Chuyên mục
Gia đình Việt - Hoa ở Hy Lạp yêu và giữ gìn truyền thống văn hóa Việt
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Gia đình Việt - Hoa ở Hy Lạp yêu và giữ gìn truyền thống văn hóa Việt

Thứ bảy 27/05/2017 14:22 GMT + 7
Ở Hy Lạp hiện nay có khoảng 500 người Việt Nam sinh sống và làm việc. Cuộc sống tuy chưa phải đã hết khó khăn do những hoàn cảnh khách quan và chủ quan khác nhau… thế nhưng cộng đồng người Việt tại Hy Lạp được đánh giá là thuần và sống đoàn kết. Đặc biệt là dù xa đấy nước nhiều năm, việc giữ gìn bản sắc văn hóa Việt vẫn được nhiều gia đình ở đây coi trọng.

Trong chuyến công tác ngắn ngày tại Hy Lạp, tình cờ, chúng tôi được một người Việt giúp chở đi các nơi trong và ngoài thủ đô Athens, anh Quách Văn Quang. Điều thú vị là tuy sinh ra và lớn lên ở Hy Lạp, học tập và làm việc ở Hy Lạp đã nhiều năm, biết khá chi tiết về đất nước, con người, văn hóa, ngôn ngữ Hy Lạp… nhưng anh Quang nói tiếng Việt vẫn rất sõi và có phong cách không khác một người Việt thuần túy. Tìm hiểu rõ hơn thì được biết, gia đình anh là một gia đình Việt – Hoa, với cả cha và mẹ đều là người Việt có dòng máu Hoa vì bà ngoại của hai bên cha, mẹ đều là người gốc Hoa. Họ đều sinh sống nhiều năm ở Việt Nam trước khi đến Hy Lạp. Và với họ, phần hồn, phần văn hóa Việt vẫn dường như thấm đậm hơn.

Nhà hàng Việt - Hoa mang tên "Nem" của gia đình Hoa gốc Việt ở gần trung tâm thủ đô Athens (Hy Lạp)

Gia đình cha mẹ anh Quang hiện nay mở một quán ăn Hoa – Việt nhưng lại có cái tên rất Việt là Nhà hàng “Nem”, ở gần trung tâm thủ đô Athens, phục vụ thực khách chủ yếu là người dân sở tại, yêu thích món ăn Việt Nam và Hoa. Món ăn của gia đình anh có thể không hẳn là Hoa, cũng không hẳn là Việt và đã có những thay đổi gia giảm nhất định cho hợp khẩu vị người dân sở tại, nhưng có lẽ, phần hình thức vẫn khá rõ của những đặc trưng Hoa hoặc Việt Nam: Nem Việt, Phở Việt… xào, sốt chua ngọt kiểu Hoa v.v… Đó đều là những món ăn thực khách Hy Lạp trở nên yêu thích và thường đặt ăn mỗi khi tới đây.

Món ăn Việt luôn là thực đơn yêu thích của khách hàng tới đây

Có dịp tới nhà hàng của gia đình anh Quang, cha mẹ anh luôn tất bật trong bếp để trực tiếp chế biến các món ăn phục vụ khách hàng, nhưng bà Lương Tố Quyên, người phụ nữ mang nhiều nét Hoa và cũng rất sởi lởi, thân thiện như một phụ nữ Việt Nam đã tiếp đón chúng tôi khá cởi mở. Chúng tôi cũng đã thưởng thức một số món ăn của nhà hàng và phần nào cảm nhận hương vị quê hương nơi xứ người trong các món như tôm bao rán, xào thập cẩm và đặc biệt là nem rán…

Chị Lương Tố Quyên, nói về công việc của gia đình tại Hy Lạp và việc gìn giữ truyền thống, văn hóa Việt
 
Qua câu chuyện với bà Lương Tố Quyên, chúng tôi được biết, gia đình cũng chỉ mới mở nhà hàng này từ 7 năm nay, còn trước đó họ đi làm công nhân cho một nhà máy lớn ở tỉnh xa thủ đô của Hy Lạp, nơi cũng có nhiều người Việt và Trung quốc khác làm việc khi sang tỵ nạn. Cuộc khủng hoảng kinh tế của Hy Lạp cũng khiến gia đình gặp không ít khó khăn. Nhưng với sự chịu khó của người Á Đông, sự tần tảo và luôn biết vượt khó khăn để tồn tại, cộng thêm với tình yêu quê hương, bản quán… gia đình chị đã chọn cho mình cách tồn tại nơi đất khách bằng một Nhà hàng Hoa – Việt kiểu này. Nêu câu hỏi về việc mọi người trong gia đình chị vẫn duy trì tiếng Việt trong giao tiếp hàng ngày, từ ông bà, cha mẹ… đến các con, cháu, chị Quyên cho biết:

“Các cháu nói tiếng Việt rất tốt bởi vì được bà nội chăm sóc từ lúc đẻ ra đến lúc các cháu 18 tuổi và các cháu đi học đại học ra trường. Một cậu học đại học kinh tế, một đứa làm kế toán, một đứa làm ở bệnh viện sản …  thế nhưng mà vẫn duy trì tiếng Việt Nam của mình, không bao giờ mất được. Gọi là tiếng mẹ đẻ của mình đấy. Mình mà đánh mất thì coi như là mất hết, bà nội vẫn luôn bảo thế”.

Chị Quyên cũng cho biết, dù chưa hẳn đã sung túc, nhưng anh chị vẫn tạo điều kiện để các con có dịp về thăm quê hương và lúc đầu các con chị có phần bỡ ngỡ, khó hội nhập, nhưng rất nhanh sau đó các con đều cảm thấy thích và gắn bó… muốn được về thăm thường xuyên hơn.

Vợ chồng chị Lương Tố Quyên luôn trực tiếp đứng bếp để chế biến các món ăn Việt
 
Trao đổi với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hy Lạp, bà Trần Hà Phương cũng đánh giá nét khá đặc trưng này của người Việt Nam hiện sinh sống, làm ăn tại Hy Lạp. Bà Phương cho biết:

“Tôi cũng rất vui mừng được nói rằng, dù cộng đồng Việt ở đây rất nhiều thành phần khác nhau, trong đó có một bộ phận người Hoa gốc Việt, như gia đình các bạn đã gặp. Tuy nhiên toàn thể gia đình họ, đều nói tiếng Việt, kể cả con cái của họ sinh ra ở đây đều nói tiếng Việt rất tốt. Họ luôn giữ gìn nét đẹp truyền thống dân tộc, giữ được văn hóa Việt, ngôn ngữ Việt. Những người Việt ở đây rất yêu nước, thân thiện, thuần và có thể nói, đó là một bộ phận gắn kết với ĐSQ cũng như là một bộ phận góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam với Hy Lạp”.

Với vốn kiến thức tiếng Việt khá tốt của mình, anh Quách Văn Quang hiện góp phần hỗ trợ rất nhiều cho Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp và trở thành phiên dịch chính trong nhiều hoạt động của Đại sứ quán.

Khi xa quê hương, gặp những con người biết trân trọng, giữ gìn nét văn hóa của dân tộc Việt, quả thực ai cũng cảm thấy ấm lòng hơn./.

Điệp Anh
Nguồn: VOV Moscow
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.