Chuyên mục
Chuyện tình bí mật cô gái Việt ở Iran: Khó khăn nhưng cũng đầy thú vị
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chuyện tình bí mật cô gái Việt ở Iran: Khó khăn nhưng cũng đầy thú vị

Thứ sáu 13/09/2019 02:47 GMT + 7
Xã hội Hồi giáo cấm hẹn hò, nên giây phút hiếm hoi Hoài Anh được gần người yêu là những lúc anh chở cô đi học hay đậu xe trước cửa ký túc vài phút.

Những cô dâu Việt Nam lấy chồng nước ngoài thường chịu nhiều thiệt thòi khi vừa xa nhà, lại vừa chịu những khác biệt về cuộc sống. Vậy mà còn làm dâu tại quốc gia Hồi giáo Iran, nơi bị cấm vận nhiều thập kỷ và quá nhiều khác biệt về văn hóa, tôn giáo, hẳn sẽ còn khó khăn gấp bội phần.

Những quy tắc nghiêm ngặt tại đất nước Hồi giáo


Ẩn mình trên tầng 2 giữa thị trấn yên bình Qazvin, căn hộ nhỏ của Hoài Anh mang dấu ấn của một cặp vợ chồng trẻ. Cô gái ngoài 20 tuổi làm dâu xứ lạ hạnh phúc khi có người Việt đến thăm.

Là cô dâu Việt hiếm hoi ở quốc gia Hồi giáo bị cấm vận, Hoài Anh không dễ giao lưu với thế giới bên ngoài. Nhưng người Iran vốn lạc quan trong cấm vận, 5 năm trải nghiệm, cô gái trẻ đã tìm được niềm hạnh phúc riêng. Đến Qazvin bây giờ, Hoài Anh tự tin như một cô gái Iran thực sự.

5 năm trước, Hoài Anh vừa tốt nghiệp ngành Quan h‌ệ Quốc tế một trường đại học ở TPHCM thì tình cờ biết đến học bổng 6 tháng ở Iran. Cô chỉ "nộp hồ sơ cho vui" và tính học xong sẽ về Việt Nam theo nghiệp giáo dục của cha mẹ nhưng không ai ngờ quyết định đó đưa cuộc đời cô theo một hướng khác.

Hoài Anh và chồng, anh Amir Hossein, người Iran

Thời gian đầu mới sang, Hoài Anh chưa quen Amir. Đó là một giai đoạn khó khăn khi cô chưa thạo tiếng, mọi sinh hoạt đều đóng khung trong khuôn viên trường học và ký túc xá. Cô nghiêm túc chấp hành quy định ăn mặc kín đáo nhưng vẫn thường bị bảo vệ trường nhắc nhở hay cảnh sát đe doạ. Cuối cùng cô phải bỏ hết đồ mua từ Việt Nam, chuyển sang mặc đồ dày, kín và vài lớp để che kín cơ thể.

Mùa hè ở Iran có những lúc cao điểm lên đến 50 độ. Hoài Anh bước ra khỏi nhà với 3 lớp áo kín từ đầu tới chân và khăn choàng cột dưới cằm. "Nhiều cô gái bản địa muốn bùng nổ vì quy tắc ăn mặc khắt khe nhưng tôi thấy yêu văn hóa này. Tôi mặc đồ còn chuẩn chỉ, kín đáo hơn cả phụ nữ ở đây", Hoài Anh, người Việt hiếm hoi ở thành phố Qazvin nói.

Hết khóa học, 2 người bạn Việt Nam về nước, chỉ còn Hoài Anh ở lại. Cô lâm vào cảnh khốn đốn do trường mới chưa có giấy báo, trong khi phải dọn khỏi trường cũ. Tiền sắp cạn, khách sạn rẻ nhất cũng mất 300 USD/tuần (gần 7 triệu đồng). Cả tuần Hoài Anh chỉ ăn bánh mì. "Tôi không dám đi ra ngoài, vừa cô đơn, vừa sợ, khóc suốt", cô nhớ lại.

Sau khi nhập học tại trường mới, cô dần dần thành thạo tiếng và quen thêm được nhiều bạn bè hơn, Hoài Anh bắt đầu tận dụng thời gian du học của mình để khám phá xứ sở "nghìn lẻ một đêm".

Chuyến leo núi đã đưa hai người đến gần nhau hơn

Một ngày cuối tháng 11/2016, Hoài Anh nhận lời bạn đi leo núi. Chưa từng tham gia hoạt động này nên cô gặp nhiều khó khăn trong cuộc hành trình. Amir Hossein - trong vai trò người dẫn tour - đã trợ giúp Hoài Anh. 

"Tôi tò mò về cô ấy ngay lần đầu gặp. Tôi tự hỏi không biết điều gì khiến một cô gái có thể sống được một thân một mình trong hơn 1,5 năm ở Iran", Amir nói.

Một mối tình bí mật đầy khó khăn

Thông thường, nam giới Iran hiếm khi xin liên lạc của một người khác giới nhưng Amir đã xin số Hoài Anh. Anh chủ động trò chuyện với cô, giúp cô học ngôn ngữ đất nước mình. Quen nhau nửa năm, Amir hay viện cớ tiện đường để đưa đón cô đi học, luôn giới thiệu cô là bạn gái trước bạn bè. Thế nhưng, anh lại chưa bao giờ nói lời yêu hay thích.

Nhiều lúc Hoài Anh suy nghĩ "không biết là anh có tình cảm với mình hay mình lầm tưởng". Sau đó, cô quyết định thử lòng Amir bằng cách dẫn một người bạn đi leo núi cùng. Cuối cùng thì Amir "ghen lồng lộn". Vừa đi, anh vừa nhắn tin cho cô, giọng trách cứ, hờn dỗi. Một ngày sau, chàng trai thổ lộ: "Làm bạn gái anh đi. Em làm vậy anh đau lắm, khó chịu lắm".

Sau này hiểu văn hóa và tính cách của Amir, Hoài Anh mới biết anh chậm trễ vì luôn nghĩ "nói yêu dễ dàng thì hết cũng dễ dàng".

"Mảnh đất văn hoá bí ẩn này và một chàng trai Iran đã níu tôi ở lại", Hoài Anh chia sẻ. Chàng trai đó là Amir Hossein, 30 tuổi, Giám đốc một công ty Du lịch tại thành phố Qazvin (Iran).

Xã hội hồi giáo xem hẹn hò là điều cấm kỵ nên lúc yêu Hoài Anh rất sợ cảnh sát

Bình thường, nam nữ đi trên đường cũng có thể bị cảnh sát xét hỏi, bắt giam, thông báo về gia đình. "Mỗi lúc đi cùng nhau, mình phải cố tỏ ra thật tự nhiên, đi cách xa nhau và cũng không có chuyện nắm tay hay ôm hôn", cô cho hay.

Và tất nhiên, nam nữ độc thân cũng không được ngồi cùng nhau ở quán cà phê, xe hơi, rạp chiếu phim, không được đưa về ra mắt gia đình.

"Giây phút riêng tư nhất của hai đứa là những lúc anh chở mình đi học, đậu xe trước cửa ký túc vài phút, hay có lần mình lẻn vào phòng của Amir mà bố mẹ anh ấy không biết. Cảm giác khi ấy phiêu lưu, thích thú và giúp gắn kết hai đứa hơn", cô tâm sự.

Nhưng nhiều lúc cô cũng bất mãn, tủi thân vì không thể tự do yêu đương. Amir bù đắp bằng sự quan tâm đưa đón mỗi ngày và luôn lịch thiệp trước cô bạn gái.

Hoài Anh (ngoài cùng trái) và các chị em trong gia đình chồng

Tình yêu của Amir giúp Hoài Anh "biến những điều không thể thành có thể"

Sinh trưởng trong gia đình có truyền thống làm nghề giáo, bác sĩ, nghệ sĩ nên Hoài Anh cũng được định hướng tiếp nối. Mỗi lúc Amir gợi ý kinh doanh, cô đều phủ định: "Em không làm được đâu". "Em có đủ năng lực để đạt được mục tiêu của mình, nhưng thiếu một chút động lực. Anh chính là động lực của em", chàng trai động viên.

Và rồi chính anh chủ động mang những đặc sản của đất nước mình trong những lần về chơi Việt Nam, hướng dẫn Hoài Anh viết content bán hàng hay kết nối cô với các doanh nghiệp tại Iran.

"Giao thương với đất nước bị cấm vận như chúng tôi rất khó khăn. Tôi đã thấy cô ấy những lúc yếu đuối, khóc lóc, muốn từ bỏ, nhưng sau đó vẫn vượt lên được", Amir cho hay.

Kinh doanh chưa đầy hai năm trước, giờ Hoài Anh đã có một đại lý phân phối các sản phẩm của Iran tại TP HCM. Cô cũng tự mua được nhà, xe và chuẩn bị lấy bằng Thạc sĩ ngành biên phiên dịch tiếng Anh - Ba Tư.

"Tôi đã đạt được một vài thành tựu riêng và chứng minh được bản thân với bố mẹ. Tất cả là nhờ có anh ấy", Hoài Anh nói.

Bố mẹ Hoài Anh đã sang thăm con gái cuối năm 2017

Một ngày hè năm năm 2018, anh nói: "Mình về gặp bố mẹ anh thôi", chấm dứt một năm rưỡi yêu trong bí mật. Hoài Anh gật đầu. Cô tin người đàn ông này nên nguyện ở lại đất nước quá khác biệt. 

Hôm 3/9 vừa qua, Hoài Anh được đổi sang một cái tên Iran và nhận giấy kết hôn chính thức trước sự chúc mừng của toàn thể gia đình chồng. Mẹ chồng cô hôn vào má nàng dâu, nói nhỏ: "Cảm ơn con đã trở thành con gái của mẹ". Hoài Anh rớm nước mắt, bởi cô thấy mình được đón nhận, hoà nhập hoàn toàn.

Nghi thức nhận giấy chứng nhận kết hôn chính thức của Amir và Hoài Anh

Một bữa tiệc được tổ chức với tất cả gia đình họ hàng tham gia. "Ở đây các hình thức giải trí, tụ tập đông người nơi công cộng bị cấm, nên những bữa ăn mừng như thế chính là giải trí. Với người Iran, gia đình là trên hết", Amir nói.

Đi chợ, mua sắm, phụ giúp nhà chồng, cô gái trẻ tận dụng mọi khoảng thời gian để khiến mình bận rộn. Gian bếp nhỏ tràn đầy tiếng cười và những thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần với Hoài Anh đang được lấp đầy mỗi ngày.

Kết

4 năm sinh sống tại Iran và hơn 1 năm làm dâu xứ người là khoảng thời gian chưa hẳn dài để Hoài Anh có thể xóa bỏ đi những khác biệt về văn hóa, phong tục và quen hẳn với cuộc sống của một xã hội Hồi giáo bị cấm vận. Tuy nhiên, dù tôn giáo nào và cách biệt ra sao, điều quan trọng nhất là Hoài Anh đang sống một cuộc sống hạnh phúc.


Nàng dâu Việt tiết lộ bất ngờ về cuộc sống ở Iran

Nguồn: ohman.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.