Chuyên mục
Nga hạ bệ đồng USD trong giao dịch với EU
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga hạ bệ đồng USD trong giao dịch với EU

Thứ hai 14/10/2019 04:17 GMT + 7
Trong giao dịch năng lượng với châu Âu, Nga đã chọn đồng euro và tiếp tục dùng đồng ruble trong giao dịch với các nước khác thay vì đồng USD.

Bộ trưởng Kinh tế Nga Maxim Oreshkin mới đây tuyên bố khả năng Nga sẽ lựa chọn đồng euro và đồng ruble cho tất cả các giao dịch năng lượng của họ trong tương lai.

Bộ trưởng Kinh tế Nga Maxim Oreshkin

"Chúng tôi có một loại tiền tệ tốt và rất ổn định. Tại sao không sử dụng nó cho các giao dịch toàn cầu? Chúng tôi muốn (bán dầu và khí đốt) bằng đồng ruble vào thời điểm nhất định" - Bộ trưởng Nga trả lời tạp chí Mỹ Financial Times. 

Bộ trưởng Maxim Oreshkin tuyên bố, Nga muốn bán dầu khí bằng đồng ruble cho những nhà đầu tư nước ngoài đang sở hữu trái phiếu đồng nội tệ Nga và điều này là không quá khó.

Hiện các nhà đầu tư nước ngoài tại Nga đang sở hữu 29% trái phiếu đồng ruble. Đồng ruble có tỷ lệ lạm phát ổn định, có thể dự đoán được. Moscow tin tưởng có thể xuất khẩu năng lượng bằng nội tệ vào tương lai không xa.

Được biết, nhà sản xuất năng lượng Surgutneftegaz, chiếm 11% sản lượng dầu ở Nga đã thông báo tới những khách hàng của mình sử dụng đồng euro để thanh toán các hợp đồng năng lượng thay vì sử dụng đồng dollar.

Động thái này nhằm hạn chế việc kiểm soát của Mỹ đối với các giao dịch ngoại tệ của công ty Nga và khách hàng, từ đó có thể đưa ra các cản trở giao dịch tuân thủ lệnh trừng phạt của Washington đối với Moscow.

Hầu hết các công ty dầu mỏ của Nga, bao gồm Rosneft và Lukoil đều bán dầu cho các công ty châu Âu thông qua hợp đồng dài hạn và tiếp tục sử dụng phương thức thanh toán sử dụng đồng USD.

Nhưng với Surgutneftegaz, thường chỉ xuất khẩu 2 triệu tấn dầu mỗi tháng trên thị trường giao ngay, sẽ phải thay đổi phương thức thanh toán của mình cho phù hợp với các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Các "ông lớn" trong ngành năng lượng như Gazprom, Rosneft cũng đang cân nhắc việc sử dụng đồng euro trong thanh toán các hợp đồng năng lượng mới của họ. Một điều khoản mới được đưa vào trong hợp đồng cho phép lựa chọn các thanh toán ngoại trừ đồng USD.

Rosneft đã định giá dầu giao ngay tháng 9 và tháng 10 năm nay bằng đồng euro thay vì dollar. Gazprom vào tháng 3 vừa qua đã bán lô khí đốt tự nhiên đầu tiên có giá bằng đồng ruble cho một công ty Tây Âu.

Gazprom đã xuất khẩu lượng khí đốt tự nhiên khổng lồ trị giá 51 tỷ USD sang châu Âu vào năm ngoái, trong khi Rosneft thuộc sở hữu nhà nước đã xuất khẩu 123,7 triệu tấn dầu. Những con số ấn tượng này cho phép Nga và châu Âu cùng tìm kiếm các biện pháp giao dịch nhằm né tránh trừng phạt của Mỹ.

Để đối phó với lệnh trừng phạt của phương Tây vào Nga bao gồm việc hạn chế truy cập vào tài chính và công nghệ phương Tây, các công ty châu Âu cũng đã thay đổi các hình thức giao dịch với các công ty Nga. Họ chuyển sang vay từ các ngân hàng nhà nước Nga, tạo điều kiện cho Nga thúc đẩy ý tưởng thanh toán bằng đồng nội tệ cho các giao dịch năng lượng.

Đầu tháng 10 vừa qua, phát biểu tại Diễn đàn "Tuần lễ Năng lượng Nga", Tổng thống Vladimir Putin cho biết nước này đang hạn chế các giao dịch bằng đồng USD để đối phó với những nỗ lực của Mỹ nhằm sử dụng đồng bạc xanh như một "vũ khí chính trị".

Ông Putin nhấn mạnh, việc Mỹ sử dụng đồng USD như một vũ khí chính trị đang buộc các nước phải cắt giảm dự trữ đồng USD và hạn chế giao dịch bằng USD.

Cho đến nay, Nga đã tăng cường sử dụng cơ chế thanh toán đồng nội tệ với nhiều quốc gia
 
Hôm 8/10, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng vừa ký thỏa thuận về thanh toán song phương bằng tiền nội tệ của hai nước. Mục tiêu chính của thỏa thuận nhằm gia tăng và dần chuyển sang sử dụng đồng ruble của Nga và đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ cho các thanh toán song phương, từ đó tạo ra cơ sở hạ tầng tài chính và tăng sức hấp dẫn của đồng tiền nội tệ đối với các doanh nghiệp hai nước.

Trước Thổ Nhĩ Kỳ, Nga cùng Trung Quốc, Iran, Ấn Độ đã đồng ý chấp thuận việc sử dụng đồng nội tệ trong các giao dịch quan trọng như hợp đồng vũ khí quân sự.

Huy Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.