Chuyên mục
Chợ bản sắc Việt ở Kiev
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chợ bản sắc Việt ở Kiev

Chủ nhật 24/06/2012 13:37 GMT + 7
Troeshina được xem là ngôi chợ bán buôn và lẻ lớn nhất Kiev, đồng thời là nơi có đông đảo tiểu thương người Việt đang hoạt động tại Ukraine.

Ông Hoàng Hữu Hoàng, đại diện Ban Giám đốc chợ Troeshina cho biết: tổng số người Việt đang kinh doanh ở chợ này hiện có chừng 1000 người và hầu hết đã định cư, sinh sống, làm ăn ở đây khá lâu. Cũng theo ông Hoàng, do tình hình kinh tế thế giới đang đà suy thóai, nên số người Việt quay về nước trong những năm qua tương đối nhiều. (Có thời điểm số người buôn bán lên đến mấy nghìn người). Tuy nhiên dù thế nào, kiều bào ta ở Kiev vẫn rất đoàn kết, lá lành đùm lá rách, luôn có tinh thần cưu mang tương trợ lẫn nhau…

Ông Lê Văn Đông, năm nay 60 tuổi, chủ nhân một quầy chuyên bán cà phê, nước chè lưu động, đã sống tại Ukraine từ thập niên 1980 tới nay cho biết: dân Ukraine cũng rất thích phong cách ẩm thực kiểu này. Ông nói thêm: "Chợ Troeshina hiện có hơn 600 kiốt bán hàng của người Việt làm chủ sở hữu. Ở đây rất ít khi có chuyện bỗng dưng bị khám xét nhà như ở bên Moskva. Làm ăn ở Ukraine giờ cũng dễ dàng. Nếu không có vốn để bắt đầu mà đi làm thuê thì cũng khá vất vả, mỗi tháng chắc chỉ kiếm được tối đa chừng 400-500 USD, trừ đi tiền ăn ở chỉ dư ra khoảng 100USD. Với người có vốn nhiều có thể bỏ ra 40 – 50.000USD mua lấy một cái kiốt tùy thuộc vào chỗ bán lẻ hay bán buôn. Còn lại với lưng vốn độ 20.000 USD là đã có thể bắt đầu công việc...”.

Thông thường, khu vực bán buôn của chợ Troeshina mở cửa từ 7h đến 17h, còn khu bán lẻ từ 9h đến 18h. Thứ Hai hằng tuần chợ đóng cửa. Những người từ các nơi khác trên khắp Ukraine (hoặc các nước thuộc Liên Xô cũ) tìm về Kiev chơi, có dịp ghé qua chợ này thường mua rất nhiều hàng. Bởi theo họ, hàng hóa ở đây có giá cả khá rẻ so với các thành phố khác.
 

Chợ Troeshina. (Ảnh: Internet)

Anh Nguyễn Văn Dũng, ở Moskva, mỗi lần qua thăm thân nhân tại Kiev vẫn hay đi chợ Troeshina. Anh cho biết: "Mua thực phẩm, rau quả hay hàng gia dụng, hàng may mặc ở chợ này thích cái là chọn thoải mái, hàng hóa phong phú, muốn gì cũng có!”. 

Cũng tại chợ Troeshina có tiệm ăn của chị Hạnh, anh Kha được xem là một trong những nơi mà người Việt hay thường xuyên lui tới tụ tập. Ông chủ Kha đã cùng vợ sang đây gần 17 năm về trước và trước đó anh từng là đầu bếp của một khách sạn lớn ở Hà Nội. Ở tiệm ăn này, anh chị chuyên bán đồ ăn, từ món phở, bún, miến, cháo, cà phê cho đến bánh kẹo và nước ngọt. Đấy không chỉ là nơi mà kiều bào đến để thưởng thức những bát phở và bún riêu hết sức ngon miệng hoặc giải khát mà còn là nơi để họ gặp gỡ, trao đổi lúc nghỉ ngơi và tranh thủ cập nhật thêm tin tức thời sự ở nước nhà. Anh Kha tâm sự thêm: "Hàng năm, chẳng hạn như vào ngày lễ kỷ niệm 19/8 và Quốc khánh 2/9, cộng đồng người Việt tại chợ Troeshina lại náo nức đón chờ ngày hội giao lưu bóng đá của các đội bóng, mà cầu thủ toàn là những người đang sinh sống và làm việc trong chợ. Với đặc thù riêng của Kiev, bà con người Việt sinh sống theo từng khu vực chợ nơi đang làm ăn. Thêm vào đó, số lượng người Việt Nam buôn bán tại chợ Troeshina rất đông, vì thế các phong trào đều được tập trung tổ chức tại địa điểm này. Vào dịp lễ, tết thì Hội phụ nữ khu vực chợ Troeshina cũng có nhiều hoạt động khá sôi nổi như tổ chức cho các cháu thiếu nhi vui đón Tết Trung thu, phát phần thưởng cho các cháu có thành tích tốt trong lao động, học tập; tổ chức cho đồng bào vui đón Tết cổ truyền… Hội Người Việt ở đây nói chung có quan hệ tốt với chính quyền địa phương, ngược lại cũng được tạo điều kiện làm ăn, đi lại, những ai có giấy tờ đầy đủ thì chẳng lo rắc rối như hồi những năm thuộc thập niên 1990. Tài sản được đảm bảo nên người Việt giờ ai có tiền đều bỏ ra mua căn hộ, mua xe ô-tô và mua cả nhà nghỉ vùng ngoại ô nữa…/.

Xem thêm một số hình ảnh về Chợ Troeshina:

 
Chợ Troeshina đây rồi. Thoạt nhìn, tôi cứ ngỡ mình đang đứng giữa chợ Đồng Xuân ở Việt Nam


Một gian hàng của người Việt. Theo một người Việt cung cấp thông tin, có khoảng 1.000 đồng bào của ta đang sinh sống trong khu chợ này. Có khoảng 18 quốc gia đang sinh sống và kinh doanh tại chợ Troeshina, trong đó, Trung Quốc chiếm tỷ lệ đông đúc nhất


Một chiếc xe bán cafe, nước chè lưu động - góc ẩm thực đậm chất Việt Nam. Chú Đông, một người Việt sống lâu năm tại Ukraine cho biết, dân Ukraine cũng rất thích phong cách ẩm thực kiểu này

 
Chú Đông, một fan bóng đá lâu năm của đội tuyển Việt Nam cho rằng, Tây Ban Nha sẽ đăng quang tại EURO 2012. Chú mời tôi dự khán một trận đấu giữa đội U50 và đội trẻ Việt Nam diễn ra vào 18h30 (giờ địa phương)


Và đây, ông bầu Kỷ (tay trái) cùng chân sút số 1 của đội trẻ: Duy "Crouch"


Như Quỳnh/Đại đoàn kết 
Thạch Long/bongdaplus.vn
Nguồn: vov.vn; bongdaplus.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.