Chuyên mục
Lý do ngôi trường vẫn hoạt động dù chỉ có 1 học sinh tại nước Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lý do ngôi trường vẫn hoạt động dù chỉ có 1 học sinh tại nước Nga

Thứ hai 07/10/2019 14:07 GMT + 7
Dù chỉ còn một học sinh nhưng bà giáo Kuchukova vẫn lên lớp để ngôi trường nơi bà dạy học suốt hơn 40 năm qua không bị đóng cửa và học sinh duy nhất của trường không phải di chuyển quá xa.

Bà giáo Uminur Kuchukova, 61 tuổi, và học sinh Ravil Izhmukhametov, 9 tuổi, khai giải năm học mới bên tượng đài kỷ niệm Thế chiến II. (Nguồn: Reuters)

Trong ngày khai giảng năm học mới hôm 2/9, cậu bé Ravil Izhmukhametov, 9 tuổi và bà giáo Uminur Kuchukova, 61 tuổi, đã tới đặt hoa tại đài tượng niệm Thế chiến II tại ngôi làng Sibilyakovo, vùng Omsk, Nga.

Bà Kuchukova đã dạy tại ngôi trường địa phương trong suốt 42 năm qua. Bà có thể nghỉ hưu vài năm trước, nhưng quyết định vẫn ở lại trường vì học sinh cuối cùng - một bé trai 9 tuổi.

Giống hàng nghìn ngôi làng nằm rải rác trên khắp nước Nga, ngôi làng hẻo lánh Sibilyakovo ở vùng Siberia đã trở nên vắng vẻ sau khi trang trại tập thể do nhà nước vận hành đóng cửa do sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết năm 1991. Việc làm ngày càng ít dần và người dân cũng kéo nhau rời bỏ ngôi làng.

Ở thời kỳ “hoàng kim” vào những năm 1970, ngôi trường tiểu học của làng Sibilyakovo có 4 lớp học, mỗi lớp khoảng 18 học sinh và làng có khoảng 500 người sinh sống. Bà Kuchukova đã dạy học tại ngôi trường địa phương suốt 42 năm qua.

Giờ đây, ngôi nhà của bà nhìn ra những căn nhà bị bỏ không ở tứ phía. Số dân của làng đã giảm xuống 39 người và Ravil Izhmukhametov là học sinh duy nhất của trường tiểu học địa phương.

Bà Kuchukova đã mua một ngôi nhà mới tại thị trấn Tara cách đó 50km. Bà dự kiến sẽ nghỉ hưu cùng chồng tại đó khi năm học hiện thời kết thúc, thời điểm bà cho rằng, cậu bé Izhmukhametov đủ lớn để có thể di chuyển tới ngôi làng lân cận để tiếp tục theo học.

Ngôi trường gần nhất mất 30 phút di chuyển bằng tàu qua sông Irtysh, sau đó là 20 phút di chuyển trên xe buýt.

“Tôi rất tiếc cho cậu bé. Cha mẹ cậu chưa muốn cậu rời Sibilyakovo và việc để một bé trai nhỏ tuổi như vậy qua sông Irtysh khá nguy hiểm. Sông thường có sóng lớn”, bà Kuchukova nói.

Dân số của ngôi làng chủ yếu là người Tatars, một nhóm thiểu số tại Nga.

Cha mẹ của Izhmukhametov là nông dân và chăn nuôi gia súc nhưng họ không muốn con trai ở lại làng khi cậu bé lớn lên. “Con lớn của chúng tôi sống ở thành phố và chúng tôi rất vui vì điều đó”, ông Dinar Izhmukhametov, 48 tuổi, nói.

Izhmukhametov cho biết, cậu không thích chuyển tới thành phố nhưng cậu sẽ không có lựa chọn nào khác.

Cậu bé tỏ ra bối rối khi được hỏi sẽ như thế nào nếu đến trường mà không có bất kỳ bạn cùng lớp nào. “Cháu không có ai để so sánh, nhưng tất nhiên cháu thích có bạn, vì thế cháu mong chờ chuyển tới ngôi trường mới”.

Nhìn lại sự nghiệp dạy học kéo dài vài thập niên, bà giáo Kuchukova cảm thấy buồn khi ngôi trường mà bà làm việc trong hơn 40 năm phải đóng cửa.

“Giờ đây, nó sẽ đứng đó giống như tại các ngôi làng lân cận, không ai cần nữa, trong khi người dân tại các thành phố không tìm được nơi cho con cái họ tại các trường tiểu học và phải xếp hàng ngay từ khi chúng chào đời”, bà nói.

Nguồn: dantri.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.