc người Nga trong ngày biểu diễn 31/3 tại Mátxcơva.

Sinh ra và lớn lên ở Moscow (Nga), hai chị em Diệu Ân (16 tuổi), Diệu Linh (11 tuổi) đều là học sinh xuất sắc của Trường Âm nhạc Gniesin. Thừa hưởng năng khiếu âm nhạc từ mẹ, Diệu Ân bắt đầu chơi đàn từ 6 tuổi và Diệu Linh mới lên 5 đã đàn piano thuần thục. Lịch học bận rộn nên Diệu Ân và Diệu Linh phải nỗ lực rất nhiều để theo kịp các bạn và nay đã đứng ở top đầu mỗi lớp. Diệu Ân khoe: "Linh chạy ngón trong những bản tiết tấu nhanh rất giỏi, không bạn nào sánh kịp. Còn Ân thì có thể dạo những bản nhạc chậm mà người nghe không buồn ngủ". Khoảng hai tuần một lần, hai bạn trẻ lại tham gia biểu diễn tại các địa phương trên toàn nước Nga. Diệu Ân từng được chọn trình diễn tại khán phòng lớn của Học viện Âm nhạc Tchaikovsky, nơi chỉ dành cho những nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế.

Đối với cộng đồng người Việt tại Nga, hai chị em đã trở thành niềm tự hào. Rất nhiều tờ báo địa phương đánh giá cao triển vọng của Diệu Ân, Diệu Linh. Diệu Ân cho biết, em quyết tâm trở thành nghệ sĩ biểu diễn quốc tế. Diệu Linh chưa định hình con đường trước mắt, có lẽ bởi em còn yêu thích hội họa, vẽ rất tốt. 

Diệu Ân và Diệu Linh nói được tiếng Việt dù ít có điều kiện về Việt Nam nhờ ba mẹ dạy dỗ. Cả gia đình luôn trò chuyện với nhau bằng tiếng Việt lúc ở nhà. Khi về Việt Nam, Diệu Ân thích tới Đà Lạt, vùng đất có nhiều hoa để chụp ảnh, tìm ăn phở, bánh cuốn, nem hay món lẩu nóng ấm. Tháng 7 vừa qua, Diệu Ân là một trong 180 thanh niên Việt Nam sinh sống ở nước ngoài được mời về tham dự Trại hè Việt Nam 2012. Cô gái mảnh mai đã giúp những ngày hè của các bạn trẻ thêm sôi động với những bản nhạc giàu cảm xúc.

Trong lần trở về này, lần đầu tiên khán giả trong nước được thưởng thức khả năng "chạy ngón" tuyệt vời của Diệu Linh, cô bé chơi bản "Humoresque" của Rachmanioff. Còn Diệu Ân trình diễn "Scherzo" của Chopin. Sau đêm diễn, hai tài năng trẻ nói rằng họ không cảm thấy lo lắng vì được biểu diễn cho khán giả quê nhà, được truyền tải tình yêu âm nhạc tới các bạn trẻ. Cả hai mong muốn được trở về biểu diễn nhiều hơn để thuyết phục các bạn cùng lứa như mình yêu nhạc cổ điển.

Một số thành tích của Diệu Ân - Diệu Linh

- Giải nhất độc tấu và giải đặc biệt song tấu piano tại Cuộc thi quốc tế "Âm nhạc không biên giới" - Litva năm 2010.
- Diệu Ân đoạt giải nhì độc tấu Cuộc thi piano quốc tế Flier (Nga, năm 2011), giải nhì Cuộc thi piano quốc tế mang tên Chopin (Hungary, 6-2012).

An Nhi
Nguồn: hanoimoi.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.