Chuyên mục
Mỹ lại chi USD cho Nga để mua 2 ghế lên ISS
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ lại chi USD cho Nga để mua 2 ghế lên ISS

Thứ bảy 30/11/2019 05:22 GMT + 7
Mỹ sẽ phải bỏ ra ít nhất là 150 triệu USD cho hai 2 phi hành gia trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga, lên trạm nghiên cứu không gian ISS.

NASA sẽ mua hai chỗ trên tàu Soyuz của Nga để bay lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS nhằm đảm bảo sự hiện diện của các phi hành gia người Mỹ trên trạm này cho đến tháng 9 năm 2021, theo các tài liệu được đăng trên trang web của cơ quan mua sắm công Hoa Kỳ beta.sam.gov.

Hiện tại, tàu vũ trụ Nga “Soyuz MS-16” đến ngày 9 tháng 4 năm 2020 sẽ đưa phi hành gia cuối cùng của Mỹ là Christopher Cassidy bay lên trạm ISS theo hợp đồng đã ký giữa NASA và Roscosmos. Phi hành gia này sẽ ở lại trên trạm đến ngày 22 tháng 10.

Vào tháng 11, Roscosmos đã ấn định thành phần phi hành đoàn của các tàu vũ trụ Soyuz MS-17 (khởi hành ngày 14 tháng 10 năm 2020) và Soyuz MS-18 (khởi hành tháng 4 năm 2021).

Theo đó, mỗi tàu sẽ chở ba nhà du hành vũ trụ người Nga. Tuy nhiên vào cuối tháng 10 Tổng giám đốc Roscosmos Dmitry Rogozin cho biết ông đã nhận được thư từ người đứng đầu NASA James Bridenstine thông báo rằng phía Mỹ có thể yêu cầu ở mỗi con tàu nói trên dành cho họ một chỗ.

Trang web mua sắm công của Mỹ cho biết, NASA sẽ ký hợp đồng với Roscosmos để mua hai chỗ - một chỗ trên tàu Soyuz MS-17 và một chỗ trên tàu Soyuz MS-18. Nhờ đó cơ quan quản lý hàng không vũ trụ Mỹ đảm bảo cho đến tháng 9 năm 2021 trên trạm ISS tối thiểu có một phi hành gia người Mỹ để duy trì phân đoạn kỹ thuật được phân công của nước này trên trạm không gian ISS, đề phòng việc phóng tàu vũ trụ có người lái của mình bị trì hoãn.

Cần lưu ý rằng, nếu không mua lại những chỗ này trên tàu vũ trụ Soyuz thì kể từ tháng 10 năm 2020 trở đi, trên trạm ISS có thể sẽ vắng bóng phi hành gia Mỹ.

Vào năm 2011, hệ thống tàu vận tải con thoi có người lái sử dụng nhiều lần Space Shuttle của Mỹ đã ngừng hoạt động. Từ đó, chỉ có tàu vũ trụ Soyuz của Nga đưa phi hành đoàn lên trạm ISS.

Để tiếp tục kế hoạch đưa các phi hành gia lên trạm vũ trụ quốc tế, Mỹ đã chế tạo những con tàu vũ trụ có người lái mới như Crew Dragon do hãng SpaceX chế tạo và Starline do hãng Boeing chế tạo. Tuy nhiên, những con tàu này còn cần rất nhiều thời gian nữa mới có thể bay lên vũ trụ.

Mỹ vẫn đang phải phụ thuộc vào tàu vũ trụ chở người của Nga

Vào tháng 3, Crew Dragon đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm không người lái đầu tiên tới ISS; còn việc phóng con tàu vũ trụ Starline đầu tiên không có phi hành đoàn dự định tiến hành ngày 17 tháng 12.

Dự kiến cả hai con tàu sẽ thực hiện các chuyến bay thử nghiệm chở phi hành đoàn trong sáu tháng đầu năm 2020. Nếu thành công, sau đó chúng sẽ được NASA cấp giấy chứng nhận thực hiện đầy đủ sứ mệnh đưa các phi hành gia lên trạm vũ trụ ISS.

Tuy nhiên, NASA vẫn cần phải mua chỗ trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga để đảm bảo sự hiện diện của phi hành gia Mỹ đến tháng 9/2021, đề phòng trường hợp các tàu vũ trụ Mỹ chưa đáp ứng được yêu cầu chở người lên vũ trụ.

Mặc dù không tiết lộ chi tiết về hợp đồng mới này, nhưng dựa trên hợp đồng mà NASA đã ký với Roscosmos vào năm 2015 về việc đưa 6 phi hành gia Mỹ lên trạm ISS với giá 490 triệu USD, chắc chắn đối tác Mỹ cũng phải bỏ ra ít nhất là 150 triệu USD cho hai chỗ ngồi trên tàu vũ trụ Soyuz.

Được biết, vừa qua Iran cũng dự kiến bắt đầu đàm phán với phía Nga về nội dung đưa phi hành gia của mình lên Trạm Không gian Quốc tế. Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông Iran Javad Azari Jahromi tuyên bố rằng, Iran dự định đưa phi hành gia của nước mình lên vũ trụ, nhưng Tehran cần đến sự giúp đỡ từ Nga.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan vũ trụ Iran Mortez Barari cho biết, với tư cách là một trong những đối tác chính của Trạm Không gian Quốc tế ISS, Hoa Kỳ không cho phép phi hành gia Iran bay lên Trạm này trên con tàu vũ trụ “Soyuz” của Nga; do đó, Iran chỉ có thể thuê riêng tàu vũ trụ của Nga và không được phép kết nối với ISS.

Toàn Thắng
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.