Chuyên mục
Người Việt ở Hy Lạp đùm bọc nhau vượt qua thời điểm khó khăn
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Việt ở Hy Lạp đùm bọc nhau vượt qua thời điểm khó khăn

Thứ tư 13/06/2012 15:12 GMT + 7
Người Việt Nam tiếp tục giữ được truyền thống là một trong số ít cộng đồng nhập cư được đánh giá cao nhất về sự tuân thủ luật pháp, hòa nhập vào đời sống nước sở tại.

Hy Lạp là quốc gia nằm bên bờ Địa Trung Hải song mỗi năm chỉ có 3 tháng mùa đông, còn lại 9 tháng nắng nóng của mùa hè miền nhiệt đới. Thế nhưng diễn biến thời tiết khắc nghiệt như vậy vẫn không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của phần lớn cộng đồng người Việt ở Hy Lạp, với con số tương đối khiêm nhường gồm hơn 250 người ở thủ đô Athens và rải rác trên các đảo quanh Athens như Godos, Rafina, Elefsina, Rhodos…


Cuộc gặp gỡ mừng Xuân Nhâm Thìn diễn ra trong không khí đầm ấm, đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Hy Lạp

Phần lớn người Việt sang định cư, sinh sống tại Hy Lạp trong các thập niên sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng - năm 1975.

Tháng 12/2010, cơ quan Đại sứ quán Việt Nam đầu tiên tại Hy Lạp cũng đã chính thức được thành lập.

Khởi đầu, cuộc sống chân ướt chân ráo tới một xứ sở xa lạ với ngôn ngữ bất đồng luôn là điều vô vàn khó khăn cho người Việt như hoàn cảnh của anh Trần Thành Công. Anh Công bây giờ là bếp trưởng của một nhà hàng ăn ở Athens tâm sự: "Người Việt tại Hy Lạp thường có thói quen sống tách biệt với dân bản xứ, công việc chính của họ là làm việc ở nhà hàng Việt Nam hoặc nhà hàng Tàu (chiếm hơn 90%). Nếu khá giả hơn, có vốn lớn thì mở tiệm ăn hoặc đứng ra làm chủ cùng lúc hai ba nhà hàng. Một số người khác lại mở những cơ sở kinh doanh riêng, như siêu thị hoặc các xưởng chế biến thức ăn.

Thời gian gần đây, khi đất nước Hy Lạp lâm vào cuộc khủng hoảng nợ công, dù gặp phải vô vàn khó khăn nhiều người Việt tại Hy Lạp vẫn tiếp tục duy trì kinh doanh. Nhưng nói chung công việc làm ăn của người Việt trên đất nước Hy Lạp hiện thời người nào cũng gặp khó khăn, vì chính phủ Hy Lạp đã ra lời kêu gọi "thắt lưng buộc bụng”. Phần lớn mọi người đang gặp khó khăn về chuyện lương bổng. Bởi khi vấn đề kinh tế đã suy thoái thì chủ sẽ cắt bớt lương của công nhân, giảm những phúc lợi xã hội khác. Dẫn chứng cụ thể hơn: Cách nay khoảng 10 năm về trước, người Việt ở Hy Lạp chỉ cần làm việc 11 tháng nhưng đã được lĩnh tới 14 tháng lương. Một năm có thêm 3 tháng lương và thêm 3 loại phúc lợi xã hội nữa, nhưng hiện thời họ không trả những phúc lợi đó như tiền thưởng Noel, tiền thưởng mùa hè hoặc tiền thưởng Phục sinh. Vật giá ở Hy Lạp hiện giờ leo thang mỗi ngày. Khi vật giá leo thang, mình không dám tăng giá, bán đắt thì không có khách mà bán rẻ thì chắc chắn mình sẽ lỗ vốn!”.

Tương tự, là một nhà kinh doanh, ông Nguyễn Trung Thành, chủ nhân 2 nhà hàng Hạ Long 1 và Hạ Long 2 tại thủ đô Athens tâm sự: "Tình hình khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến những người kinh doanh chúng tôi. Trước kia, trừ chi phí mỗi tháng cũng có thu nhập tương đối nhưng bây giờ số tiền đó chỉ đủ tiền chi trả cho cuộc sống hàng ngày chứ không dư dả được chút nào. Có những người làm nhà hàng uy tín không tốt doanh thu có thể giảm 50-60%, còn nhà hàng của tôi giảm khoảng 20%. Cho công nhân nghỉ thì mình không nỡ nhưng giữ họ lại thì đồng nghĩa thu nhập của mình giảm. Trong thâm tâm chúng tôi vẫn luôn suy nghĩ tới chuyện đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau vượt qua thời điểm khó khăn…”.

Ông Vũ Bình, Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp cho biết: "Có một điều rất đáng mừng và đáng tự hào là thời gian qua, đa số người Việt tại Hy Lạp vẫn duy trì các hoạt động kinh doanh, làm ăn, học tập của mình. Phần đông bà con là chủ nhà hàng hoặc làm trong các nhà hàng vì vậy đều phải đối mặt với thực tiễn khó khăn hàng ngày, lượng khách giảm trong khi chi phí tăng. Song tới nay, vẫn chưa có nhà hàng của người Việt nào phải đóng cửa mặc dù bà con đều buộc tiến hành những điều chỉnh nhất định trong cách thức làm ăn. Không chỉ như vậy, cộng đồng người Việt Nam tiếp tục giữ được truyền thống là một trong số ít cộng đồng nhập cư được đánh giá cao nhất về sự tuân thủ luật pháp, hòa nhập vào đời sống nước sở tại. Thậm chí ngay trong thời điểm khó khăn, Đại sứ quán vẫn tổ chức cuộc gặp mặt đón xuân Nhâm Thìn cho cộng đồng với sự tham gia của khoảng 200 người gốc Việt đang sinh sống, làm ăn và học tập tại các vùng miền khác nhau ở Hy Lạp”./.

Theo Như Quỳnh/ Đại đoàn kết
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.