Chuyên mục
5 người Việt bị bắt giữ ở Philippines vì vận chuyển trầm hương
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

5 người Việt bị bắt giữ ở Philippines vì vận chuyển trầm hương

Thứ sáu 26/07/2019 17:08 GMT + 7
5 người Việt Nam bị lực lượng chức năng Philippines bắt giữ tại thành phố Butuan sau khi bị phát hiện vận chuyển trái phép trầm hương - sản phẩm thực vật quý hiếm được bảo vệ.

Theo Inquirer, những người Việt bị bắt trong một chiến dịch do cảnh sát vùng Caraga và cơ quan môi trường và tài nguyên thiên nhiên khu vực này phối hợp thực hiện. Các nghi phạm bị bắt quả tang mang theo khối lượng trầm hương trị giá 1 triệu peso Philippines (19.600 USD) và khoản tiền mặt 5,8 triệu peso.

Ba nghi phạm trong số này bị bắt vào lúc nửa đêm tại khách sạn Grand Palace ở thành phố Butuan hôm 25/7 khi mang theo 2 kg trầm hương. Hai người còn lại bị bắt giữ tại sân bay Butuan sau khi lực lượng chức năng phát hiện trầm hương trong hành lý của họ.

Thiếu tướng cảnh sát Gilberto DC Cruz, người đứng đầu lực lượng cảnh sát vùng Caraga, cho biết các nghi phạm sẽ bị buộc tội vi phạm Bộ luật Lâm nghiệp sửa đổi của Philippines hoặc Đạo luật Bảo vệ và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên do buôn bán và vận chuyển trầm hương.

Ông Cruz cho biết đây là lần đầu tiên một vụ buôn bán, vận chuyển trái phép cây trầm hương được phát hiện ở vùng Caraga, nhưng nhận định rằng rất có thể việc mua bán đã diễn ra từ lâu ở khu vực Surigao del Sur, Agusan del Sur và một số khu vực khác của vùng.

Thiếu tướng cảnh sát Gilberto DC Cruz kiểm tra trầm hương tịch thu bên trong hành lý của các nghi phạm người Việt. Ảnh: Inquirer.

Ông Jewel D. Padullon, chuyên gia của cơ quan môi trường và tài nguyên thiên nhiên vùng Caraga, cho biết trầm hương, có tên gọi tại địa phương là palisan, có ở một số khu vực tại tỉnh Surigao và tỉnh Agusan, nhưng vị trí chính xác thì chưa thể xác định vì trầm hương rất ít khi được nhìn thấy.

Philippines đang có nhu cầu rất lớn về trầm hương vì nó có thể được sử dụng để đốt lấy mùi, làm nước hoa và dược phẩm, ông Padullon cho biết.

Ông Padullon cho biết dựa trên những gì mà cơ quan chức năng biết về thị trường, một kg trầm hương được bán với giá 50.000 peso (980 USD), vì vậy lực lượng chức năng ước tính số trầm hương thu giữ đợt này trị giá 1.082.500 peso.

Tuy nhiên, đại tá cảnh sát Arberto G. Magno, giám đốc văn phòng cảnh sát thành phố Butuan, cho biết giá trị thật sự của trầm hương trên thị trường chợ đen lên tới 300.000-500.000 peso (5.800-9.800 USD) cho mỗi kg.

Trong một số trường hợp, giá một kg trầm hương loại đặc biệt có thể lên tới 100.000 USD, ông Magno chia sẻ.

Trầm hương là loại nhựa gỗ màu tối có mùi thơm và đang bị đe dọa do khai thác quá mức ở những khu vực phân bố phổ biến loài này trên khắp Đông Nam Á.

Trầm hương hình thành bên trong cây dó khi chúng bị nhiễm một loại nấm mốc đặc biệt có tên khoa học là phialophora parasitica. Nấm mốc này làm cho cây tạo ra thứ nhựa thơm màu tối.

Theo trang web Plantation International, trầm hương còn được gọi là "gỗ của các vị thần" và được sử dụng trong hàng nghìn năm qua ở nhiều nơi trên thế giới trong đó có các nước Arab, Trung Quốc và Nhật Bản.

Sơn Trần
Nguồn: news.zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.