Chuyên mục
Cô gái Tày trở thành nữ Giám đốc khoa trẻ nhất Đại học Kinh tế Nam Luân Đôn
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cô gái Tày trở thành nữ Giám đốc khoa trẻ nhất Đại học Kinh tế Nam Luân Đôn

Thứ năm 28/02/2019 05:34 GMT + 7
Với ý chí và bản lĩnh phi thường cô gái người dân tộc Tày đã trở thành một trong những nữ Tiến sĩ, Giám đốc khoa trẻ nhất Đại học Kinh tế Nam Luân Đôn, Vương quốc Anh.

Từ một cô bé nhà nghèo, ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cao Bằng, Lương Ngân (sinh năm 1986, người dân tộc Tày) với ý chí và bản lĩnh phi thường đã vượt qua hành trình gian nan vất vả, trở thành một trong những nữ Tiến , Giám đốc khoa trẻ nhất Đại học Kinh tế Nam Luân Đôn, Vương quốc Anh (London South Bank University).


Tiến sĩ Lương Ngân chụp ảnh chung cùng các học trò tại London South Bank University. Ảnh: Quốc Đạt - PvTTXVN tại Anh

Gặp Lương Ngân khi cô về Cao Bằng giúp tỉnh nghiên cứu đề án phát triển du lịch, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi cô Tiến sĩ trẻ, vóc người nhỏ bé nhưng lại có nghị lực vượt khó mạnh mẽ.

Lương Ngân sinh ra và bắt đầu đến trường ở xóm Dẻ Gà, xã Lương Thông, huyện Thông Nông - huyện nghèo nhất của tỉnh nghèo Cao Bằng. Thời Ngân vào Tiểu học, lớp học mái tranh, vách đất, mưa dột, gió lùa, bàn ghế làm bằng tre, nứa đóng tạm.

Hàng ngày, “Ngân còi” phải vượt qua nhiều km đường rừng núi để đến trường nhưng đêm về dù phải thắp đèn dầu, Ngân vẫn say sưa học. Thấy con chăm chỉ sáng dạ, đến năm học lớp 3, mẹ Ngân quyết định xin chuyển con ra thị xã Cao Bằng học khi cô bé còn chưa biết nói tiếng phổ thông. 

Dù là học sinh giỏi ở quê nhưng ra khi thị xã, học kỳ đầu điểm số của Ngân vẫn bị đứng cuối lớp. Thế nhưng, từ học kỳ 2 cho đến hết cấp Trung học Phổ thông, năm nào, Ngân cũng được xếp loại học sinh giỏi, đứng đầu lớp.


Tiến sĩ Lương Ngân trong trang phục cô gái Tày nhận bằng tiến sỹ tại Đại học Birmingham. Ảnh: Quốc Đạt - PvTTXVN tại Anh

Nhà nghèo, những năm học Đại học Ngoại thương, Ngân đều cố gắng vừa học vừa làm thêm để tự trang trải cuộc sống. Tốt nghiệp đại học, Ngân vừa đi làm vừa ôn luyện tiếng Anh nuôi ước mơ du học. Năm 2011, Ngân đi học Thạc sĩ tại Trường Đại học Strathclyde, thành phố Glasgow (University Strathclyde), Vương quốc Anh.

Du học tự túc tại nước Anh, giá sinh hoạt và học phí rất cao, gia đình không đủ điều kiện hỗ trợ khiến cô gặp nhiều khó khăn. Ngân một mình xoay xở tìm đủ mọi việc để làm thêm như phục vụ quán ăn, cửa hàng, phiên dịch...

Thời gian đầu, việc làm chưa ổn định, thu nhập eo hẹp, chi phí đắt đỏ, việc học căng thẳng khiến Ngân như kiệt sức. Thế nhưng, đó cũng chính là lúc Ngân thể hiện bản lĩnh phi thường của mình. Gần như không cần nhờ đến sự giúp đỡ về tài chính của gia đình, một mình Ngân tự cố gắng làm thêm, tiết kiệm tiền và hoàn thành chương trình học Thạc

Năm 2012, Luận văn Thạc sĩ của Ngân được Trường Đại học Strathclyde đánh giá cao, là nghiên cứu mẫu trong lĩnh vực nhà hàng tại Việt Nam và Vương quốc Anh vì đã làm nổi bật vai trò của mạng xã hội đối với quản lý nhà hàng trong ứng dụng thực tiễn marketing.

Kết thúc chương trình Thạc , Ngân đã hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh tại Đại học Birmingham (University of Birmingham).

Những khoản chi phí học tập khổng lồ của chương trình đào tạo Tiến sĩ ở một đất nước có chi phí đắt đỏ bậc nhất thế giới cùng với đòi hỏi cực kỳ khắt khe từ chương trình đào tạo khiến Ngân nhiều lần tưởng chừng gục ngã.

Cũng may, lúc này vốn tiếng Anh đã tốt, mối quan hệ mở rộng, Ngân tìm được việc làm cho thu nhập cao hơn, đủ sức chi trả những khoản học phí “khủng” từ chương trình đào tạo. Ngoài việc làm phiên dịch, Ngân cũng được mời tham gia trợ giảng tại London South Bank University.


Tiến sĩ Lương Ngân cùng bố mẹ và em gái trong ngày bảo vệ thành công luận án tiến sĩ của Đại học Birmingham. Ảnh: Quốc Đạt - TTXVN

Năm 2017, Ngân bảo vệ xuất sắc Luận án Tiến sĩ trước Hội đồng gồm nhiều nhà khoa học danh tiếng về lĩnh vực kinh doanh, marketing.

Ngân được phong Tiến sĩ ngay sau khi bảo vệ Luận án và xuất sắc vượt qua hàng trăm ứng cử viên đến từ nhiều quốc gia, được Hội đồng nhà trường chọn làm giảng viên của London South Bank University.

Đây là trường đại học danh tiếng có chất lượng giảng dạy hàng đầu thế giới. Chỉ sau một thời gian ngắn, Ngân được Hội đồng nhà trường bổ nhiệm làm Giám đốc Khoa sau đại học, bậc thạc sĩ chuyên ngành Marketing, London South Bank University. 

Khi nhận nhiệm vụ Giám đốc khoa, em rất lo lắng vì trong khoa toàn các Giáo sư, Tiến sĩ dày dặn kinh nghiệm. Rất may ở đây, lãnh đạo dù có trẻ tuổi nhưng vẫn được tôn trọng và ủng hộ. 

Nhớ lại những ngày đi học ở quê, hàng ngày vượt qua ngọn núi cao để đến trường, Ngân thường tự hỏi: Đằng sau những ngọn núi cao kia là gì, có cuộc sống nào đằng sau dãy núi ấy không?

Và khi đã lớn khôn, khám phá ra cuộc sống bao la sau dãy núi, Ngân lại băn khoăn tự hỏi: Mình có thể làm gì để thay đổi cuộc sống khó khăn đằng sau dãy núi quê mình không? Câu hỏi ấy cứ trở đi trở lại trong Ngân thành một khát vọng. Khát vọng được trở về góp sức xây dựng quê hương.

Giờ đây, công việc bận rộn nhưng cô vẫn dành quỹ thời gian eo hẹp của mình lập kế hoạch cho các hoạt động hướng về quê hương.

Ngân được mời tham gia xây dựng đề án phát triển du lịch và marketing du lịch cho tỉnh Cao Bằng. Cô còn mời gọi lãnh đạo London South Bank University và Đại học Loyola Chicago (Hoa Kỳ) tham gia, hỗ trợ dự án.

Đầu năm 2019, Ngân trở về Cao Bằng 2 tuần, cô bố trí kín lịch làm việc với tỉnh. Ngân biên soạn và lên lớp 2 buổi/ngày tập huấn khởi nghiệp cho nông dân; giao lưu với doanh nghiệp trẻ về lĩnh vực du lịch; tham gia nghiệm thu Đề tài “Phát triển dịch vụ Logistics đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh". 

Cùng với đó, cô còn trực tiếp giảng dạy tiếng Anh nâng cao cho học sinh. Qua đó, thắp lên ngọn lửa đam mê khám phá tri thức, chinh phục những đỉnh cao cho học sinh nghèo dân tộc thiểu số trên quê hương nơi cô đã sinh ra và lớn lên./.

Quốc Đạt/TTXVN
Nguồn: bnews.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.