Chuyên mục
Nga chi khủng nhập bò sữa châu Âu bán cho Trung Quốc
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga chi khủng nhập bò sữa châu Âu bán cho Trung Quốc

Thứ năm 24/10/2019 15:17 GMT + 7
Nga mua hàng nghìn bò sữa châu Âu muốn tự cung tự cấp sản phẩm sữa, đặt mục tiêu bán sang Trung Quốc.

Sự hỗ trợ của Chính phủ Nga cho các sản phẩm nông nghiệp đã gia tăng sau khi nước này sáp nhập bán đảo Crimea và đáp trả các đòn trừng phạt của phương Tây từ năm 2014.

Nga nhập 45.000 con bò sữa châu Âu để cung cấp sữa cho thị trường nội địa. Ảnh: Bloomberg

Tháng 8/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành sắc lệnh cấm nhập khẩu thịt, xúc xích, cá, hải sản, rau củ và sản phẩm sữa từ các quốc gia châu Âu, Canada, Australia và Na Uy – các quốc gia đã cấm vận kinh tế Nga.

Cùng với các lệnh cấm nhập khẩu, Nga tăng cường rót tiền để hiện đại hóa ngành nông nghiệp và công nghiệp chế biến nông sản trong nước để tự cung tự cấp cho đất nước.

Đất nước này hiện đã có thể tự cung tự cấp về thịt gia cầm và thịt lợn sau các chương trình đầu tư của Chính phủ nhằm tài trợ cho các nhà đầu tư mới và cơ bản dẫn đầu ngành công nghiệp lúa mì toàn cầu.

The Moscow Times cho biết, Nga đang trên con đường tự cung tự cấp sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là sữa.

Các công ty của Nga đang trên đường vận chuyển hàng ngàn bò sữa từ châu Âu đến các trang trại sữa hiện đại được xây dựng theo tiêu chuẩn của Đức và Thụy Điển.

Nga hiện đang là nhà nhập khẩu bò lớn nhất từ EU và công ty sữa hàng đầu đang hoạt động ở Nga là một doanh nghiệp Đức. Nga đã mua khoảng 45.000 con bò cái trị giá khoảng 100 triệu euro từ EU, theo dữ liệu hải quan. Con số này gấp đôi mức từ năm 2016.

Kể từ khi Nga cấm nhập khẩu thực phẩm châu Âu để trả đũa các lệnh trừng phạt liên quan đến Crimea vào năm 2014, ngành công nghiệp sữa đã thu hút hơn 200 tỷ rúp (khoảng 3,1 tỷ USD) đầu tư, dựa trên ước tính của Liên minh các nhà sản xuất sữa quốc gia.

Chính quyền Moscow đặt mục tiêu đầy tham vọng là biến từ một nhà nhập khẩu sữa lớn sang tự cung tự cấp sản phẩm sữa trong vòng 8 năm. Mục tiêu xa hơn là cung cấp sản phẩm sữa sang thị trường lớn nhất của Nga là Trung Quốc.

Stefan Duerr, người sáng lập Công ty Ekosem-Agrar, có trụ sở tại Đức, là nhà sản xuất sữa lớn nhất của Nga cho biết, Chính phủ Nga đã tạo nhiều điều kiện tốt cho đầu tư chăn nuôi bò sữa. Chính phủ Nga có một hệ thống chính sách trợ cấp cho nông nghiệp bao gồm các khoản vay ưu đãi và giá thuê nông trại cực rẻ. Chưa kể, các nông trại của Nga có chất lượng và khí hậu tốt.

Công ty này có hơn 13.000 nhân công và có mặt ở 9 khu vực tại Nga. Riêng trong năm 2019, Tập đoàn này mở 8 chi nhánh mới, đặt mục tiêu tăng sản lượng sữa gấp 7 lần so với năm 2012.

Một cơ sở sản xuất sữa của Công ty Ekosem-Agrar

Ekosem-Agrar có thâm niên hoạt động tại Nga từ đầu những năm 1990 và là một trong những nhà sản xuất đi đầu trong công cuộc hiện đại hóa ngành công nghiệp Nga trong 25 năm qua.

CEO Ekosem-Agrar cho biết, họ được vay lãi suất 2,5% trong khi lãi suất cơ bản của Ngân hàng Trung ương Nga là 7%. Chính phủ cũng hoàn lại 25% cho các khoản đầu tư vào các trang trại công nghiệp lớn.

Tỷ phú thép và vận tải Vladimir Lisin, nhà tài phiệt giàu thứ tư của Nga, cũng tuyên bố vào tháng trước rằng ông sẽ thâm nhập vào ngành sữa. Ông dự định chi tới 18 tỷ rúp (280 triệu USD) để xây dựng trang trại và nhà máy chế biến.

Theo đánh giá của Rene Kremers, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn nông nghiệp Hà Lan Difco International, Nga đang có những bước tiến lớn trong ngành công nghiệp sữa. Không chỉ là về thiết bị sản xuất mà những nhà đầu tư đã đặt các vấn đề khác lên tầm quan trọng như: không gian chuồng trại, thông gió, ánh sáng, nơi ngủ của những con bò sữa.

Sự hiện đại hóa này đa phần đến từ các nhà đầu tư nước ngoài. Ngành nông nghiệp lạc hậu, các trang trại cũ của nông dân Nga đang "chết" dần.

Trong năm 2017, sản lượng sữa của nước này chưa bằng một nửa so với Mỹ, theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc. Gần một phần ba sữa của Nga đến từ các trang trại gia đình với các nông trại nhỏ và các công ty sử dụng công nghệ lỗi thời.

Lãnh đạo Ekosem-Agrar cho rằng, các doanh nghiệp Nga cần đầu tư lớn và hiện đại hơn, kiểm soát được chất lượng sữa nghiêm ngặt hơn, đồng thời chế biến sữa thành các sản phẩm bơ, phô-mai cao cấp hơn.

Để "tự cung tự cấp", nông dân Nga cần sản xuất 36,3 triệu tấn sữa, theo số liệu năm 2018. Con số này nhiều hơn 19% so với mức sản xuất hiện tại. Như vậy, cũng sẽ còn rất lâu để đạt mục tiêu xuất khẩu sữa theo mong ước của Tổng thống Nga Vladimir Putin, The Moscow Times bình luận.

Thạch Tú
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.