Chuyên mục
Bầu cử giữa kỳ Mỹ và lá phiếu của người gốc Việt
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ và lá phiếu của người gốc Việt

Thứ ba 06/11/2018 09:47 GMT + 7
Theo Migration Policy Institute, người Việt tập trung tại các tiểu bang California (39%), Texas (13%), Washington State (4%), và Florida (4%) và năm nay, số ứng viên tăng lên gấp bội, và gồm cả những tiểu bang miền Đông như Massachusetts, Viriginia, hay miền Nam như Georgia.

Tổng thống Trump Tổng thống Donald Trump muốn Đảng Cộng hòa của ông nắm thế đa số trong cả hai viện.

Các ứng cử viên Quốc hội Mỹ và những người ủng hộ nổi bật đã tranh thủ ngày vận động cuối cùng để lôi kéo cử tri vào lúc các đảng phái chính trị chính của nước Mỹ đang tranh giành quyền kiểm soát Thượng viện và Hạ viện trong kỳ bầu cử giữa kỳ diễn ra hôm nay 6.11.

Tổng thống Donald Trump muốn Đảng Cộng hòa của ông nắm thế đa số trong cả hai viện, trong khi những người Dân chủ đang tìm cách phá vỡ thế độc tôn này.

Theo tài liệu của Census Bureau cho đến năm 2016, có khoảng 2 triệu người gốc Việt (2,067,000) tập trung tại các khu vực như California (Orange County, San Francisco, San Jose, Sacramento, San Diego), Texas (Houston, Dallas – Fort Worth, Austin), Massachusetts (Boston), New Jersey, New York (New York City), Philadelphia, Virginia – Maryland – Washington D.C, Washington State (Seattle), Louisiana (New Orleans), Oregon (Portland), Oklahoma (Oklahoma City), Arizona (Phoenix), Nevada (Las Vegas), Georgia (Atlanta). Tại mỗi thành phố vừa nêu, có trên 10,000 ngàn người Việt cư ngụ .

Theo nghiên cửu của Pew vào tháng 9/2017, 75% người Mỹ gốc Việt đã là công dân, và có thể đi bỏ phiếu. Đó là một con số đáng kể, nếu tất cả chúng ta khi có quốc tịch đều ghi danh cử tri và đi bầu .

Cuộc bầu cử giữa kỳ thường cho thấy mức ủng hộ của người dân đối với vị Tổng Thống đương nhiệm sau hai năm tại vị . Tổng Thống Trump là vị lãnh đạo không theo các tiêu chuẩn chính thống, đã tạo nhiều phân hoá trong toàn quốc trên nhiều phương diện, và có điểm tín nhiệm thấp nhất so với các vị Tổng Thống trước .

Riêng với dân Mỹ gốc Việt, đài VOA ngày 26.10 đưa tin là 64% dân Việt tín nhiệm ông Trump, vì nghĩ rằng ông có thái độ cứng rắn với Trung Quốc, trong đó có việc Trump đánh thuế lên hàng Trung Quốc.

Trong khi đó, theo hãng tin Reuteers, cuộc đua giành quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện Mỹ tiêu tốn hơn 5,2 tỷ đôla, tăng lên 60%, hơn mức 44% năm 2014.

Phần lớn số tiền tỷ trên được chi cho các quảng cáo trên mọi phương tiện, các cuộc gọi điện thoại tự động hay các tờ rơi.

Reuters dẫn lời giám đốc một trung tâm nghiên cứu chính trị ở thủ đô của Mỹ nói rằng lý do dẫn tới mức chi tiêu trên đó chính là Tổng thống Donald Trump.

Bà Sheila Krumholz được trích lời nói rằng cuộc bầu cử giữa kỳ lần này có thể được coi là “một cuộc trưng cầu dân ý về cuộc bầu cử tổng thống năm 2016”.

Các ứng viên của Đảng Dân chủ mong giành được thêm 23 ghế tại Hạ viện và hai ghế tại Thượng viện để chiếm quyền kiểm soát cả hai viện của Quốc hội Mỹ nhằm khống chế chương trình nghị sự của Tổng thống Donald Trump.

Đình Dương (Theo VOA)
Nguồn: danviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.